FASHION

นักแสดงรุ่นเก๋าผู้รับบท Darth Vader ใน Star Wars เวอร์ชั่นแรกเสียชีวิตแล้วในวัย 85 ปี!

Dave Prowse ฝากผลงานเอาไว้เพียงความทรงจำ แต่การแสดงของเขาก็ทำให้คนจดจำคาแรกเตอร์นี้ได้ทั่วทั้งโลก

     นับเป็นข่าวเศร้าช่วงปลายปี 2020 อีกหนึ่งข่าวเมื่อ Dave Prowse นักแสดงชายรุ่นเก๋าเสียชีวิตแล้วด้วยวัย 85 ปี โดยนักแสดงคนนี้เกิดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 1935 ที่เมืองบริสตอล ประเทศอังกฤษ ก่อนจะเดินเส้นทางนักเพาะกายมาอย่างยาวนาน ด้วยรูปร่างยักษ์ใหญ่ทำให้ได้รับการทาบทามมาแสดงภาพยนตร์ เขาปรากฏตัวครั้งในแรกใน Casino Royale ภาพยนตร์ในซีรีส์ James Bond เวอร์ชั่นของ David Niven ก่อนจะมาโด่งดังสุดขีดกับการรับบท Darth Vader ในภาพยนตร์ไตรภาคเรื่อง Star Wars เวอร์ชั่นออริจินัล

Dave Prowse กับบทบาทการ Green Cross Code Man ช่วยเหลือสังคมที่ตรงข้ามกับบทตัวร้ายอย่าง Darth Vader / ภาพ: PA

     เรื่องราวน่าประทับของเขาทำให้เราจดจำได้มากมาย ด้วยลักษณะของตัวละครฝ่ายอธรรมที่สร้างความโดดเด่นจนกลายเป็นคาแรกเตอร์ที่คนจำได้ทั่วโลกก็ต้องขอบคุณเดฟนี่ล่ะที่สร้างภาพจำแรกได้อย่างมีคุณภาพ ถึงแม้ว่าจะได้เล่นบทเด่นขนาดนี้แต่เขาก็อาจจะแอบน้อยใจเล็กน้อยเพราะผู้กำกับ George Lucas ไม่ต้องการสำเนียงแบบอังกฤษแท้ๆ ตัวละครของเขาจึงถูกพากษ์เสียงทับโดย James Earl Jones และเกร็ดน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือเดฟคือนักแสดงหนุ่มที่จอร์จเสนอให้เลือกบทในภาพยนตร์ด้วยตัวเอง ซึ่งอีกหนึ่งตัวเลือกก็คือ Chewbacca คำตอบก็รู้กันดีว่าเขาเลือกตัวไหน แต่เหตุผลที่เลือกนั้นมาจากวลีอมตะง่ายๆ ว่า “ทุกคนจดจำตัวร้ายได้เสมอ” และตอนนี้เราก็จำเขาได้ไม่เคยลืมเลือนกับผู้รับบทตัวร้ายตลอดกาลของสงครามแห่งดวงดาว ถึงแม้เขาต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องกระดูกจนถึงขั้นอัมพฤกษ์และมีโรคมะเร็งเข้าแทรกซ้อนในช่วงหลังเขาก็ไม่เคยยอมแพ้ต่อชีวิต เดฟเป็นนักสู้อันเป็นตัวอย่างที่ดีเสมอมา...

มีรายงานว่าเขาเสียชีวิตในวันที่ 28 พฤศจิกายน ตามเวลาประเทศอังกฤษ แต่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน สิริรวมอายุทั้งสิ้น 85 ปี โว้กขอร่วมไว้อาลัยแด่การจากไปครั้งนี้อย่างสุดซึ้ง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #StarWars