FASHION

แม่ในแม่! เจาะเรื่องราว 5 ดีไซเนอร์ระดับโลกที่มีวันนี้ได้เพราะแม่

แม่ของ 5 ดีไซเนอร์ผู้สร้างรากฐานและแรงบันดาลใจต่างๆ จนเกิดเป็นความสุดยอดของแบรนด์ต่างๆ

     ใกล้ถึงวันแม่เข้ามาเต็มที 12 สิงหาคมคือวันแม่แห่งชาติ เพราะฉะนั้นเราจึงหยิบยกเอาเรื่องราวความน่ารักและแรงบันดาลใจจากคุณแม่ส่งต่อสู่คุณลูกจนกลายเป็นดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลกหลายต่อหลายคน ครั้งหนึ่งเราจะเติบโตมาไม่ได้เลยหากไม่มีผู้คอยอุ้มชูดูแลอย่างแม่ผู้มีพระคุณ แต่สำหรับบางคนแม่ไม่ได้คอยเลี้ยงดูเราเพียงแค่หน้าหนึ่งของชีวิต แต่พวกเขาหมายถึงการสร้างชีวิตในเส้นทางสายแฟชั่นอีกด้วย แง่มุมบางอย่างถูกส่งต่อทั้งทางนามธรรมและรูปธรรมจนเป็นเรื่องราว 5 สุดยอดดีไซเนอร์กับแม่ของพวกเขาในบทความนี้

 

1.Angela Missoni

Angela Missoni และ Rosita Missoni แม่ของเธอ / ภาพ: Courtesy of Angela Missoni

     เมื่อพูดถึง Missoni ผลงานลายกราฟฟิกและสีสันต่างๆ รวมถึงรูปแบบเสื้อผ้าถักสุดสนุกจะกลายเป็นภาพจำอันน่าสนใจอยู่เสมอ ผู้อยู่เบื้องหลังอย่าง Angela Missoni คือผู้บันดาลความสำเร็จในยุคหลังให้กับแบรนด์ แต่เธอมีแม่เป็นเบื้องหลังของเบื้องหลังอีกทีหนึ่ง Rosita Missoni หญิงสาวคนเก่งให้แรงบันดาลใจและพร่ำสอนลูกสาวคนนี้อยู่เสมอ แม่คนนี้คือผู้ก่อตั้งมรดกของวงตระกูล แองเจล่าค่อยๆ เรียนรู้ตั้งแต่เรื่องฝีมือการตัดเย็บและออกแบบ แรงบันดาลใจเองก็ถูกผลักดันจากตัวตนของด้านความผูกพันกับธรรมชาติและความสัมพันธ์กับมนุษย์เข้าด้วยกัน สอดประสานจนเกิดเป็นชิ้นงานต่างๆ การทำแบรนด์ของครอบครัวต่อไม่ใช่การสานต่อเพียงแง่ธุรกิจ แต่หมายถึงการสืบสานสายเลือดแห่งชีวิตที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

 

2.Jeremy Scott

Jeremy และ Sandy Scott / ภาพ: Courtesy of Jeremy Scott

     ดีไซเนอร์หนุ่มนามว่า Jeremy Scott ผู้ให้คำนิยาม “More is More” คนที่มักมีความคิดหลุดกรอบขนาดนี้แต่กลับสร้างกรอบครอบครัวตัวเองกับผู้หญิงผู้เป็นแม่ และกรอบที่ว่าก็เป็นกรอบใสและยืดหยุ่นพอจะให้เขาเติบโตในแบบที่เขาอยากเป็น “ฉันโตขึ้นมาในบรรทัดฐานของตัวเองที่อยากปลดแอกการแต่งตัวในสิ่งที่แปลกออกไป  แม่ไม่เคยว่าแถมยังคอยสนับสนุนด้วยซ้ำ” เจเรมีกล่าวถึงความใจกว้างของแม่ การเปิดใจของแม่เจเรมีกว้างถึงขั้นสุดเธอทำเหมือนเจเรมีใส่เสื้อยืดสีขาวกับกางเกงยีนส์ไปโรงเรียน (ชุดยอดนิยมของเด็กอเมริกัน) แต่แท้จริงแล้วเขาใส่กระโปรงแมตช์กับรองเท้าเสริมส้นพร้อมโดดเด่นด้วยเสื้อแจ๊กเก็ต พอโรงเรียนเริ่มมองว่าเขาสุดโต่งเกินไปหน่อยก็เรียกผู้ปกครอง แม่เขาเข้าพบแล้วส่งผ่านความคิดอันน่าทึ่งจนปิดปากพวกเขาได้สนิท และนี่คือจุดเริ่มต้นของสุดยอดดีไซเนอร์แห่ง “ความเยอะ” ที่สุดยอด

 

