FASHION

หุ่นจำลองจิ๋วใส่โอตกูตูร์! ภาพจำของวงการแฟชั่นยุคดิจิทัลที่พาเราย้อนไปกว่า 70 ปีจาก Dior

Dior คอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2020-21 ที่นำเสนอความงดงามผ่านภาพยนตร์และการใช้หุ่นจำลองขนาดจิ๋ว

     หลังจาก Dior เผยโฉมเสื้อผ้าโอตกูตูร์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2020-21 ก็สามารถดึงดูดความสนใจเหล่าผู้สนใจแฟชั่นได้เป็นอย่างดีด้วยวิธีการนำเสนอที่แปลกใหม่ มีมิติเชิงทัศนศิลป์สูง อีกทั้งยังปรับรูปแบบออกมาเป็นภาพยนตร์แฟชั่นยิ่งทำให้การนำเสนอบนแพลตฟอร์มดิจิทัลดูลื่นไหลเป็นธรรมชาติ แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เพราะทั้งวงการกำลังจับจ้อคือการกลับมาของ Mannequins หรือกองทัพหุ่นจิ๋วที่จะมาบุกโลกแฟชั่นอีกครั้ง

เบื้องหลังการถ่ายทำพร้อมหุ่นจำลองขนาดจิ๋ว

     ในคอลเล็กชั่นนี้ Maria Grazia Chiuri นำทีมช่างเสื้อฝีมือชั้นครูของดิออร์รังสรรค์เสื้อผ้าไซส์ปกติเช่นเดิม แต่เพิ่มเติมคือการทำเสื้อผ้าโอตกูตูร์ตัวจิ๋วเพื่อหุ่นขนาดจิ๋ว ซึ่งหุ่นขนาดจิ๋วพร้อมชุดโอตกูตูร์ 10 ชุดถูกบรรจุลงในเมซงจำลองที่ถูกเคลื่อนย้ายไปมาดั่งที่เห็นในภาพยนตร์ “Le Mythe Dior” ทำให้จุดนี้กลายเป็นจุดสนใจอย่างมากเพราะตลอดระยะหลายสิบปีนับจากทศวรรศ 1950 เราก็แทบไม่ได้เห็นดีไซเนอร์คนไหนหยิบเอาตุ๊กตาหุ่นจำลองแบบนี้มาเป็นแบบลองชุดโอตกูตูร์เพื่อเป็นแกนหลักของคอลเล็กชั่นอีกเลย อาจจะมีบ้างในเชิงคอนเซปต์หรือรายละเอียดประกอบฉาก แต่การยกเป็นองค์ประกอบของคอลเล็กชั่นนั้นไม่เห็นนานแล้วจริงๆ

เสื้อผ้าโอตกูตูร์บนหุ่นจำลองขนาดจิ๋วในห้องเสื้อ Dior

     เบื้องหลังของมาเรียมีการกล่าวถึง Dora Maar หรือจะเป็น Leonora Carrington ศิลปินหญิง 2 คนที่เคยนำเสนอศิลปะเชื่อมโยงกับหุ่นหรือตุ๊กตาขนาดจิ๋ว และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้คือ Théâtre de la Mode ที่ดีไซเนอร์นำเสนอชุดฝีมือการออกแบบของตนและผ่านการตัดเย็บด้วยฝีมือช่างระดับสูงออกมาในรูปแบบของชุดสวมตุ๊กตา ทุกอย่างเป็นรายละเอียดจริง สัดส่วนจริง เพียงแต่ลดขนาดเหลือเพียงหุ่นจำลองจิ๋วเท่านั้น ดิออร์ก็ใช้คอนเซปต์เดียวกันแต่ห้องเสื้อระดับตำนานจากฝรั่งเศสนี้มีชุดโอตกูตูร์ขนาดปกติด้วย มีการเผยว่ามาเรียจัดระบบทำชุดถึง 2 เซ็ตคือ เซ็ตขนาดปกติ และสำหรับหุ่นจำลองจิ๋ว ซึ่งจำนวนของชุดมีมาก 37 ชุดเลยทีเดียว นับว่าวิธีการนำเสนอแบบนี้ทั้งดูสดใหม่และย้อนไปหาอดีตอันน่าจดจำของโลกแฟชั่นเมื่อกว่า 70 ปีที่แล้วอีกครั้ง ไม่แน่ต่อไปอาจได้เห็นเหล่าลูกค้าช็อปปิ้ง “Miniature Line” ใส่หุ่นตัวน้อยประดับบ้านก็ได้ในอนาคต

 

ข้อมูล: WWD และ Reuters

ภาพ: Courtesy of Dior และ Reuters



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Dior #HauteCouture