FASHION

การซักเสื้อผ้าในช่วง COVID-19 ทำอย่างไร นี่คือ 7 ข้อง่ายๆ ที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ทุกคนทำ

ในช่วงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาหรือ COVID-19 หลายคนทราบแนวทางการปฏิบัติตัวในการดูแลตัวเองกันเป็นอย่างดี เช่น ล้างมือทุกครั้งที่มีการสัมผัส การพกเจลล้างมือ หรือการสวมหน้ากากอนามัย ไปจนถึงการแยกตัวจากสังคมหรือ Social distancing แต่ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีนที่รับมือกับเชื้อนี้เป็นกลุ่มแรก และย่อมมีความเชี่ยวชาญมากที่สุดได้ออกมาเปิดเผยว่า ยังมีอีกหลายอย่างที่คุณสามารถทำได้เพื่อดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากการเสี่ยงติดเชื้อ 

 

1. หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าซ้ำ

การสวมเสื้อผ้าซ้ำอาจจะฟังดูเป็นเรื่องสกปรกที่หลายคนฟังแล้วส่ายหน้าว่า "ปกติก็ไม่มีใครเขาใส่ซ้ำอยู่แล้ว" แต่หากพูดถึงบริบทของ "กางเกงยีนส์" หรือ "ชุดนอน" ล่ะ เริ่มมีคนพยักหน้าแล้วใช่ไหม... โดยเฉพาะหนุ่มๆ ที่นิยมสวมกางเกงยีนส์หลายๆ ครั้งกว่าจะนำไปซักสักทีหนึ่ง หรือสาวๆ ที่สวมชุดนอน 2-3 คืนถึงจะเปลี่ยนที พฤติกรรมเหล่านี้ถือเป็นความเสี่ยงในช่วงที่มีโรคระบาด ดังนั้นควรงดการสวมเสื้อผ้าซ้ำในช่วงนี้อย่างเด็ดขาด จำไว้ว่าใส่แล้วซักเสมอ เพราะคุณไม่มีทางทราบเลยว่าอาจมีบางส่วนของเสื้อผ้าที่มีเชื้อไวรัสจับตัวอยู่

 

2. ตากในที่มีแดด

จากข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญพบว่าผงซักฟอกสามารถกำจัดเชื้อไวรัสได้อยู่แล้วในขั้นตอนการซัก แต่จะอุ่นใจยิ่งกว่าหากคุณเลือกตากเสื้อผ้าในที่แดดส่องถึงเพื่อให้ความร้อนช่วยฆ่าเชื้ออีกต่อหนึ่ง

 

 

 

3. ผึ่งแดดเฉยๆ ก็ไม่แย่

ในกรณีที่บางคนอาจจะไม่สะดวกซักเสื้อผ้าทุกวัน และจำเป็นจะต้องสวมเสื้อผ้าซ้ำจริงๆ ควรนำเสื้อผ้าไปผึ่งแดดในที่ที่มีแดดจัด อย่างน้อยช่วยฆ่าเชื้อได้ส่วนหนึ่ง 

 

4. ดื่มน้ำร้อนทุก 20 นาที

ผู้เชี่ยวชาญพบว่าการดื่มน้ำร้อน หรือดื่มเครื่องดื่มร้อนไม่ว่าจะเป็นกาแฟ หรือซุป จะช่วยรักษาระดับความชุ่มชื้นของช่องปากไว้ และช่วยกำจัดเชื้อที่อาจรวมตัวอยู่ในช่องปากได้

 

 

5. กลั้วคอทุกวัน

การหมั่นกลั้วคอด้วยน้ำผสมเกลือหรือมะนาว หรือน้ำส้มสายชู ซึ่งมีคุณสมบัติเป็น Antiseptic หรือยาฆ่าเชื้อตามธรรมชาติ จะช่วยทำความสะอาดช่องคอของเราอยู่ตลอดเวลา

 

6. อาบน้ำทันที

เชื้อไวรัสอาจเกาะหรือแฝงอยู่ตามจุดต่างๆ ของร่างกาย ทั้งบนผิวหนัง เสื้อผ้า หรือเครื่องประดับ ดังนั้นเมื่อไหร่ที่คุณออกนอกบ้าน หลังกลับถึงบ้านแล้วควรตรงไปอาบน้ำและเปลี่ยนเสื้อผ้าโดยทันที

 

 

 

7. งดสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

บุคคลที่มีสุขภาพแข็งแรงโดยเฉพาะมีสภาพทางเดินหายใจที่ดี จะเสี่ยงในการติดเชื้อน้อยกว่าผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นสาเหตุที่ทำให้ภูมิคุ้มกันตกลงนั่นเอง

 

และนี่คือส่วนหนึ่งของคำแนะนำและข้อปฎิบัติเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณสามารถทำได้อย่างสม่ำเสมอเพื่อลดความเสี่ยง ขอให้ทุกคนปลอดภัยและผ่านช่วงเวลานี้ไปด้วยกัน

WATCH