FASHION

น้อง กับ พี่/ซันนี่ กับ ญาญ่า นักแสดงคู่เดียวในไทยที่จะรับบทพี่น้องได้คิวท์ขนาดนี้!

อาจเป็นหนังเรื่องแรกที่พระนางของเรื่องเป็นพี่ชายและน้องสาว ซึ่งผู้กำกับบอกว่ามีนักแสดงคู่เดียวในประเทศไทยที่จะรับบทพี่น้องกันได้ ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ และ อุรัสยา เสปอร์บันด์ “การมีนักแสดงเบอร์นี้ มาอยู่ในหนัง...บางที ก็เป็นทุกขลาภ”

     อาจเป็นหนังเรื่องแรกที่พระนางของเรื่องเป็นพี่ชายและน้องสาว ซึ่งผู้กำกับบอกว่ามีนักแสดงคู่เดียวในประเทศไทยที่จะรับบทพี่น้องกันได้ ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ และ อุรัสยา เสปอร์บันด์ “การมีนักแสดงเบอร์นี้ มาอยู่ในหนัง...บางทีก็เป็นทุกขลาภ”

BROTHER

     ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ หรือทุกขลาภหมายเลข 1 นักแสดงที่รับเฉพาะงานภาพยนตร์เท่านั้น ทำให้ผู้กำกับที่ทำให้เขาตกปากรับคำจะเล่นหนังให้รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูง “เขา (บอล-วิทยา ทองอยู่ยง ผู้กำกับ) มาชวนตั้งแต่ปี 2013 ไม่มีบทให้อ่านเพราะยังไม่ได้เขียน แต่ส่งเมสเสจมาว่า ‘ตกลงผมรับคุณเป็นพระเอกหนังของผมแล้วนะ’ ผมจำไม่ได้ว่าไปรับปากเขาตอนไหน” ซันนี่บอกเหตุผลของการเล่นหนัง น้อง.พี่.ที่รัก

     “จริงๆ แล้วเราไม่ได้อยากคุยหรืออยากรู้ชีวิตพี่น้องเรามากมายหรอก มันเป็นสิ่งไม่จำเป็น แต่มันมี, เราอาจไม่ชอบ แต่เป็นสิ่งที่เราตัดไม่ได้ในชีวิต” เราถามว่าอยากตอบใหม่หรือเปล่า “แน่ใจมากว่าพี่น้องตัดกันไม่ได้ ต่อให้ไม่เจอกันนานแค่ไหน หรือสังคมของเรากับเขาไม่เหมือนกันเลย แต่พอเจอกันก็ต่อติดทันที พูดคุยกันได้ คนเราเวลาอยู่ด้วยกันไปเรื่อยๆ เราชอบมองข้าม เราจะเห็นค่าเขาก็ต้องใช้เวลาเพ่งมอง ผมว่าพี่น้องคนไทยเป็นแบบนี้เยอะ ต่างคนต่างไปมีชีวิต แต่มีจุดที่เชื่อมโยงกันได้” พี่น้องฝรั่งสนิทกว่าเหรอ “ไม่รู้” ลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศสตอบน้ำเสียงเจือแววเสียฟอร์มนิดหน่อย

     ในชีวิตจริงซันนี่เป็นน้องชายคนเล็ก มีพี่สาวและพี่ชายอย่างละหนึ่ง แต่ในหนังรับบทเป็นพี่ชายที่มีน้องสาวหนึ่งคน “เป็นความรู้สึกแปลกๆ เหมือนกันนะ เรารู้สึกว่าเขาเป็นน้องสาวของเราจริงๆ” เขาพูดถึงญาญ่า น้องสาวตามท้องเรื่อง “ผมเป็นพี่ชายที่...เหมือนผู้ชายทั่วไปครับ คนประเภท ‘แค่นี้ ก็โอเคแล้ว’ เรียนแค่นี้ก็โอเคแล้ว จะไปเรียนให้มันได้ท็อปทำไม ทำงานเป็น ครีเอทีฟก็คิดงาน ออกไปพบลูกค้า หลอกเขาว่าจะทำแบบนี้ ราคานี้ โม้ไว้ก่อนให้ขายงานผ่าน เป็นคนสไตล์นี้ครับ”

     “คนอย่างผม (ในหนัง) ได้ประเด็นมาเถียงกับญาญ่าเป็นวันเลย เราทำเวิร์กช็อปกัน สมมติว่าผมเป็นพี่ชาย โดนครูจับได้ว่าสูบบุหรี่ในโรงเรียน เราหลอกน้องสาวให้ไปเป็นผู้ปกครอง น้องสาวบอกว่าไปช่วยก็ได้ แต่พี่ชายต้องไปสารภาพกับแม่ด้วย ผมบอกว่าลองคิดดูว่าถ้าผมโดนแม่ทำโทษแล้วไปทำผิดอีก กับการที่ไม่บอกแม่แล้วผมก็ไม่ทำผิดอีก แบบไหนดีกว่ากัน นี่คือวิธีคิดของพี่ชายในหนัง แต่ญาญ่าบอกว่าผมไม่รู้สึกผิด รู้สึกสิครับ แต่ในเมื่อแก้ปัญหาได้แล้วจะไปเพิ่มเรื่องให้ตัวเองอีกทำไม” กลัวแม่ตีหรือกลัวแม่เป็นทุกข์? “หลายอย่าง หนึ่ง ลำบากเขาต้องมาหาครู สอง มีปัญหาเกิดขึ้นอีก สาม กลายเป็นทำให้แม่เสียใจ ไม่งั้นผมก็เรียกแม่มาตั้งแต่แรกแล้วสิ พอญาญ่าเถียงไม่ได้จะทำท่าโมโห (ปากยื่น) แต่ทุกคนมีเหตุผลไงครับ”

