FASHION

1 ใน 50 ของโลก! ใหม่-ดาวิกา นำผ้าไหมไทยไปไกลระดับโลก ในโปรเจกต์ออกแบบเสื้อรำลึกถึง Karl Lagerfeld

     เปิดตัวไปแล้วสำหรับโปรเจกต์รำลึกถึง Karl Lagerfeld กับ “A TRIBUTE TO KARL LAGERFELD: THE WHITE SHIRT PROJECT”  ซึ่งความพิเศษกับเสื้อเชิ้ต 77 ตัว จากคนสนิทของดีไซเนอร์ระดับตำนานทั้ง 7 คนในราคา 777 ยูโร ก็พิเศษสุดๆ แล้ว แต่ยังไม่หมดเพราะโปรเจกต์นี้นอกจาก “THE SEVEN” แล้วยังมีกลุ่มที่เรียกว่า “THE 50” หรือตัวแทนเซเลบริตี้คนดังของแต่ละประเทศที่จะมาออกแบบเสื้อขาวเพื่อรำลึกถึงคาร์ลและจัดแสดงในนิทรรศการในวันที่ 25 กันยายนนี้ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเพิ่ม คลิก) โดยประเทศไทยมีดาราสาวเพียงคนเดียวที่ได้รับสิทธิ์นั้น และเธอก็ได้บรรจงออกแบบเสื้อเชิ้ตขาวตัวนี้พร้อมกับนำเสนอกลิ่นอายความเป็นไทยสู่ระดับสากล

เสื้อเชิ้ตขาวสไตล์คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ของใหม่-ดาวิกา

     ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ คือบุคคลที่เรากำลังเอ่ยถึง ดาราสาวลูกครึ่งไทย-เบลเยียมได้รับโอกาสให้มีส่วนร่วมกับโปรเจกต์รำลึกถึงสุดยอดดีไซเนอร์คนนี้ในกลุ่ม “THE 50” ซึ่งมีคนดังระดับโลกจากหลากหลายวงการไล่ตั้งแต่ Gigi Hadid, Kaia Gerber, Olivia Palermo, Winnie Harlow, Soo Joo Park ไปจนถึงนักฟุตบอลซูเปอร์สตาร์อย่าง Cristiano Ronaldo งานออกแบบของคนในกลุ่มนี้จะถูกจัดแสดงในนิทรรศการแต่ไม่ถูกทำจำลองเพื่อจำหน่ายอย่างที่กล่าวไปข้างต้น แต่คุณค่าทางจิตใจการรำลึกถึงคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ก็ไม่ได้น้อยไปกว่าเสื้อตัวอื่นๆ เช่นกัน ความตั้งใจของใหม่-ดาวิกาถูกถ่ายทอดลงบนเสื้อเชิ้ตสีขาวซิลูเอตคลาสสิกของคาร์ล ด้วยช่วงปกที่ยาวสูงและบริเวณข้อมือที่หนากว่าปกติทำให้เสื้อตัวนี้คงเอกลักษณ์ของปู่คาร์ลได้อย่างเต็มเปี่ยม นอกจากนี้เธอยังเสริมโบว์สีดำไว้ตรงช่วงคอ ทั้งหมดประกอบกันเป็นความทรงจำของใหม่ที่มีต่อดีไซเนอร์คนนี้ที่มีทั้งความซับซ้อนแต่ก็ซ่อนไปด้วยความสนุก

การตัดต่อผ้าไหมสีดำกับเสื้อเชิ้ตขาว ออกแบบโดย ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่

     แต่ใหม่เลือกวิธีการสร้างสรรค์เสื้อเชิ้ตขาวเพื่อรำลึกถึงคาร์ลด้วยการสอดแทรกกลิ่นอายของความเป็นไทยเข้าไปด้วย เธอเลือกใช้ผ้าไหมตัดต่อลายตรงช่วงปลายแขนสร้างเอกลักษณ์เสื้อตัวนี้น่าตื่นเต้นมากขึ้น โดยใหม่ระบุว่า “ฉันใส่แพตเทิร์นลายผ้าไทยลงไปเพื่อสร้างเสื้อเชิ้ตตัวนี้ให้สัมพันธ์กับความเป็นไทยของฉัน” นับว่าเป็นการหยิบเอาจุดเด่นของศิลปะไทยเข้าผนวกกับโปรเจกต์ระดับโลกได้อย่างดีเยี่ยม เพราะถึงแม้เสื้อและโบว์จะคงเอกลักษณ์ดีไซน์แบบคาร์ลแต่มุมมองของใหม่ที่มีคนไทยก็อยากให้ความโดดเด่นทางศิลปะของชาติถูกถ่ายทอดออกสู่สายตาระดับสากล



WATCH




ภาพใหม่-ดาวิกาในโปรเจกต์ของแบรนด์ Karl Lagerfeld ครั้งนี้

     มากกว่าไปนั้นโปรเจกต์นี้ยังมีบทสัมภาษณ์เพิ่มเติมของใหม่-ดาวิกาเกี่ยวกับคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์โดยถามถึงความทรงจำเมื่อนึกถึงคาร์ล  “ครั้งแรกที่เจอคาร์ลคือประมาณเมื่อ 5 ปีก่อน กระเป๋าฉันมีพินเลข 5 ติดอยู่ นี่ก็เป็นเหตุผลที่มีเลข 5 อยู่หลังเสื้อเชิ้ตตัวนี้” ใหม่กล่าวถึงความประทับใจและผูกโยงเลข 5 เข้ากับเสื้อเชิ้ตตัวนี้ และใหม่ยังตอบคำถามเสริมถึงเรื่องราวของคาร์ลว่า “ทุกอย่างที่เขา(คาร์ล) ทำในโลกแฟชั่นคือตำนาน คาร์ลคือชื่อแรกที่ฉันเรียนเกี่ยวกับแฟชั่น” และปิดท้ายด้วยว่า “ฉันรู้สึกโชคดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมกับโปรเจกต์ครั้งนี้ ขอบคุณมากๆ”

     ใหม่-ดาวิกาถือเป็นดาราไทยเพียงคนเดียวที่ได้ร่วมสุดยอดโปรเจกต์กับแบรนด์ครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของใหม่บนเวทีแฟชั่นโลกอีกครั้ง ครั้งนี้ผลงานของเธอไม่ใช่การถ่ายแบบหรือไปทริปเพื่อเป็นแขกพิเศษเข้าชมแฟชั่นโชว์ในช่วงแฟชั่นวีกเท่านั้น แต่หมายถึงการฝากผลงานการออกแบบรำลึกถึงสุดยอดดีไซเนอร์อย่างคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ด้วยรายละเอียดความเป็นไทยอย่างเต็มภาคภูมิ

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Karl Lagerfeld #WhiteShirt