FASHION

Craft Eight เปิดมุมมองความเป็นไทยของเหล่าเอดิเตอร์โว้กทั้ง 8 คน ผ่านงานคราฟต์เพื่อฉบับครบรอบ 8 ปี

ฉลองครบรอบ 8 ปีโว้กประเทศไทยไปกับผลงานคราฟต์เหล่านี้ที่สะท้อนมุมมองความเป็นไทย

ฉบับกุมภาพันธ์ในทุกๆ ปีของโว้กประเทศไทยคือการเฉลิมฉลองความเป็นไทยที่เด่นชัดผ่านภาพแฟชั่นปก ที่โว้กพานางแบบระดับโลกบินตรงมาถ่ายปกที่ประเทศไทยเป็นประจำทุกปี แต่จากสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้นทำให้การฉลองความเป็นไทยของโว้กในฉบับกุมภาพันธ์ปี 2021 นี้มีความแตกต่างจากทุกปี อาจเรียกได้ว่ามันพิเศษและน่าตื่นเต้นกว่าที่เคย

 

"ตลอด 8 ปีที่โว้กเข้ามามีบทบาทในวงการแฟชั่นไทย ผมได้เห็นความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ตั้งแต่ระบบ โครงสร้างไปจนถึงมุมมองของทุกภาคส่วน สำหรับผม อุปสรรคและความเปลี่ยนแปลงถือเป็นบททดสอบที่ท้าทาย ทั้งผมและทีมงานต้องร่วมมือกันก้าวผ่านไปให้ได้ ด้วยวิกฤติโควิด-19 ทำให้ผมไม่สามารถทำในสิ่งที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติทุกๆ ปีได้ นั่นก็คือการเชื้อเชิญนางแบบระดับท็อปมาสร้างสรรค์ผลงานแฟชั่นร่วมกับทีมงานคนไทย" กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศไทยกล่าวถึงที่มาโว้กฉบับกุมภาพันธ์ไว้ใน Editor’s Letter 

 

"ทุกครั้งโว้กพยายามนำเสนอวัฒนธรรมไทยในมุมมองและรูปแบบต่างๆ เช่น การแสดงโขน ศิลปะการร้อยมาลัย ตลอดจนวิถีชีวิตริมฝั่งคลอง ทั้งหมดถูกบันทึกเป็นภาพแฟชั่นที่สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านได้ ในปีนี้ผมและทีมงานเลือกนำเสนอมุมมองที่มีต่องานศิลปหัตถกรรมในหลากหลายรูปแบบตามความสนใจของเหล่าเอดิเตอร์แต่ละท่าน--สธน ตันตราภรณ์ (Managing Editor) เลือกหยิบความทรงจำจากภาพวาดสีน้ำมันของคุณย่าโดยศิลปินแห่งชาติ จักรพันธุ์ โปษยกฤต มาตีความใหม่ให้เป็นชิ้นงานที่ทันสมัย จงกล พลาฤทธิ์ (แฟชั่นไดเร็กเตอร์) เลือกหยิบยกแนวคิดและมุมมองของศิลปินหญิงที่มีต่อบรรทัดฐานงานคราฟต์ในประเทศไทย ตะวัน ก้อนแก้ว (ผู้ช่วยบรรณาธิการแฟชั่น) ร่วมมือกับช่างปั้นเซรามิกและเชฟรุ่นใหม่ นำเสนอเมนูอาหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก “ราก” เสิร์ฟบนจานเซรามิกที่ออกแบบและผลิตเพื่องานนี้โดยเฉพาะ" นี่คือไฮไลต์ส่วนหนึ่งที่บรรณาธิการบริหารโว้กไม่อยากให้คุณพลาด

 

นอกเหนือจากนี้ Craft Eight ยังเล่าเรื่องมุมมองความเป็นไทยผ่านสายตาของเอดิเตอร์อีก 4 ท่าน จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล (สไตล์ไดเร็กเตอร์) สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่าน "ช่อมาลี" ที่เขาหลงใหล ปภัสรา นัฏสถาพร (ดิจิทัลแฟชั่นเอดิเตอร์) พาคุณไปเปิดโลกของเหล่าผู้สร้างสรรค์งานคราฟต์ในโลกออนไลน์ เอมิโกะ โคอิจิ (บิวตี้เอดิเตอร์) จับมือกับแพรี่พายออกค้นหาส่วนผสมเพื่อความงานจากธรรมชาติ และเปิดมิติใหม่ของโลกอัญมณีผ่านแนวคิดร่วมสมัยเกี่ยวกับมณีนพเก้ากับพรพรรณ สุทธิจันทรา (ผู้เชี่ยวชาญด้านนาฬิกาและเครื่องประดับ) และ Crafters ทั้ง 8 คน

 

ติดตาม Craft Eight ได้ในโว้กฉบับกุมภาพันธ์ 2021 และช่องทางดิจิทัลของโว้กตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

WATCH