FASHION

ทำไมนางแบบ 4 คนนี้ถึงได้ขึ้นปกโว้ก! รู้จักนางแบบสาว 4 เชื้อชาติจากปกโว้กฉบับมีนาคม 2563

หลังการเปิดตัวของปกโว้กฉบับมีนาคม 2563 ว่าด้วยเรื่องราวของกระแสหลักในปี 2020 ซึ่งเป็นปีแห่งความหลากหลาย ความเท่าเทียม และความเป็นปัจเจก โว้กประเทศไทยนำเสนอปกนางแบบสาว 4 คน ที่มาจากต่างเชื้อชาติ ต่างถิ่น และต่างสีผิว มารวมตัวกันบนปกโว้กฉบับนี้ หลายคนมีความสงสัยว่าเพราะอะไรเราจึงเลือกพวกเธอทั้งสี่ ทั้งที่นางแบบเหล่านี้ไม่ใช่นางแบบดังที่รู้จักกันทั้งโลก เหตุผลที่พวกเธอได้รับเลือกให้ขึ้นปกโว้กคืออะไร

 

กุลวิทย์ เลขสุขศรี บรรณาธิการบริหารเขียนเล่าไว้ในบทบรรณาธิการฉบับมีนาคมว่า "วงการแฟชั่นในช่วงนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด คือจากเดิมที่ถูกครอบงำด้วยภาพความงามในอุดมคติที่ต้องเป็นผู้หญิงผิวขาวผมบลอนด์เท่านั้น ตอนนี้สังคมเปิดกว้างให้ผู้หญิงที่มีเฉดสีผิวและรูปร่างที่แตกต่างมีพื้นที่ในการแสดงออกมากขึ้น ทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้คนร่วมชื่นชมความงามของพวกเธอด้วย ที่โว้กก็เช่นกัน เรายังคงมุ่งมั่นกระตุ้นสังคมให้ตระหนักถึงคุณค่าของความงามอันหลากหลาย ดังในภาพแฟชั่นเซตปก (We Are the World)

 

สำนวนเชิดชูความหลากหลายเหล่านี้แน่นอนว่าหากคุณเป็นผู้อ่านของเราอย่างต่อเนื่องย่อมทราบว่าโว้กพูดถึงเรื่องนี้มาโดยตลอด และพูดซ้ำแล้วซ้ำอีก นี่ไม่ใช่การผลิตซ้ำสิ่งที่มีอยู่ หากแต่เป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความงามที่หลากหลายในหลากแง่มุม สธน ตันตราภรณ์ รองบรรณาธิการก็กล่าวถึงเรื่องนี้ในฉบับมีนาคมว่า "ย้อนกลับไปในปี 2017 โว้กประเทศไทยฉบับกรกฎาคมตีพิมพ์ภาพนางแบบสาว Isaa Lish บนปกโทนสีนู้ดหลากเฉดพร้อมกับคำโปรยปก “Celebrate Diversity” หรือ “ฉลองให้กับความหลากหลาย” บรรทัดถัดมาขยายความต่อว่า “แฟชั่น เป็นของ คุณ-ไม่ว่า คุณ จะเป็นใครก็ตาม” ประกอบกับประเด็นสำคัญประจำฉบับว่าด้วย “แบบฉบับความงดงามอันหลากหลายและทิศทางใหม่ของแฟชั่น” พลิกไปด้านในมีแฟชั่นเซต The Great Unpretenders ที่โว้กรวบรวม 8 นางแบบขั้วตรงข้ามพิมพ์นิยมมาโพสท่า แบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัว และส่งสารสำคัญถึงสังคม"

 

นั่นคือครั้งแรกที่โว้กประกาศจุดยืนเรื่องความงามที่เป็นปัจเจก และคอยตอกย้ำผ่านปกรวมถึงบทความในเล่ม เรื่อยมาจนถึงปี 2019 ที่โว้กสร้างปกว่าด้วยนางแบบผิวน้ำผึ้งและผิวสีถึง 2 ครั้ง คือปกโว้ก โอปอล์-ปาณิสรา และปก Adesuwa Aighewi แน่นอนว่าเรื่อยมาจนถึงปี 2020 ที่เราเริ่มเปิดฤดูกาลแฟชั่นครั้งใหม่ด้วยปกแห่งความหลากหลายอีกครั้ง โดยเลือกนางแบบ 4 คนที่มาจากต่างถิ่นกำเนิด แต่เมื่อพวกเธอมาอยู่รวมกันบนปกฉบับนี้ พวกเธอสามารถถ่ายทอดภาพของ "ครอบครัวใหญ่ในโลกแฟชั่น" ได้อย่างสวยงามและไร้พรมแดน

 

