FASHION

เข้าไทยแล้ว! แบรนด์หมวกปานามาเบอร์หนึ่งของโลกจากเอกวาดอร์ที่กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

คุยกับผู้ก่อตั้งแบรนด์หมวกปานามาขวัญใจเซเลบริตี้ระดับโลกที่มาเยือนเมืองไทยสดๆ ร้อนๆ!

เมื่อหมวกปานามา หรือหมวกสานมีปีกที่มีต้นกำเนิดจากประเทศเอกวาดอร์ขึ้นแท่นเป็นอีกหนึ่งไอเท็มคลาสสิกที่สวมได้ตลอดกาลไม่มีเอาท์ ทั้งเหล่าแฟชั่นนิสต้าไปจนถึงชาวบ้านแทบทุกครัวเรือนต่างต้องมีหมวกปานามาติดตู้สักใบสองใบ หากจะสืบสาวถึงต้นกำเนิดของหมวกปานามาเราคงต้องย้อนไปไกลถึงกว่า 500 ปี แต่หากเราเลือกมาโฟกัสที่ความนิยมของหมวกปานามาในอุตสาหกรรมแฟชั่นยุคปัจจุบัน เจ้าแรกที่ริเริ่มผลักดันให้หมวกชนิดนี้กลายเป็นไอเท็มสากลเห็นจะเป็น Ecua-Andino แบรนด์หมวกลักชัวรี่จากประเทศต้นกำเนิดที่ดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 1983 และแบรนด์นี้เองที่ทำให้ทั่วทั้งโลกหันมามองหมวกปานามาเป็นสัญลักษณ์แห่งสไตล์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

 

เอ็ดการ์ ซานเชสและอเลฮานโดร เลกาโร สองผู้ก่อตั้งแบรนด์ Ecua-Andino

เอ็ดการ์ ซานเชสและอเลฮานโดร เลกาโร ทั้งคู่เป็นเพื่อนรักกันมาตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ที่ German School Humboldt ในเมืองกวายากิล ประเทศเอกวาดอร์ หลังเรียนจบทั้งคู่ตัดสินใจทำธุรกิจร่วมกันโดยเปิดร้านขายงานฝีมือซึ่งรวมถึงเสื้อผ้า เครื่องประดับ ไปจนถึงเครื่องดนตรีท้องถิ่นร้านเล็กๆ ด้วยกัน ธุรกิจของพวกเขาดำเนินอย่างพออยู่ได้เรื่อยมา แล้วแรงบันดาลใจครั้งสำคัญก็บังเกิดเมื่อพลันหันไปเห็น Gloria Estefan and Miami Sound Machine ศิลปินชื่อดังสวมหมวกปานามาจากเส้นใยธรรมชาติที่งานแฟร์ในเมืองดูราน ทั้งคู่ปิ๊งไอเดียทันทีว่าจะต้องทำหมวกปานามาซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ประจำชาติให้เป็นสินค้าไอคอนิกให้ได้ 35 ปีต่อมา Ecua-Andino กลายเป็นผู้ส่งออกหมวกเส้นใยธรรมชาติอันดับหนึ่งของโลก ประกอบด้วยตัวแทนจำหน่ายกว่า 2,800 แห่ง และขึ้นแท่นเป็นแบรนด์หมวกปานามาที่มีเซเลบริตี้คนดังเลือกสวมมากที่สุดในโลก

 

หมวกปานามา จาก Ecua-Andino จากช็อปที่เซ็นทรัลชิดลม

 

ข่าวดีสำหรับแฟนๆ ชาวไทยคือขณะนี้หมวก Ecua-Andino มีร้านในเมืองไทยแล้วอย่างเป็นทางการโดยการนำเข้าของห้างเซ็นทรัล ต่อไปนี้ทั้งสาวๆ และหนุ่มๆ ไม่ต้องลุ้นสั่งออนไลน์อีกต่อไป! และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการเปิดตัวครั้งแรกในไทย และอเลฮานโดร เลกาโร ผู้ก่อตั้งแบรนด์พร้อมด้วยทายาทอย่างอเลฮานดรา เลกาโร ลูกสาวจึงบินลัดฟ้าจากเอกวาดอร์มาร่วมงานเปิดตัวที่เมืองไทย โว้กประเทศไทยจึงมีโอกาสได้คุยกับทั้งคู่เป็นการส่วนตัว

