FASHION

พลังเอเชียชนะฮอลลีวู้ด! รายได้สัปดาห์แรกของ Crazy Rich Asians ทำสถิติทะลุพันล้าน

พิสูจน์แล้วว่ากระแส Diversity มาแรงไม่แพ้ใคร

     ทีมงานภาพยนตร์ Crazy Rich Asians คงได้เปิดแชมเปญฉลองกันรัวๆ เพราะตั้งแต่แรกสุดที่มีข่าวเตรียมนำหนังสือชื่อเดียวกันมาสร้างเป็นหนังก็มีกระแสตอบรับดีมาตลอด ยิ่งมาล่าสุดที่ตัวภาพยนตร์ออกฉายในอเมริกาได้ 5 วันและรายได้ทะลุพันล้าน (ใช่ คุณอ่านไม่ผิด!) ก็ยิ่งตอกย้ำประเด็นหนักว่าหนังที่ว่าด้วยเรื่องราวของคนเอเชียอย่างเราๆ ก็สามารถโผล่พ้นน้ำขึ้นมาเปรี้ยงได้แม้จะอยู่ท่ามกลางกระแสนิยมหลักของวงการที่ชืิ่อ 'ฮอลลีวู้ด' ก็ตาม

     เพราะตรงกับยุคสมัยที่กระแสความหลากหลายหรือ Diversity กำลังเบ่งบาน กฎความงามเรื่องรูปร่่าง สีผิว คิ้ว ตา จมูก ผม ฯลฯ ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไปเป็นการยอมรับกันที่ความแตกต่างอย่างเป็นปัจเจกของแต่ละคน ซึ่งด้วยกระแสดังกล่าวทำให้หลายปีที่ผ่านมามีภาพยนตร์แหก 'ขนบ' คาแรกเตอร์แบบเดิมๆ ในฮอลลีวู้ดเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะ Hidden Figure ที่พูดถึงผู้หญิงผิวสีกับการดิ้นรนทำงานในฝัน ณ  NASA ที่มีแต่ชายผิวขาว, Moana อีกหนึ่งเจ้าหญิงดิสนีย์ผู้หลุดพ้นจากกรอบเดิมๆ ว่าต้องเป็นสาวน้อยคอเคเซียนแสนซื่อ แต่กลับเป็นสาวชาวเกาะผมหยิกฟูผู้กล้าหาญ รวมไปถึงภาพยนตร์ที่สาวทั่วโลกกรี๊ดกันลั่นอย่าง Black Panther ที่นำสปอตไลท์มาส่องไปที่วัฒนธรรมของชาวแอฟริกันให้คนทั้งโลกได้เห็นอย่างมีมิติ แต่ถ้าพูดถึงแถบเอเชียแล้ว Crazy Rich Asians กลับเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่องเดียวในรอบ 25 ปีที่ใช้นักแสดงหน้าหมวยตี๋ (แต่สายเลือดอเมริกัน-เอเชียน) ยกกอง แล้วพูดถึงความดราม่า โรแมนติก และคอมเมดี้แบบเอเชียผ่านเรื่องราวของครอบครัวที่รวยที่สุดในสิงคโปร์ ประเทศที่น้อยครั้งพี่ใหญ่จะส่องไฟมาถึง นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้...ยูนีก

     "ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นอีกครั้งว่า 'ความหลากหลาย' เป็นเรื่องสำคัญ" "ผู้ชมเริ่มเบื่อกับการดูเรื่องราวซ้ำๆ ของตัวละครแบบเดิมๆ เราก็เลยต้องหาอะไรที่ทำให้คนดูอยากทิ้งมือถือและลุกจากโซฟา เราต้องหาบางอย่างที่แตกต่าง" Brad Simpson ผู้อำนวยการสร้าง Crazy Rich Asians เขียนไว้ในอีเมลถึง New York Times ซึ่งนี่คงเป็นเหตุผลที่รายได้หลังลงโรงได้เพียง 5 วัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็กวาดรายได้จากอเมริกาเหนือไปกว่า 33 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเป็นเงินไทยกลมๆ ก็ราว 1,122 ล้านบาท โดยมีจำนวนผู้ชมที่เป็นชาวเอเชียเพียง 38% เท่านั้น (อ้างอิงจาก Jeff Goldstein ประธานฝ่ายการจัดจำหน่ายในประเทศแห่ง Warner Bros.) นอกจากนี้ยังเป็นภาพยนตร์แนวโรแมนติกคอเมดี้ที่เปิดตัวด้วยรายได้มากที่สุดนับตั้งแต่เรื่อง Trainwreck‘s ในปี 2015 ที่มีรายได้เปิดตัวอยู่ที่ 30.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

     Crazy Rich Asians นำแสดงโดย Constance Wu ลูกครึ่งจีน-ไต้หวันสัญชาติอเมริกัน และ Henry Golding หนุ่มครึ่งอังกฤษ-มาเลเซียที่ได้แจ้งเกิดอย่างเป็นทางการเรียบร้อย รีบไปพิสูจน์กันด่วนว่าจะถูกใจชาวเอเชียที่แท้จริงอย่างเราๆ หรือไม่!

ภาพทั้งหมดจาก Warner Bros. Entertainment



WATCH




WATCH