คำอธิบายภาพ: ปกดิจิทัลโว้กประเทศไทยฉบับมีนาคม 2563 หน้าปก Aaliyah Hydes / ช่างภาพ: Natth Jaturapahu, สไตลิ่ง: Emily Mazur, นางแบบ: Aaliyah Hydes, แต่งหน้า: Courtney Perkins, ทำผม: Shingo Shibata @TheWallGroup, แคสติ้ง/ดำเนินงาน: Christian Meshesha, Dionne Cochran, เสื้อผ้า: Tod’s, เครื่องประดับ: Agmes Jewelry, อาร์ตไดเร็กเตอร์: วิวาน วรศิริ 

 

เริ่มกันที่นางแบบสาวอารมณ์ดี Aaliyah Hydes นางแบบสาวชาวอังกฤษ ที่เติบโตมาในเกาะเล็กๆ อย่างเกาะแกรนด์ เคย์แมน ครั้งหนึ่งเธอเล่าว่ามี Naomi Campbell เป็นไอดอล หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตาเธอเป็นอย่างดีจากการเดินแบบให้แบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Dior, Rodarte, Schiaparelli, Longchamp และอื่นๆ รวม ถึงปรากฏตัวในแคมเปญ Opening Ceremony และ Chloé หลายซีซั่น

 

คำอธิบายภาพ: ปกดิจิทัลโว้กประเทศไทยฉบับมีนาคม 2563 หน้าปก Jamily Wernke Meurer / ช่างภาพ: Natth Jaturapahu, สไตลิ่ง: Emily Mazur, นางแบบ: Jamily Wernke Meurer, แต่งหน้า: Courtney Perkins, ทำผม: Shingo Shibata @TheWallGroup, แคสติ้ง/ดำเนินงาน: Christian Meshesha, Dionne Cochran, เสื้อผ้า: Celine, เครื่องประดับ: Agmes Jewelry, อาร์ตไดเร็กเตอร์: วิวาน วรศิริ 

 

นางแบบปกโว้กคนที่สอง Jamily Wernke Meurer ด้วยโครงหน้าที่ผมสผสานทั้งความมัสคิวลินและเฟมินินเข้าด้วยกันแบบพอดิบพอดี ซึ่งโลกแฟชั่นลงความเห็นว่า "แสนเก๋" และทันสมัย ทำให้นางแบบสาวชาวบราซิลคนนี้ขึ้นแท่นเป็นคนโปรดของแบรนด์แฟชั่นที่โอบอุ้มความหลากหลายเช่น Balenciaga เธอยังปรากฏตัวในโชว์แบรนด์ดังอย่าง Chanel, Miu Miu, Chloe, Saint Laurent และ Rick Owens

 

คำอธิบายภาพ: ปกดิจิทัลโว้กประเทศไทยฉบับมีนาคม 2563 หน้าปก Nyarach Ayuel / ช่างภาพ: Natth Jaturapahu, สไตลิ่ง: Emily Mazur, นางแบบ: Nyarach Ayuel, แต่งหน้า: Courtney Perkins, ทำผม: Shingo Shibata @TheWallGroup, แคสติ้ง/ดำเนินงาน: Christian Meshesha, Dionne Cochran, เสื้อผ้า: Marni, อาร์ตไดเร็กเตอร์: วิวาน วรศิริ 

 

Nyarach Ayuel นางแบบสาวชาวเซาท์ซูดานที่เริ่มต้นจาก Refugee สู่ Super model ทันทีที่เอเจนซีไปพบเธอเขาบอกกับเธอว่า คุณกำลังจะเป็นซูเปอร์โมเดล ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอไม่เคยได้ยินมาก่อนในชีวิต ล่าสุด Nyarach ปรากฏตัวบนรันเวย์ Erdem, Jean Paul Gaultier และอีกมากมาย

 

คำอธิบายภาพ: ปกดิจิทัลโว้กประเทศไทยฉบับมีนาคม 2563 หน้าปก Qin Lei / ช่างภาพ: Natth Jaturapahu, สไตลิ่ง: Emily Mazur, นางแบบ: Qin Lei , แต่งหน้า: Courtney Perkins, ทำผม: Shingo Shibata @TheWallGroup, แคสติ้ง/ดำเนินงาน: Christian Meshesha, Dionne Cochran, เสื้อผ้า: Bottega Veneta, อาร์ตไดเร็กเตอร์: วิวาน วรศิริ 

 

Qin Lei นางแบบสาวชาวจีนเตะตาแมวมองตั้งแต่วันแรกที่เข้าเรียนมหาวิทยาลัยในเซี่ยงไฮ้ ล่าสุดเธอขึ้นแท่นเป็นคนโปรดของแบรนด์ Balenciaga ทั้งเดินแบบในแฟชั่นโชว์ฤดูกาลล่าสุดและถ่ายแคมเปญโฆษณา เธอคือตัวแทนของชาวเอเชียบนปกโว้กฉบับนี้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่น

 

 ติดตามโว้กฉบับมีนาคม 2563 หน้าปก 4 นางแบบต่างเชื้อชาติได้ทุกแผงหนังสือทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

WATCH