converse
FASHION

5 โมเมนต์ชวนจดจำของรองเท้าผ้าใบ Convesre ในภาพยนตร์ชื่อดัง

ส่องภาพยนตร์ดังที่มีส่วนช่วยสร้าง Converse ให้เป็นที่โด่งดัง

    Converse นับเป็นรองเท้าผ้าใบที่ครองใจผู้คนมาอย่างยาวนานนับแต่รุ่น Converse All Star เกิดขึ้นในปี 1917 โดยมีจุดประสงค์แรกเพื่อเป็นรองเท้าผ้าใบสำหรับเล่นกีฬาบาสเกตบอล คอนเวิร์สจะไม่โด่งดังขนาดนี้ถ้า Charles H. Chuck Taylor ไม่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นยอดขายและชื่อเสียง เขาชื่นชอบรองเท้าคู่นี้มากๆ ถึงขนาดกลายมาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้และยังได้ร่วมออกความเห็นในการพัฒนาโมเดลรองเท้าอีกด้วย 

converse

ภาพ: Oi Polloi

     Chuck Taylor แนะนำว่าควรแก้พื้นรองเท้าให้เป็นพื้นยาง เพื่อความเคลื่อนไหวที่สะดวกและรองรับการกระแทกมากขึ้น เช่นเดียวกับการที่แนะนำว่าควรมีรูรองเท้าเพิ่มขึ้นที่สองข้างรองเท้า เพื่อช่วยในการระบายเหงื่อและความชื้น จากนั้นเป็นต้นมารองเท้าก็ขายดีระเบิดระเบ้อ จนกระทั่งในปี 1936 คอนเวิร์สตัดสินใจเปลี่ยนชื่อรุ่นให้เป็น Chuck Taylor All-Star พร้อมเติมชื่อลงไปบนโลโก้รูปดาวเพื่อเป็นเกียรติให้แก่นักบาสคนนี้ จากอดีตจนถึงปัจจุบันรองเท้าคอนเวิร์สได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมและการใช้ชีวิตของทุกคน ตั้งแต่เด็กวัยรุ่นไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ ตั้งแต่ในชีวิตจริงไปจนถึงในภาพยนตร์ บทความนี้เราจะพาไปดูโมเมนต์ชวนจดจำของรองเท้าคอนเวิร์สในภาพยนตร์ดังกันว่าจะมีเรื่องไหนบ้าง

ภาพ: IMDB

Rocky 1976 

     Rocky Balboa ราชากำปั้นชาวอิตาเลียน-อเมริกัน ที่รับบทโดย Sylvester Stallone นั้น สู้ศึกบนสังเวียนได้อย่างดุเดือดเลือดพล่าน เป็นเพราะการเทรนและเตรียมความพร้อมอันหนักหน่วงของเขานั่นเอง ที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือร็อกกี้เลือกใส่รองเท้าคอนเวิร์สในการวิ่งจ็อกกิ้งแทนที่ด้วยการเล่นบาสเกตบอลเพื่อเรียกเหงื่อ สังเกตจากชุดออกกำลังกายของร็อกกี้ในซีนแล้ว บอกได้คำเดียวว่าการเทรนของเขาต้องเหงื่อออกอย่างบ้าคลั่ง ด้วยตัวรองเท้าเองอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่ามีการพัฒนาให้รองรับการระบายเหงื่อได้ดี และมีพื้นรองเท้าเป็นยางที่ช่วยรองรับแรงกระแทกได้ คอนเวิร์สคู่นี้จึงถือเป็นทางเลือกที่ดีเยี่ยมสำหรับร็อกกี้ในการเตรียมความพร้อม และยังเห็นได้ชัดเลยว่าคอนเวิร์สเป็นรองเท้าเพื่อการกีฬาที่ไม่ได้จำกัดแค่บาสเกตบอลเท่านั้น 



WATCH




ภาพ: Pinterest

The Outsider 1983

     ยุค 80s เป็นยุคทองของรองเท้าคอนเวิร์สเลยก็ว่าได้ วัยรุ่นยุคนั้นเรียกว่าแต่งตัวจัดจ้านไม่ต่างจากปัจจุบันและมีเอกลักษณ์ความเก๋าที่ยุคนี้ไม่สามารถทำได้ ภาพยนตร์เรื่อง The Outsider เองนอกจากจะโด่งดังเพราะแฟชั่นของกางเกงยีนส์แล้ว ยังช่วยทำให้รองเท้าคอนเวิร์สกลายมาเป็นไอเท็มยอดฮิตของวัยรุ่นยุคนั้นอย่างที่ปฏิเสธไม่ได้อีกด้วย ตัวภาพยนตร์บอกเล่าความไม่ลงรอยของสองแก๊งสเตอร์ในชนบทรัฐ Oklahoma วัยรุ่นกลุ่ม The Greasers ที่มาพร้อมแฟชั่นเดนิม รองเท้าคอนเวิร์ส และรองเท้าหนังจัดจ้าน กับกลุ่มวัยรุ่น The Socials ผู้มีอันจะกิน ภาพยนตร์ The Outsider ฉายภาพของวัยรุ่นที่เข้ากันกับรองเท้าคอนเวิร์สได้ดีเยี่ยม ทั้งกลิ่นอายความเยาว์วัยสนุกสนาน ความร้อนแรงพลุ่งพล่าน และความไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่

