FASHION

'เสื้อผ้าดิจิทัล' การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลกแฟชั่นเตรียมเปิดตัวคอลเล็กชั่นแรกที่ลอนดอน!

ต่อไปเราอาจเห็นผู้คนสนุกกับแฟชั่นได้โดยไม่ต้องแต่งตัวออกนอกบ้าน เพียงแค่เลือกเสื้อผ้าดิจิทัลสวมใส่ในโซเชียลมีเดีย

     ปรากฏการณ์โควิด-19 พลิกโฉมโลกในทุกวงการอย่างแท้จริง ไล่ตั้งแต่วิถีชีวิตประจำวัน การท่องเที่ยว ธุรกิจ รวมถึงแฟชั่นด้วย โชว์ต่างๆ ถูกเลื่อนหรือปรับรูปแบบให้นำเสนอได้แม้ไม่ต้องจัดโชว์ขึ้นจริง แต่ยังมีแฟชั่นที่ล้ำนำสมัยกว่านั้นคือ “เสื้อผ้าดิจิทัล” สิ่งนี้ใหม่มากสำหรับทุกคนทั่วโลก เพราะมันไม่ใช่เสื้อผ้าจริงๆ แต่เป็นเสื้อผ้าบนโลกเสมือน ทำหน้าที่เหมือนไอเท็มในเกมหรือโปรแกรมจำลองเหตุการณ์ ทว่าครั้งนี้มันสามารถนำมาใช้กับภาพของเราได้จริงคล้ายๆ กับคอมพิวเตอร์กราฟิกอย่างไรอย่างนั้น และวันนี้เสื้อผ้าดิจิทัลก็พัฒนาขึ้นอีกขั้นด้วยการนำเสนอคอลเล็กชั่นเรดี้ทูแวร์เป็นครั้งแรก

Paula Sello และ Alissa Aulbekova ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Auroboros

     Auroboros คือแบรนด์ที่เรากำลังพูดถึงกันในวันนี้ โดยแบรนด์ก่อตั้งโดย Paula Sello และ Alissa Aulbekova คู่หูผู้ผลักดันแฟชั่นบนโลกเสมือนอย่างจริงจัง พวกเธอเตรียมนำเสนอคอลเล็กชั่นเรดี้ทูแวร์เป็นครั้งแรกใน DiscoveryLab โปรแกรมดิจิทัลพิเศษของช่วงลอนดอนแฟชั่นวีกในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ โดยแบรนด์จับมือกับ Institute of Digital Fashion และ Sita Abellan ดิจิทัลสไตลิสต์ชื่อดัง ซึ่งคอลเล็กชั่นดังกล่าวจะถูกนำเสนอในรูปแบบภาพยนตร์แฟชั่นและมีนางแบบสวมใส่จริง (ปกติใช้หุ่นคอมพิวเตอร์กราฟิก) ถือเป็นก้าวสำคัญของแบรนด์ที่พัฒนาจากชิ้นงานกราฟิกที่หลายคนตั้งคำถามสู่การมีตัวตนอันโดดเด่นในโลกแฟชั่นในเวลาไม่นานนัก

Venusstrap Dress ชุดเดรสดิจิทัลที่เต็มไปด้วยรายละเอียดสุดเซอร์เรียล แต่ก็ยังเก็บรายละเอียดได้ราวกับเป็นชุดจากโลกความจริง

     หลายคนอาจตั้งคำถามว่าเสื้อผ้าดิจิทัลคืออะไร ถ้าให้เปรียบเทียบอย่างง่ายก็คงมีลักษณะเหมือนชุดของตัวละครในเกมที่เราสามารถเลือกใส่ให้ได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องใช้ทรัพยากรในโลกความจริง ในช่วงล็อคดาวน์ที่ผ่านมาหลายคนก็กลายเป็นตัวละครบนโลกดิจิทัลเพราะสามารถพบปะผู้คนในพื้นที่สาธารณะได้บนแพลตฟอร์มดิจิทัลเท่านั้น เสื้อผ้าดิจิทัลจึงเหมือนการนำเสนอตัวตนบนโลกเสมือนได้แบบไม่ซ้ำใคร ไอเดียที่ฟุ้งกระจายสามารถทำขึ้นได้โดยไม่ต้องกังวลถึงเรื่องความยุ่งยากในการผลิตเสื้อผ้าภายใต้สถานการณ์อันยากลำบาก เสื้อผ้าดิจิทัลจึงเป็นตัวเลือกให้เหล่าผู้มีตัวตนในโซเชียลได้เสพแฟชั่นกันอย่างต่อเนื่องโดยเปลี่ยนจากแค่นั่งชมแฟชั่นปกติสู่การเป็นนางแบบสวมเสื้อผ้าจากคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเอง



WATCH




ตัวอย่างชุดดิจิทัลที่เราจะได้เห็นในคอลเล็กชั่นเรดี้ทูแวร์ครั้งแรกของแบรนด์

     ทั้งนี้ทั้งนั้นหลายฝ่ายก็ตั้งคำถามว่าเสื้อผ้าดิจิทัลจะสามารถดำรงอยู่ต่อไปได้ไหมเมื่อสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น คู่หูดีไซเนอร์กลับไม่กังวลในจุดนี้เท่าไรนัก เพราะพวกเธอมองว่าไม่ว่าอย่างไรคนก็อยากทดลองอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ อีกทั้งยังเชื่อว่าตอนนี้ผู้คนให้ความสำคัญกับการปกป้องโลกมากขึ้น ความนิยมเกี่ยวกับเทคโนโลยี AR ก็เพิ่มอย่างก้าวกระโดด ต่อไปโลกดิจิทัลจะไม่ใช่แค่สิ่งต่างๆ ที่ปรากฏผ่านหน้าจอ แต่จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตมนุษย์ นี่อาจจะเป็นแฟชั่นแห่งโลกอนาคตที่ผู้คนสามารถดูเก๋มีสไตล์บนโลกออนไลน์ได้โดยไม่ต้องใช้เสื้อผ้าของจริง ถ้าโลกเปลี่ยนเป็นเช่นนั้นก็ต้องบอกว่าแบรนด์นี้คือต้นตำรับความยิ่งใหญ่เลยก็ว่าได้

 

ข้อมูล:

wwd.com

vogue.com

vanityfair.com

yahoo.com

 

ภาพ: @auro.boros

WATCH