 

“ตั้งแต่หมวกปานามาเริ่มเป็นที่นิยม ซึ่งกระแสความนิยมก็เกิดจากแบรนด์เราที่ผลักดันให้หมวกปานามาเป็นไอคอนชิ้นหนึ่งของยุค ผมก็เห็นนะว่ามีคนลอกเลียนแบบมากมาย แต่เชื่อไหมว่าไม่มีใครทำได้แบบเรา ผมไปดูไปสำรวจหมวกของเกือบทุกแบรนด์มาหมดแล้วที่พยายามจะทำแบบเรา แต่พวกเขาทำไม่ได้ ไม่มีใครทำได้ หากคุณได้สัมผัสด้วยตัวเองจะรู้เลยว่าถ้าพูดถึงหมวกจากเส้นใยธรรมชาติ ไม่มีใครสู้เราได้ จะทำอย่างไรให้ได้หมวกที่มีเส้นใยอ่อนนุ่มแต่แข็งแรงทนทาน ไปจนถึงกรรมวิธีการผลิตทุกขั้นตอนที่ละเอียดประณีต ตรงนี้ไม่ได้ทำกันง่ายๆ” อเลฮานโดร เลกาโร ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Ecua-Andino เล่าให้เราฟังถึงจุดเด่นที่ไม่มีใครลอกเลียนได้

 

เอ็ดการ์ ซานเชสและอเลฮานโดร เลกาโร สองผู้ก่อตั้งแบรนด์ Ecua-Andino

 

“ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลเรื่องการดีไซน์ ผมคิดว่าโจทย์ใหม่ๆ ที่ผมอยากจะทำให้สำเร็จคือการขยายให้คนสามารถเข้าถึงหมวกของเรามากขึ้น โ​ดยเฉพาะในเอเชีย ผมมีความสนใจในภูมิภาคเอเชียเป็นอย่างมาก หลายๆ คนที่ติดตามและสังเกตจะรู้ว่าเวลาที่ผมออกแบบชิ้นงานผมจะคำนึงถึงผู้คนที่จะใช้มัน หากผมออกแบบหมวกให้คนยุโรป ผมก็จะใส่เอกลักษณ์ของพวกเขาลงไป ส่วนเอเชียซึ่งผมเชื่อว่าเป็นดินแดนต้นกำเนิดของเทรนด์บนโลก หลายคนบอกว่าเทรนด์มาจากปารีส มิลาน นิวยอร์ก แต่สำหรับผมไม่ใช่เลย ผมว่ามันมาจากเอเชียนี่แหละ ดีไซเนอร์เหล่านั้นเขาก็ได้ไอเดียในการสร้างสรรค์งานมาจากเอเชียโบราณทั้งนั้น”

 

 
หมวกจากเส้นใยธรรมชาติหลากหลายสี จาก Ecua-Andino

 

นอกจากเรื่องดีไซน์ที่พิถีพิถันแล้วเรายังอาจกล่าวได้ว่า Ecua-Andino เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ตัวอย่างที่เลือกใช้ธุรกิจในการส่งเสริมท้องถิ่นเกิดได้น่าทึ่ง “แบรนด์ของเราเลือกใช้ชุมชนท้องถิ่นในเอกวาดอร์ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเราเป็นผู้ผลิต เราพบว่าในหนึ่งครอบครัวสามารถทำหมวกหนึ่งใบได้ด้วยการร่วมใจจากทุกคนในบ้าน ยกตัวอย่างเช่นบ้านหลังหนึ่งประกอบไปด้วยพ่อ แม่ ลูก ปู่ ย่า พวกเขาไม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ไม่ต้องเดินทางไปไหน พวกเขาสามารถแบ่งหน้าที่กันทำเช่น พ่อทำส่วนปีกหมวก แม่ทำส่วนบนของหมวก ลูกทำขอบหมวก เป็นต้น แล้วทั้งหมดนี้นำมาประกอบกันเป็นหมวกปานามาหนึ่งใบ ซึ่งนำรายได้มาสู่ครอบครัวโดยได้อยู่กันพร้อมหน้า ช่วยกระจายเม็ดเงินให้กับชุมชนได้ลืมตาอ้าปาก ตลอดระยะเวลาที่ทำมาเราช่วยสร้างอาชีพให้กับชาวเอกวาดอร์กว่า 3,500 คนแล้ว สิ่งนี้คือหนึ่งในความสำเร็จที่ผมภูมิใจ”

