FASHION

พูดผิดชีวิตเปลี่ยน! DaBaby ถูกถอดจากรายชื่อศิลปินที่จะขึ้นแสดงเฟสติวัลระดับโลก

การเหยียดเพศและประเด็นเรื่อง HIV/AIDS ที่ DaBaby ละเลยกำลังกลายเป็นหอกแหลมทิ่มแทงเขาเอง

     ทุกวันนี้ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากหากศิลปินสักคนจะกล่าวคำพูดอะไรสักคำ ยิ่งโด่งดังยิ่งมีคนจับตามองและต้องระมัดระวังการประพฤติตัวอย่างถึงที่สุด สำหรับ DaBaby แรปเปอร์แถวหน้าของวงการที่กำลังทะยานขึ้นจุดสูงสุดของอาชีพกลับละเลยจุดนี้ไป และตอนนี้มันอาจกลายเป็นหอกเสียบแทงชีวิตเขาโดยไม่มีสิทธิ์ปัดป้อง เพราะล่าสุดเขาถูกถอดออกจากชื่อรายศิลปินที่จะขึ้นแสดงในงาน Governors Ball กลางมหานครนิวยอร์กเรียบร้อยแล้ว หลังจากมีประเด็นเรื่องการเหยียดเพศและโรคเอดส์ ซึ่งเป็นประเด็นละเอียดอ่อนมากในสังคมตอนนี้

     นี่ไม่ใช่งานแรกที่นายจ้างยกเลิกเขา โดยงานใหญ่งานแรกคือ Lollapalooza ที่จะจัดขึ้น ณ เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ถอดชื่อเขาไปแล้วก่อนหน้านี้ และไม่ถึง 24 ชั่วโมงดาเบบี้ก็กลายเป็นศิลปินไร้งาน เมื่อผู้จัด Governors Ball นั้นประกาศอย่างเป็นทางการว่าเขาจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานที่จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 กันยายน 2021 แต่อย่างใด โดยมีการให้เหตุผลว่า จะไม่ยอมรับความเกลียดชังหรือการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ เพราะนิวยอร์กต้อนรับและเฉลิมฉลองความหลากหลายเสมอ พร้อมทั้งขอบคุณแฟนๆ ที่กล้าพูดสิ่งที่ถูกต้อง และผู้จัดสัญญาว่าจะใช้แพลตฟอร์มของตัวเองเพื่อเรื่องดีๆ เท่านั้น

     ถึงแม้เขาจะเคยขอโทษผ่านทางช่องทางออนไลน์แล้ว แต่เหมือนจะแก้ไขอะไรได้ไม่มากนัก เพราะสถานการณ์ไม่ดีขึ้นเลยหลังจากตัวเขาเองเคยกล่าวด้วยความคึกคะนองว่า “จงชูโทรศัพท์ขึ้นมาหากคุณไม่ได้มาคอนเสิร์ตวันนี้พร้อมกับเชื้อ HIV/AIDS หรือโรคติดต่อทางเพศใดๆ ที่จะพรากชีวิตคุณใน 2-3 สัปดาห์” ซึ่งถือเป็นประโยคที่ไม่ควรออกจากปากศิลปินที่กำลังมอบความสุขให้กับแฟนๆ อย่างยิ่ง แม้แต่ Dua Lipa ที่เคยร่วมงานด้วยถึงกับตกใจและหวาดกลัวอย่างมาก อีกทั้งยังมีศิลปินร่วมวงการอีกมากมายออกมาฉะว่าดาเบบี้พูดไม่เหมาะสมอย่างร้ายแรง การหยิบเอาเรื่องนี้มาพูดติดตลกนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นอีกแล้วในสังคม เพราะในเมื่อทุกคนกำลังสร้างความเข้าใจและพัฒนาประเด็นเรื่องความเท่าเทียม แต่เขากลับทำลายมันด้วยความติดตลกแบบมักง่ายขนาดนี้ ดังนั้นการถอดรายชื่อครั้งนี้จะกลายเป็นตัวอย่างสำคัญให้เห็นว่าแม้ศิลปินจะโด่งดังยิ่งใหญ่เพียงใด แต่พวกเขาก็ต้องเคารพสิทธิ์และรู้จักให้เกียรติผู้อื่นด้วยเช่นกัน

 

ภาพ: @dababy



WATCH




WATCH