FASHION

สายตาไม่สั้นก็ควรใส่แว่น! เปิดเหตุผลว่าทำไมทุกคนควรใส่แว่นเมื่อ Work From Home

แว่นตาคอมพิวเตอร์คือตัวเลือกในการรักษาดวงตาให้อยู่กับเราในสภาพที่ดีที่สุด

     “แว่นตา” ของสำคัญของผู้มีปัญหาทางสายตาที่หลายคนอาจมองข้าม แน่นอนว่าโดยปกติผู้สวมแว่นตามักเป็นคนสายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาเอียงเป็นหลัก ทว่าในปัจจุบันแว่นตามีเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำสมัยไปมากกว่าแค่เลนส์เพิ่มระดับความชัดเจนในการมองภาพเท่านั้น แต่ยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น ดังนั้นแว่นตาจึงเป็นไอเท็มอีกหนึ่งชิ้นที่เราไม่อยากให้ใครมองข้าม โดยเฉพาะกับสถานการณ์ที่หลายคนต้องทำงานจากที่บ้านแบบนี้

แว่นตากรองแสงยุคใหม่ที่มีดีไซน์ร่วมสมัยมากขึ้น / ภาพ: Rolee

     ตอนนี้สำหรับคนไทยยังเป็นเรื่องใหม่พอสมควรหากจะเที่ยวบอกใครให้ใส่แว่นโดยที่เขาไม่ได้มีปัญหาด้านสายตาแต่อย่างใด ทว่าเราไม่ได้กำลังพูดถึงแว่นสายตา แต่กำลังพูดถึงแว่นตาคอมพิวเตอร์และแว่นตาสำหรับเล่นเกม สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่จะช่วยให้การทำงานที่บ้านหรือเสพความบันเทิงผ่านหน้าจอรูปแบบต่างๆ มีความปลอดภัยมากขึ้น รวมถึงสามารถรักษาสายตาของเราให้มีประสิทธิภาพเต็มสูบอยู่เสมอ ดังนั้นเราจึงอยากแนะนำเกี่ยวกับแว่น 2 ประเภทที่จะช่วยให้คุณภาพสายตาทุกคนดีขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

แว่นตากรองแสงยุคเก่าที่อาจมีรูปลักษณ์ไม่ถูกใจใครหลายคน / ภาพ: Joom

     แว่นตาคอมพิวเตอร์ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะช่วยลดความอันตรายที่จะเกิดจากใช้งานคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ระบบการทำงานของมันคือเลนส์ที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษด้วยการเคลือบฟิลเตอร์กันแสงสีฟ้าและสารกรองแสงสะท้อนนั้นจะทำหน้าที่เหมือนเป็นตัวกรองแสงที่ไม่จำเป็นให้กระทบสายตาน้อยลง ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนสำคัญที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อผู้ทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน แต่ก็มีข้อควรระวังคือการตัดแสงเหล่านี้ไม่เหมาะต่อการใช้ขับรถเพราะมันถูกออกแบบมาเฉพาะทางไม่เหมือนแว่นกันแดดที่ใช้กันปกติทั่วไป



WATCH




อาการเหนื่อยล้าที่อาจเกิดขึ้นได้หากใช้แว่นตาไม่ถูกประเภท / ภาพ: The Balance Careers

     การจ้องคอมพิวเตอร์นานๆ อาจทำให้สายตาเมื่อยล้าเพราะใช้สายตาทั้งหมดจับจ้องไปกับสิ่งที่กำลังทำอยู่มากเกินไป แว่นตาคอมพิวเตอร์นี้จะช่วยให้แสงอันเข้มข้นจากหน้าจอลดทอนกำลังลง ส่งผลให้สายตาเราไม่ต้องรองรับแสงจำนวนมหาศาลเกินความพอดี ซึ่งแสงเหล่านั้นจะทำให้สายตาเกิดการพร่ามัว หลุดโฟกัส และส่งผลอย่างต่อเนื่องกับระบบในร่างกายที่ต้องจดจ่ออยู่กับการเพ่งสายตา จนอาจเป็นผลทำให้หลายคนหลับได้ยากตอนกลางคืนเพราะระบบร่างกายไม่ได้พักผ่อนและระบายความเหนื่อยล้าจากการทำงานได้ดีเท่าที่ควร เพราะฉะนั้นหากใครอยู่บ้านทั้งทำงาน ดูภาพยนตร์ ดูซีรีส์ หรือแม้แต่ใช้สายตากว้านหาของช็อปปิ้งออนไลน์ก็ควรมีสวมแว่นแบบนี้ดูบ้าง

แว่นตาสำหรับเล่นเกมส์ที่ถูกออกแบบให้มีความกว้างและขาแว่นที่บางเหมาะสำหรับการใส่หูฟัง / ภาพ: SegmentNext

     ตอนนี้เทคโนโลยีก็ก้าวไกลไปเรื่อยๆ แว่นตาคอมพิวเตอร์แบบเดิมๆ อาจไม่ถูกใจหรือตอบโจทย์การใช้งานของคนบางกลุ่ม ซึ่งช่วงหลายปีที่ผ่านมามีแว่นตาเล่นเกมถือกำเนิดขึ้นอย่างจริงจัง โดยแว่นตาประเภทนี้มีประโยชน์แทบไม่แตกต่างกับแว่นตาคอมพิวเตอร์นักแต่จะถูกออกแบบมาให้กว้างกว่าและกรอบบางกว่า ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องกวาดตามองในมุมกว้างทั้งงานตัดต่อ ตรวจวิดีโอ กราฟิก หรือแม้แต่เล่นเกม และด้วยกรอบและขาที่บางกว่าปกติจะช่วยให้ผู้ที่ต้องการสวมหูฟังอย่างต่อเนื่องสามารถทำได้โดยแทบไม่รู้สึกว่ากำลังสวมแว่นอยู่ ใครกำลังทำงานตัดต่อวิดีโอหรือใครก็ตามที่ต้องใช้หูและตาในการทำงานติดต่อกันแว่นตาเล่นเกมก็อาจเป็นคำตอบที่คุณกำลังมองหา

แว่นตากรองแสงทรงร่วมสมัยที่ขจัดภาพความเชยของแว่นตาที่เน้นฟังก์ชั่นการใช้งาน / ภาพ: DIFF Eyewear

     ตอนนี้อาจจะไม่เห็นผลแต่ในระยะยาวการมองข้ามแว่นตาคอมพิวเตอร์อาจเป็นเรื่องที่มานั่งเสียใจกันภายหลัง เพราะการวิจัยเกี่ยวกับดวงตาทั่วโลกระบุว่าการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานนั้นจำเป็นต้องใช้กล้ามเนื้อควบคุมสายตาอย่างมาก และการรับแสงเยอะก็ยิ่งทำให้เมื่อยล้าได้ง่าย ซึ่งนำไปสู่โรคจอประสาทตาเสื่อม แสงสีฟ้าที่ส่งออกมาจากหน้าจอต่างๆ ก็อาจทำให้เรติน่าของเรามีปัญหา มากไปกว่านั้นยังอาจส่งผลให้มีประสิทธิภาพการโฟกัสภาพลดลงแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว ดังนั้นถ้าใครใส่ใจเรื่องสุขภาพเราไม่อยากให้มองข้ามการสวมแว่นตาระหว่างทำงานจริงๆ เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้ทุกคนรักษาดวงตาคู่เดียวในชีวิตให้อยู่กับเราไปอย่างเต็มประสิทธิภาพได้นานยิ่งขึ้น

WATCH