 

ช็อปของแบรนด์ Ecua-Andino ที่เซ็นทรัลชิดลม

 

“หลายคนเคยถามว่าทำไมแบรนด์ดังแล้วไม่ขึ้นราคา ทำไมยังขายราคาพันต้นๆ ผมขอเล่าย้อนความไปถึงเมื่อครั้งที่เอกวาดอร์ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ตอนนั้นทางชุมชนผู้ผลิตของเราเดือดร้อนมาก ส่วนข้าวของรวมถึงหมวกที่เราผลิตและวัสดุก็ไปหมด ตอนนั้นมีคนหนึ่งพูดขึ้นว่าเราคงต้องขึ้นราคาหมวกเพื่อเพิ่มกำไรเนื่องจากประสบกับวิกฤต แต่ผมคิดว่ามันไม่แฟร์เลย ผมไม่อยากเอาเปรียบลูกค้า ถ้าผมทำแบบนั้นผมคงไม่สามารถมานั่งคุยกับคุณแล้วมองตาคุณได้ตรงๆ เพราะผมคงอาย

 

หมวกหลากหลายสี จาก Ecua-Andino

 

และเมื่อถามถึงความรู้สึกเมื่อในที่สุดแบรนด์ Ecua-Andino ก็มีขายในไทยอย่างเป็นทางการ อเลฮานดราลูกสาวจึงกล่าวด้วยน้ำเสียงตื่นเต้นว่า “คนไทยน่าทึ่งมาก เราเคยไปออกงานแฟร์ที่ยุโรป ไม่น่าเชื่อว่ามีคนไทยเข้ามาชมถึง 50 กว่าคน เฉพาะคนไทยนะคะ พวกเขาเข้ามาหาเราแล้วบอกว่าชอบแบรนด์ของเรามาก รู้จักแบรนด์เรามานานแล้ว ซึ่งทำให้เราตื้นตันใจมากบอกไม่ถูกเลย พวกเขาบอกว่าสั่งหมวกของเราทางออนไลน์มานาน แต่เมื่อไหร่จะได้ซื้อในร้านจริงๆ จังๆ เสียที อยากสัมผัส ในที่สุดก็มีวันนี้ที่คนไทยจะมีโอกาสได้เข้ามาเลือก เข้ามาลองหมวกปานามา ได้สัมผัสมันจริงๆ” ส่วนฟากอเลฮานโดรผู้เป็นพ่อก็เสริมทิ้งท้ายอย่างมีนัยยะว่า “รู้ไหมผมไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนใช้ ผมใช้แค่โทรศัพท์เครื่องไม่กี่พันที่ใช้โทรเข้า-ออกอย่างเดียว เพราะผมไม่เชื่อในการคุยผ่านโลกออนไลน์ ผมเชื่อว่าการพบกัน เจอกัน มองตากันมันคลาสสิกกว่า เหมือนกับวันนี้ที่ผมจะได้นำหมวกมาให้คนไทยได้สัมผัสด้วยตัวเอง พวกเขาไม่ต้องสั่งออนไลน์แล้ว ถือเป็นการพบกันที่มีความหมายกับผมมาก”

 

สาวๆ และหนุ่มๆ ที่รอสอย ตอนนี้หมวก Ecua-Andino วางขายแล้วที่ห้างเซ็นทรัล สาขาชิดลม, ลาดพร้าว, เซน, พัทยา, ภูเก็ต และสมุย อย่าลืมว่านี่คือไอเท็มคลาสสิกที่สวมได้ตลอดกาล ดังนั้นจะซื้อทั้งทีก็เลือกเบอร์หนึ่งต้นตำรับจากเอกวาดอร์ไปเลยสิจริงไหม!

 

เรื่องและสัมภาษณ์: ปภัสรา นัฏสถาพร

ภาพ: Central , The Courtesy of The Brand

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Ecua-Andino Fashion Interview