3.Diane von Fürstenberg



WATCH




Diane von Fürstenberg และ Liliane Nahmias แม่ของเธอ / ภาพ: Courtesy of Diane von Fürstenberg

     เรื่องคนอื่นอาจจะเป็นสัดส่วนด้านงานศิลปะและแง่มุมชีวิตที่ถูกส่งผ่านมาสู่แบรนด์ แต่อัตลักษณ์ของ Diane von Fürstenberg คือการส่งผ่านเรื่องธรรมดาแต่แข็งแรกและแปลกใหม่ นั่นคงเพราะเส้นทางการดำเนินชีวิตซึ่งชีวิตแม่คือความตรากตรำที่ยากจะฝ่าฟันมาได้ แม่ของเขารอดชีวิตมาจากค่ายกักกันเอาชวิตซ์จึงมีโอกาสได้ให้กำเนิดลูกสาว ไดแอนคือความสำเร็จครั้งใหญ่ของแม่  “แม่ฉันไม่น่าจะรอด และฉันก็ไม่น่าได้เกิดมา พวกเราพิสูจน์ว่าพวกเขาคิดผิด เราทั้งคู่ชนะเมื่อฉันลืมตาดูโลก” ไดแอนกล่าวถึงแรงบันดาลใจในการเป็นผู้หญิงแกร่งซึ่งต่อมากลายเป็นจุดสำคัญที่แบรนด์ยังคงทำเพื่อผู้หญิงและสร้างพลังให้กับผู้หญิงมาตลอดหลายสิบปี

 

4.Michael Kors

Michael Kors และ Joan Hamburger แม่ของเขา / ภาพ: Daily Herald

     ชื่อของ Michael Kors น่าจะคุ้นหูใครหลายคน ตัวสัญลักษณ์โลโก้ MK บนกระเป๋าปรากฏเห็นได้ทั่วไปเป็นสิ่งบ่งบอกว่านี่คือนิยามความสวยงามที่ผู้หญิงนึกถึง เสื้อผ้าเองก็มีกลิ่นอายเฉพาะตัวและน่าสนุกทุกครั้งเมื่อเราได้เห็น สีสันสดใส ซิลูเอตสปอร์ตเล็กๆ การผสมผสานกันของหลายสไตล์ และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งหมดสะท้อนถึงรากฐานคุณแม่ของเขา เพราะแม่ของไมเคิลคอยพร่ำบอกให้ไมเคิลทำในสิ่งที่ตนเองรัก ถึงขั้นมีห้องตัดเสื้ออยู่ชั้นใต้ดินของบ้านและแสดงความสามารถนำชุดแต่งงานเก่าของแม่มาออกแบบใหม่ในงานแต่งครั้งที่ 2 นี่เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของชายผู้ออกเริ่มสนใจแฟชั่นและตั้งใจอยากเป็นดีไซเนอร์ตั้งแต่อายุ 14 ปี ไม่ใช่เรื่องโอกาสแต่หมายถึงเซนส์ด้านแฟชั่นที่มีกลิ่นอายสปอร์ตี้เล็กๆ ที่เรายังคงเห็นในผลงานการออกแบบอยู่จนถึงปัจจุบัน

 

5.Brandon Maxwell

Brandon และ Pam Maxwell ในโชว์คอลเล็กชั่น Fall/Winter 2019 / ภาพ: Shuttestock

     Brandon Maxwell ดีไซเนอร์มาแรงชาวอเมริกันวัย 34 ปี ผู้ออกแบบชุดให้กับเซเลบริตี้สวมเดินบนพรมแดงมาหลายต่อหลายงาน เรื่องราวเบื้องหลังของงานออกแบบคือการสอดประสานเทคนิคการถ่ายภาพควบคู่ฝีมือการออกแบบเสื้อผ้าจนเกิดออกมาเป็นชุดอันสุดยอดต่างๆ ความตั้งใจถือเป็นสิ่งสูงสุดในลำดับความสำคัญ และความตั้งใจที่ว่าหมายถึงความตั้งใจในการออกแบบเสื้อผ้าให้แม่ “แม่คือรักแห่งชีวิตผมอุทิศทุกอย่างเพื่อสร้างโลกให้กับผู้หญิงแบบแม่ของผม” แบรนดอนกล่าวถึงรากฐานแรงบันดาลใจ ตอนนี้แบรนด์แฟชั่นผู้หญิงต้องหาว่าใครคือผู้หญิงประจำแบรนด์วันนี้แบรนดอนตอบได้แล้ว “ถ้ามีใครมาถามว่าผู้หญิงของแบรนดอน แมกซ์เวลล์คือใคร ผมตอบได้เลยว่าเป็นแม่ของผมตลอดมาและจะเป็นตลอดไป”

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MothersDay