FASHION

เพราะโลกนี้หลากหลาย Demi Lovato เผยเตรียมเปิดตัวเป็น Queer แม้เคยหมั้นกับผู้ชายมาแล้ว

ความรู้สึก รสนิยม ความชมชอบบางอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงและค้นพบได้ การตีกรอบแบบเดิมๆ อาจขัดขวางการพัฒนาความหลากหลายอย่างรุนแรง

     เพราะเรื่องเพศละเอียดอ่อนและหลากหลายมากโลกยุคปัจจุบัน ดารา นักแสดง และเซเลบริตี้จากทั่วโลกต่างกล้าจะเผยตัวตนของตัวเองมากขึ้น และแฟนคลับเองก็เข้าอกเข้าใจมากขึ้นไม่ได้มีการตีกรอบจำกัดอีกต่อไป ซึ่งตอนนี้ Demi Lovato ก็นับเป็นศิลปินคนล่าสุดที่ออกมาเผยสถานะตัวเองให้ทุกคนได้รับรู้ ทว่าเธอเหมือนกำลังอยู่ในช่วงค้นหาตัวเองครั้งสำคัญ เพราะเธอใช้คำว่า “Really Queer” และมีการอธิบายอารมณ์ความรู้สึกต่อความรู้สึกด้านเพศที่ละเอียดลออกว่าที่เคย ถือเป็นอีกหนึ่งกรณีตัวอย่างของการทำความเข้าใจความหลากหลายที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

     แม้เดมิจะแง้มข้อมูลส่วนตัวมาให้เราได้รับรู้ว่าจริงๆ แล้วเธออาจไม่ได้เป็นผู้หญิงรักผู้ชาย (Straight) แต่ตอนนี้ก็ยังไม่พร้อมเผชิญโลกพร้อมกับตัวตนแบบนี้ ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจเพราะยังไม่มั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ประกอบกับเคยหมั้นหมายกับชายหนุ่มมาแล้วทำให้อาจจะต้องการมั่นใจในตัวตนอย่างสมบูรณ์ก่อนจะป่าวประกาศสู่สาธารณะ บางครั้งโลกเราอยู่ด้วยความหลากหลายก็จริงในยุคปัจจุบัน แต่หลายครั้งกลับมีการวิพากษ์วิจารณ์รสนิยมเรื่องเพศของบุคคลสาธารณะกันอย่างเปิดเผยและรุนแรงทำให้ผู้มีชื่อเสียงหลายคนยังคงเก็บสถานะลึกๆ เอาไว้ไม่เปิดเผยเต็มตัว นับเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ความหลากหลายถูกปิดกั้นโดยที่คนวิจารณ์เหล่านั้นไม่เคยรู้ตัวว่าเป็นผู้ขัดขวางความก้าวทางความคิดของมวลมนุษยชาติ

     เดมิค่อยๆ เผยเรื่องราวของตัวเองทีละนิดทีละหน่อย ล่าสุดเธอเล่าว่า “เมื่อฉันเริ่มโตขึ้น ฉันเริ่มรู้สึกถึงความเป็นเควียร์ในตัวฉันมากขึ้น ก่อนหน้านี้ฉันหมั้นกับชายหนุ่มและไปไม่รอด มันเป็นเหมือนสัญญาณครั้งใหญ่ เมื่อก่อนฉันคิดว่าฉันต้องใช้ชีวิตกับใครสักคน แต่ตอนนี้ฉันไม่ได้มองแบบนั้น ฉันโล่งอกที่จะอยู่ในกรอบความจริงของตัวฉันเอง” มากไปกว่านั้นยังเผยเรื่องรสนิยมทางเพศว่า เมื่อเธออยู่กับผู้หญิงกับรู้สึกใช่มากกว่า รู้สึกว่าผู้ชายเป็นมิตรที่ดี แต่ไม่ได้ต้องการความโรแมนติกใดๆ จากเพศตรงข้าม ครั้งนี้ถือเป็นอีกครั้งที่ศิลปินระดับโลกกลายเป็นกรณีตัวอย่างให้เห็นถึงแง่มุมความหลากหลายอย่างชัดเจน เพราะไม่ใช่แค่ประกาศตัวหรือทำตามอุดมคติการเป็นเพศอิสระที่คนคาดหวัง แต่ละคนมีเรื่องราวและแนวคิดเป็นปัจเจกเฉพาะตัวสุดๆ ดังนั้นถ้าเราจะหันไปมองใครสักคนเกี่ยวกับเรื่องเพศหรือแม้แต่เรื่องใดๆ ก็ตาม ควรจะทิ้งระยะห่างและให้พื้นที่ในการแสดงตัวตนโดยไม่ไปตัดสินใครก่อน เพราะเรื่องปัจเจกบุคคลเช่นนี้ควรได้รับอิสระในการแสดงอย่างสมบูรณ์แล้วจริงๆ

 

ภาพ: Courtesy of Demi Lovato



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #LGBTQ+ #Queer #DemiLovato