FASHION

Dior เปิดตัวหนังสือรวมภาพของแบรนด์ผลงานการถ่ายภาพของ Peter Lindbergh ก่อนเสียชีวิต

     การจากไปของ Peter Lindbergh ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาทำเอาหลายฝ่ายในวงการแฟชั่นเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างมาก แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสที่เราจะได้หวนนึกถึงช่างภาพระดับตำนานผู้ฝากผลงานให้จดจำไว้มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแบรนด์ Dior แฟชั่นเฮาส์ชื่อดังจากฝรั่งเศสที่ปีเตอร์ได้ฝากผลงานถ่ายภาพไว้ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายมิวส์ของแบรนด์อย่าง Marion Cotillard และ Charlize Theron รวมถึงถ่ายแคมเปญหลักของแบรนด์ทั้ง Lady Dior และ J’Adore และหนังสือ 2 เล่มล่าสุดคือการร่วมมือกันครั้งสุดท้ายของแบรนด์กับช่างภาพระดับตำนานคนนี้ที่จะพาเราดำดิ่งไปในส่วนลึกของดิออร์และปีเตอร์ในเวลาเดียวกัน

ตัวอย่างภาพ Alek Wek ในหนังสือ Dior/Lindbergh

     รากฐานประวัติศาสตร์กว่า 70 ปีของดิออร์ถูกถ่ายทอดออกมาในมหานครนิวยอร์ก คอนเซปต์เรื่องความทะเยอทะยานและมิติที่แปลกใหม่ ซึ่งพร้อมเป็นผลิตผลทางศิลปะในชื่อ Dior/Lindbergh ช่างภาพเยอรมันคือกุญแจสำคัญที่จะทำให้โปรเจกต์สุดพิเศษนี้เป็นจริง และดิออร์เองก็ได้นำเสนอภาพระดับตำนานที่ถูกนิยามว่าเป็น “ความสวยแบบลินด์เบิร์ก” โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพ Alek Wek ในบาร์สูทปี 1947 นอกจากนี้ยังมีนางแบบชื่อดังทั้ง Karen Elson, Saksia de Bauw, Carolyn Murphy, Amber Valletta และ Sasha Pivovarova มากรีดกรายกลางถนนท่ามกลางผู้คนมากมายด้วยชุดซิลูเอตซึ่งเป็นไอคอนิกพีซ

ตัวอย่างภาพในหนังสือที่เน้นการใช้สีขาว-ดำเพื่อสะท้อนความโดดเด่นของซิลูเอต Dior 

     งานนี้ภาพจะถูกเล่าในโทนสีขาว-ดำเป็นหลักเพราะการตัดการของ 2 สีจะเน้นให้ซิลูเอตของเสื้อผ้าและความโดดเด่นของเทคนิคการออกแบบแบบพุ่งทะยานออกมาด้วยเส้นความสวยงามมากกว่าสีสัน ชุดโอต์ กูตูร์ต่างๆ ล้วนถูกถ่ายโดยมีสถาปัตยกรรมมหานครนิวยอร์กเป็นฉากหลัง คริสเตียน ดิออร์เคยนิยามเมืองนิวยอร์กเมื่อมาเยือนครั้งแรกในปี 1947 ไว้ว่า “เป็นเมืองที่ไม่เคยหลับใหล” วันนี้วลีนี้ถูกยืนยันว่าจริงเสียยิ่งกว่าจริง และนั่นเปรียบเหมือนผลงานการสร้างสรรค์ของดิออร์ที่คอยมอบพลังให้กับโลกแฟชั่นอย่างเป็นอมตะเหนือกาลเวลา ไม่ว่าจะเป็นผลงานการออกแบบของผู้ก่อตั้งหรือ Maria Grazia Chiuri ดีไซเนอร์คนปัจจุบันก็ตาม



WATCH




หน้าปกทั้ง 2 เล่มของหนังสือ Dior/Lindbergh 

     โปรเจกต์ครั้งนี้อุทิศให้กับความยิ่งใหญ่ของการจดบันทึกประวัติศาสตร์แฟชั่นด้วยผลงานสำคัญของแบรนด์ และตำนานของปีเตอร์ ลินด์เบิร์ก ช่างภาพผู้ล่วงลับ หนังสือรวมภาพนี้จะมีทั้งหมด 2 เล่มโดยเล่มแรกในชื่อ “New York” มีการเล่าเรื่องถึงตำนาน 70 ปีของดิออร์ รวมถึงการเก็บภาพผลงานการสร้างสรรค์ต่างๆ โดยการถ่ายภาพของปีเตอร์ในนิวยอร์กช่วงเดือนตุลาคมปี 2018 ส่วนอีกเล่มหนึ่งในชื่อ “Archives” เป็นการรวมภาพถ่ายทั้งหมดที่ช่างภาพชาวเยอรมันคนนี้ได้ลั่นชัตเตอร์เก็บเป็นอัลบั้มให้กับแบรนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถ่ายผลงานของดิออร์ลงนิตยสารแฟชั่นอย่างโว้กอเมริกาและโว้กปารีส นี่ถือเป็นอีกหนึ่งการย้อนรำลึกถึงช่างภาพระดับตำนานผู้ล่วงลับ โปรเจกต์นี้เป็นโปรเจกต์สุดท้ายของแบรนด์ที่ได้ร่วมกันสรรสร้างก่อนปีเตอร์ ลินด์เบิร์กจะเสียชีวิต ถึงกายไม่อยู่แต่ผลงานชั้นครูกับความสุดยอดของดิออร์ในมุมมองการถ่ายภาพของเขาจะอยู่กับวงการแฟชั่นตลอดไป...

 

ภาพ: Courtesy of Brand

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Dior #Peter Lindbergh