FASHION

จากคดีฉาวในฮอลลีวู้ด บริษัทแม่ของ Vogue ทั่วโลกประกาศแบนพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศอย่างเด็ดขาด!

จากประเด็นฉาวโฉ่ของ Harvey Weinstein สู่พฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศของ Terry Richardson นี่คือดอกจันสำคัญว่าผู้หญิงทั่วโลกต้องกล้าลุกขึ้นมาปกป้องตัวเองได้แล้ว

     กระแสพฤติกรรมฉาวของคนวงการฮอลลีวู้ดยังไม่จางหายไปง่ายๆ หลังมีข่าว Harvey Weinstein โปรดิวเซอร์ทรงอิทธิพลผู้อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์เจ้าของรางวัลมากมายถูกเปิดโปงว่าล่วงละเมิดทางเพศนักแสดงและคนในวงการหนังไม่ต่ำกว่า 30 คนในระยะเวลา 30 ปี ประเด็นอื้อฉาวนี้จึงกลายเป็นอีกหนึ่งดอกจันของข่าวมากมาย รวมถึงเป็นชนวนสำคัญให้ชาวเฟมินิสต์เริ่มกล้าจะก้าวออกมาจากมุมมืดและแบ่งปันประสบการณ์แย่ๆ ของพวกเธอเพื่อจุดประกายให้ผู้หญิงทั่วโลกลุกขึ้นสู้กับความอยุติธรรม หากใครเล่าจะคิดว่าข่าวร้อนของ Harvey Weinstein นี้จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะผ่านไปได้เพียงไม่กี่สัปดาห์ ฟากวงการแฟชั่นก็ขอลุกขึ้นมาปกป้องตัวเองบ้าง

     ว่าด้วยเรื่องของ Terry Richardson ช่างภาพแฟชั่นและผู้กำกับชื่อดังที่มีลายเซ็นผลงานเป็นภาพนางแบบเปลือยสาดแฟลชแรงๆ คือระลอกที่ 2 ของข่าวลือเกี่ยวกับการล่วงละเมิดบรรดานางแบบที่เคยร่วมงานตั้งแต่ปี 2014 แต่เพราะการปฏิเสธเรื่อยมาจึงยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น เมื่อประเด็นร้อนทำนองเดียวกันได้รับการจุดประกาย จึงแน่นอนว่ากระแสข่าวนี้ย่อมพัดมาโดนไฟข่าวลือเก่าของ Terry Richardson เข้าเต็มๆ จนควันไฟกรุ่นขึ้นมาอีกครั้ง และส่งผลให้เหล่านางแบบและคนดังลุกฮือขึ้นมาเปิดโปงประสบการณ์ลืมไม่ลงเมื่อครั้งเคยร่วมงานกับช่างภาพรายดังกล่าว ทั้ง Miley Cyrus, Rita Ora, Coco Rocha, Cole Sprouse, Tori Amos, Liskula Cohen จนในที่สุด Condé Nast บริษัทสื่อใหญ่ซึ่งเป็นผู้ดูแลนิตยสารชื่อดัง อาทิ Vogue, GQ, Vanity Fair, Glamour และอีกมากมาย ตัดสินใจออกมาประกาศจุดยืนว่าไม่ขอทำงานร่วมกับ Terry Richardson อีก ในประกาศฉบับล่าสุดนี้แสดงถึงความกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงขอความร่วมมือจากทุกองค์กรช่วยกันแก้ปัญหาการเหยียดเพศทำนองเดียวกันนี้ให้หมดไป

 

A Statement from Condé Nast International and Condé Nast: 

Condé Nast is deeply concerned by the recently surfaced allegations of sexual harassment in our industry. There are no excuses for this type of behavior; it is completely unacceptable. The company expects all employees, freelance contributors and others that Condé Nast retains to act appropriately and with the utmost personal and professional respect for each other, when working on behalf of the company and its brands, advertisers, and clients. 

All employees, freelancers and independent contractors must understand the company’s expectations of appropriate behaviour and treatment of others. Condé Nast also expects the agencies that represent hired talent to develop, circulate and reinforce with their clients what is and is not acceptable behaviour in interacting with others, with particular emphasis on protecting people who are in vulnerable positions in their professional relationships.  

Condé Nast is committed to working with our colleagues and partners to help find solutions to the problem of all types of harassment in our industry. The company calls upon other like-minded publishers, relevant trade organizations and talent representatives to join us in this effort. To that end, we will be reaching out to the major agencies with whom the company does business to put such a program in motion. 

Jonathan Newhouse, Chairman and CEO of Condé Nast International, and Bob Sauerberg, CEO of Condé Nast.

 

 

สารจาก Condé Nast International และ Condé Nast

สืบเนื่องจากข่าวการเปิดโปงพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศของคนในวงการสื่อสารมวลชน ทางบริษัท Condé Nast รู้สึกเป็นกังวลอย่างยิ่ง เนื่องจากการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดโดยไม่มีข้อยกเว้นไม่ว่าด้วยกรณีใดก็ตาม ทางบริษัทหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพนักงานทุกคนภายใต้การจ้างงานของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นสัญญาจ้างประจำหรือชั่วคราว จะไม่กระทำพฤติกรรมดังกล่าวและทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างให้ความเคารพซึ่งกันและกัน ในระหว่างการทำงานในฐานะพนักงานคนหนึ่งของบริษัท ไม่ว่างานนั้นจะเป็นการร่วมงานกับพนักงานในบริษัทเอง ผู้ซื้อโฆษณา หรือลูกค้าคนใดก็ตามของบริษัท 

พนักงานทุกคนทั้งพนักงานประจำ พนักงานชั่วคราว หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่ทางบริษัทเป็นผู้ว่าจ้าง จะต้องทำความเข้าใจและยอมรับในข้อตกลงที่บริษัทต้องการให้พนักงานทุกคนมีพฤติกรรมที่เหมาะสม นอกจากนี้ ทางบริษัทยังต้องการขอความร่วมมือไปยังบริษัทคู่ค้าให้ช่วยกันรณรงค์การต่อต้านพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศนี้ไปยังลูกค้าของเขาเองด้วย เพื่อเป็นการคุ้มครองและป้องกันพนักงานทุกคนจากการกระทำที่ไม่พึงประสงค์ดังกล่าว

ทางบริษัท Condé Nast มีความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อหาหนทางแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นในวงการสื่อนี้ และมีความประสงค์ที่จะขอความร่วมมือจากสำนักพิมพ์และองค์กรต่างๆ ที่มีอุดมการณ์เดียวกันเพื่อจัดการกับปัญหานี้ด้วยกัน

สุดท้ายนี้ ทางบริษัทมีเป้าหมายที่จะขยายกลุ่มพันธมิตรไปยังเอเจนซี่ขนาดใหญ่ เพื่อผลักดันให้การรณรงค์ครั้งนี้ประสบผลสำเร็จในที่สุด

Jonathan Newhouse, Chairman and CEO of Condé Nast International, and Bob Sauerberg, CEO of Condé Nast.

WATCH