     พี่ชายตัวห่วยกับน้องสาวตัวท็อป ชื่อหนังสไตล์เกาหลีของ น้อง. พี่.ที่รัก ซันนี่บอกว่าตัวตนจริงๆ ไม่ต่างจากในหนัง “บทหนังของญาญ่า ขีดไฮไลต์ แปะโพสต์-อิตเต็มไปหมด ส่วนผมมากองถ่ายแต่ไม่ได้เอาบทมา ผมกลัวบทจะเก่าเลยเก็บไว้ที่บ้าน ถ้าเราเข้าใจตัวละครแล้ว สุดท้ายเราไม่ต้องจำบทไปแสดง เราไปใช้ชีวิตเป็นเขา ตอนแสดงในหัวผมจะแบลงก์มาก...เหมือนที่เราคุยกันอยู่นี่ ผมก็ไม่ได้คิดว่าผมจะตอบอะไร แค่ตอบสนองไปตามความรู้สึก” ไปดูหนังเรื่องนี้แล้วจะรู้สึกอย่างไร ซันนี่ยิ้มกระหยิ่ม “จำไว้นะว่าไม่พอใจพี่ชายตัวเองอย่างไร ด่าเขาไว้อย่างไร สุดท้ายคุณจะรู้ แล้วผมจะวิ่งไปดูหน้าคุณตอนเดินออกจากโรงเลย”

SISTER 

   นอกจากคิวทองแล้ว กว่าที่ญาญ่าจะเล่นหนังเรื่องแรกก็ต้องรอกันนานถึง 10 ปี เธอบอกว่าไม่เคยรู้เลยว่าที่ผ่านมาเคยมีหนังติดต่อมาบ้างหรือเปล่า แต่รู้ว่าเมื่อจีดีเอชติดต่อมาก็รับเล่นก่อนได้อ่านบท “ต้องได้ลองทั้งละคร ทั้งหนัง ทั้งละครเวที ทุกอย่างที่เป็นศาสตร์การแสดง” ชีวิตจริงญาญ่าเป็นน้องสาวคนเล็กของพี่สาวและพี่ชายอีก 2 คน ซึ่งพูดถึงสายสัมพันธ์พี่น้องไว้ว่า “พี่น้องเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตนอกเหนือจากพ่อและแม่ เราบอกรักกันตลอดเวลา ถึงเราจะมีดื้อบ้าง แต่ก็เป็นน้องที่รักพี่มากๆ” สมแล้วที่เธอจะรับบทเป็นนางสาวเจนขวัญ น้องสาวเกรด A+

     เล่นหนังครั้งแรกเจอกระดูกเบอร์แข็งอย่างซันนี่ซึ่งเหมือนจะต้องมีเคมีรักชัง เกลียดไม่ลง ตัดไม่ได้กรุ่นๆ ที่สำคัญห้ามหลุดขำเด็ดขาดถ้าเจอความยั่วประสาทของเขา “ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่า แค่เห็นพี่ซันนี่ก็รู้สึกเชื่อว่าคนคนนี้คือพี่ชายของเราจริงๆ และเราก็รู้สึกว่าเราเป็นน้องสาวของเขาได้ ต้องยอมรับว่าเป็นการแสดงครั้งแรกที่รู้สึกว่าไม่ต้องเอาตัวตนของเรามาใช้ในการแสดง เรารู้สึกว่าเราเป็นเจนขวัญจริงๆ เวลาพี่ซันนี่แสดงก็เหมือนเขาเป็นชัชเจนจริงๆ”

     “เขาเป็นคนตลกค่ะ” ญาญ่าพูดถึงพี่ชายตัวห่วย “แต่ลึกๆ แล้วเขาเป็นคนอบอุ่น จริงใจ และขี้เกรงใจคนด้วยซ้ำไป เขาเป็นคนน่ารักและเรียบร้อยม้ากมาก เขาเป็นคนซับซ้อนในทางที่ดี แล้วก็เป็นคนที่แคร์คนรอบข้างมากๆ ชอบทำให้คนอื่นรู้สึกดีซึ่งก็คือการทำให้ทุกคนขำ (คิด) ถ้าจะให้พูดถึงพี่ซันนี่ในหนึ่งคำ มันคือ ‘Gentle’ เขาเป็นคนอ่อนโยนค่ะ

     ประสบการณ์ใหม่ที่ได้จากการหลวมตัวมาเล่นหนังครั้งแรกคืออะไร “ทุกครั้งที่กลับจากกองถ่ายละคร ปกติจะตัดทุกอย่าง ไม่เอาความรู้สึกกลับมาบ้าน แต่หนังเรื่องนี้แปลกมาก ครั้งหนึ่งพี่บินมาหาจากนอร์เวย์ ยังจำโมเมนต์ที่เขาเดินเข้ามาในบ้านแล้วเรารู้สึกว่ารักเขามากขึ้นเยอะมากๆ ในฐานะนักแสดงก็หวังว่าคนดูจะได้ความรู้สึกนี้กลับไปเช่นกัน” หนึ่งคำอธิบายความรู้สึกของคนดูเมื่อได้ดูหนังเรื่องนี้ ญาญ่าบอกว่า “Grateful คุณจะรู้สึกขอบคุณที่มีพี่น้องอยู่ในครอบครัว”

ถ่ายภาพ: Sootket Jiwpanit



WATCH




WATCH