ภาพ: Pop Sugar

Marie Antoinette 2006

     อาจฟังดูประหลาดและน่าตกใจเมื่อแฟนๆ สังเกตเห็นรองเท้าผ้าใบคอนเวิร์สในซีนช็อปปิ้งของภาพยนตร์ Marie Antoinette ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์บางส่วนที่เกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 17 แม้ว่ารองเท้าคอนเวิร์สจะมีอายุมากขนาดไหนแต่ก็ไม่มีทางที่จะนานขนาดนั้นได้อย่างแน่นอน แล้วมันคือความผิดพลาดหรือเปล่า คำตอบคือไม่ใช่! เพราะการที่มีฉากรองเท้าคอนเวิร์สในภาพยนตร์ถือเป็นการบอกใบ้กลายๆ จากผู้กำกับว่า ต่อให้มารีอ็องตัวเนตจะเกิดมาบนกองเงินกองทอง และมีสายเลือดน้ำเงินเข้มข้นขนาดไหน เธอก็ยังเป็นเพียงแค่เด็กวัยรุ่นคนหนึ่งที่ต้องการหาที่ของตัวเองบนโลกเท่านั้น ที่สำคัญภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้อิงยุคสมัยที่ 17 ร้อยเปอร์เซ็นต์ สังเกตได้จากเพลงประกอบภาพยนตร์ที่มีความร็อกผสมอยู่ด้วย ดังนั้นจะแปลกอะไรถ้าจะมีรองเท้าคอนเวิร์สโผล่มาร่วมซีนในภาพยนตร์

ภาพ: Fortess

Harry Potter Franchise 

     แน่นอนว่าภาพยนตร์ที่รวบรวมเด็กวัยรุ่นไว้ด้วยกันอย่างแฟรนไชส์ Harry Potter เองก็ไม่มีทางที่จะพลาดการมีรองเท้าคอนเวิร์สเป็นรองเท้าคู่ใจอย่างแน่นอน แต่กลับกลายเป็นว่าเราได้เห็นแฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นคาแร็กเตอร์เพียงคนเดียวเท่านั้นในเรื่องที่มีการใส่รองเท้าคอนเวิร์สตลอดหลายภาคที่ผ่านมา อาจเป็นเพราะแฮร์รี่เติบโตมากับครอบครัวมักเกิ้ลแม้ตัวเองจะเป็นพ่อมดก็ตาม ในขณะที่ Ron Weasley นั้นจะใส่เป็นรองเท้าหนังเก่าๆ คาดว่าเป็นรองเท้ามือสองที่ตกทอดมาจากพี่ชายคนใดคนหนึ่งแน่นอน ส่วน Hermione Granger ส่วนมากเธอจะใส่เป็นรองเท้าส้นแบนธรรมดามากกว่า แม้ว่าตอนหลังๆ เราจะได้เห็นเธอใส่รองเท้าผ้าใบขณะวิ่งเอาชีวิตรอดแต่ก็ไม่น่าจะเป็นรองเท้าคอนเวิร์สแบบที่คิดเอาไว้ อีกหนึ่งคาแร็กเตอร์ที่ดูท่าว่าจะมีคอนเวิร์สไว้ในครอบครองคือ Luna Lovegood ที่แม้ว่าเธอจะเป็นแม่มดแต่อย่าลืมสิว่าลูน่าเธอเป็นคนคูลๆ คนหนึ่ง ดังนั้นไม่แปลกถ้าเธอจะดันมีคอนเวิร์สหุ้มข้อไว้ในครอบครอง 

ภาพ: Pop Sugar

Stranger Things 2016 

     เรื่องราวเกิดขึ้นในช่วงอนาล็อกยุค 80s เด็กเนิร์ดทั้ง 3 คนและเด็กที่มีพลังจิตอีกหนึ่งคนเดินหน้าทำภารกิจในการตามหาคนหายในเมือง Hawkins ที่พวกเขาอาศัยอยู่ เรื่องราวที่ผสมผสานทั้งวิทยาศาสตร์และเหนือธรรมชาติสร้างชื่อให้ซีรี่ส์เรื่องนี้โด่งดังภายในเวลาไม่นาน และแม้ว่าเด็กๆ ในเรื่องจะต้องพบเจอกับสิ่งแปลกประหลาดและมีพลังเหนือมนุษย์มากขนาดไหน แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้พวกเขาเป็นเหมือนเด็กทั่วไปในโลกแห่งความจริงคือการมีคอนเวิร์สเป็นรองเท้าคู่ใจ ทั้งตัวละคร Eleven, Sadie Sink, Jonathan Byers, Nancy Wheeler, Robin Buckey ต่างก็ใส่คอนเวิร์สออล์สตาร์กันทั้งสิ้น นับว่าซีรี่ส์เก็บรายละเอียดของยุค 80s ได้อย่างครบถ้วน เนื่องจากยุคนี้เองเป็นช่วงที่รองเท้าคอนเวิร์สเริ่มเข้ามามีหน้าตาบนโลกภาพยนตร์แล้ว

ข้อมูล : Sneaker Freaker, Chuck Connection

WATCH