FASHION

อยู่ไทยก็ใส่โค้ตได้! เปิดเสื้อโค้ต 5 แบบที่สาวๆ ควรมีติดตู้

เมื่อเสื้อโค้ตไม่ใช่แค่เสื้อผ้าสำหรับเมืองหนาวอย่างเดียวอีกต่อไป ยังมีตัวเลือกอีกมากมายที่ทำให้เรากลายเป็นคนเก๋ได้ด้วยเสื้อตัวยาว

      “เสื้อโค้ต” พูดถึงไอเท็มชิ้นนี้เมื่อใดคนก็มักนึกถึงความหนาวเหน็บขั้นสุดจนไม่สามารถนำใส่ในประเทศไทยได้ แต่เดี๋ยวก่อน...จริงๆ แล้วเสื้อโค้ตมีความหลากหลายมากกว่านั้นและยิ่งในยุคปัจจุบันที่เสื้อผ้ามีความหลากหลายมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการด้านแฟชั่นที่อยากสไตลิ่งให้เหมาะสมกับสภาพอากาศแต่ไม่ละทิ้งความเก๋ของไอเท็มชิ้นเด่นแต่ละชิ้น ฉะนั้นวันนี้โว้กจะมาแนะนำเสื้อโค้ตหลากหลายรูปแบบให้สาวๆ เห็นว่าคำจำกัดความคำว่า “โค้ต” นั้นมีมากมายและมีหลายแบบที่สามารถสวมใส่ในประเทศไทยได้ไม่ยาก

 

1.Trench Coat

ภาพ: Wendy's

     เริ่มแรกเรามาเริ่มกันที่เสื้อโค้ตตัวคลาสสิกที่เหมาะกับเกือบทุกสภาพอากาศบนโลก พร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานครบถ้วนเพราะมันกำเนิดมาจากเสื้อโค้ตทหารยุคก่อนที่สวมใส่ยามทำสงคราม เอกลักษณ์เด่นตรงแนวกระดุมและสายรัดเอวที่จะเสริมจุดเด่นเน้นรูปร่างให้ดูเฉียบคมมากขึ้น แต่ที่ทำให้มันสามารถสวมใส่ในประเทศไทยได้แต่เทรนช์โค้ตอาจจะต้องสวมเมื่ออากาศเย็นลงสักนิด และเราแนะนำให้สาวๆ เลือกเทรนช์ตัวสั้นและผ้าบางๆ ไม่ต้องบุซับในหนาเท่าไรนัก เท่านี้เราก็สามารถหยิบเสื้อโค้ตมาสไตลิ่งได้เก๋ให้อีกอารมณ์ที่ไม่เหมือนกับเสื้อสูท จะสวมปลดกระดุม ติดกระดุมรัดเอว หรือคลุมไหล่ก็มีสไตล์แบบคลาสสิกแน่นอน

 

2.Long Blazer

ภาพ: LOVE HM SHOP

     หากคิดว่าเทรนช์ยังดูหนาวและใช้ในชีวิตประจำวันค่อนข้างยากหากสาวๆ ไม่ได้ต้องการแต่งตัวจัดจ้าน สนุกกับการสไตลิ่งขนาดนั้น หันมามองไอเท็มชิ้นเบสิกแบบเบลเซอร์กันบ้าง แต่จะให้หยิบเบลเซอร์ธรรมดามาสวมนั้นก็คงเป็นแจ๊คเก็ตซึ่งดั้งเดิมถูกใช้เรียกเสื้อโค้ตที่ค่อนข้างสั้น(เมื่อก่อนเสื้อผ้าตัวนอกจะเรียกโค้ตแทบทั้งหมดสำหรับฝั่งผู้ชาย) เราจึงแนะนำเสื้อเบลเซอร์ตัวยาวที่ยาวปิดมาถึงต้นขาหรืออาจถึงเข่า เนื้อผ้าก็เลือกให้เหมาะกับสภาพอากาศ ไม่ต้องเน้นซับในให้เสื้อคงรูปมากนักปล่อยให้พลิ้วไหวไปตามธรรมชาติได้ เลเยอร์เข้ากับลุคทำงานก็ได้ หรือจะเป็นเสื้อกึ่งบราตัวจิ๋ว กางเกงยีนส์ หรือไอเท็มเบสิกชิ้นไหนก็ได้หมด ถือเป็นการต่อยอดการใส่เบลเซอร์(โค้ตสั้นตามคำเรียกโบราณ)สู่เสื้อโค้ตให้สนุกมากยิ่งขึ้น

 

3.Kimono Coat



WATCH




ภาพ: Vogue Runway

     แน่นอนว่าด้วยลักษณะความยาวที่ตอบโจทย์ของคำว่าโค้ตได้เหมือนกัน เพียงแต่ไอเท็มชิ้นนี้อาจจะไม่ได้นิยามเป็นโค้ตชัดเจนเพราะมีต้นกำเนิดจากฝั่งเอเชียซึ่งแรกเริ่มเดิมทีไม่มีคำว่าโค้ตอยู่ในพจนานุกรม ทว่าด้วยลักษณะเป็นเสื้อตัวนอก มีความยาวระดับหนึ่ง และมีการเรียกจากหลายพื้นที่ทั่วโลกว่า “Kimono Coat” ทำให้เราจัดกิโมโนไว้ในลิสต์ด้วย เสื้อประเภทนี้จะให้ความแคชชวลมากที่สุด ด้วยผ้าค่อนข้างเบาสบายเหมาะกับอากาศเขตร้อนอย่างประเทศไทยมากที่สุด เลเยอร์ก็ง่ายกับเสื้อยืด กางเกง หรือแม้แต่สวมกับเสื้อผ้าพื้นถิ่นเอเชียก็เก๋ไม่เบา หากใครยังไม่เคยลองเราแนะนำ...

 

4.Robe Coat

ภาพ: Model Management

     เสื้อโค้ตอีกหนึ่งประเภทที่อาจคุ้นๆ แต่ไม่ใช่แค่เสื้อคลุมอาบน้ำอย่างที่คิด การเปลี่ยนเนื้อผ้าและเสริมซิลูเอตให้ดูเป็นรูปทรงมากขึ้น และปรับรูปแบบการสไตลิ่งจะทำให้เสื้อคลุมตัวนี้กลายเป็นเสื้อโค้ตที่เราเรียกกันว่า “Robe Coat” ซึ่งไอเท็มชิ้นนี้มีความแคชชวลค่อนข้างสูงจะนำเลเยอร์กับเสื้อยืดก็ได้ หรือจะเป็นครอปทอปเพิ่มความเซ็กซี่ก็เก๋ ถ้าอากาศสบายๆ ก็ปล่อยโค้ตตัวนี้ให้พลิ้วไหวตามธรรมชาติ แต่ถ้าเริ่มเย็นทำเอาขนลุกก็ผูกเอวปิดเสื้อผ้าตัวบางด้านในเท่านี้ก็จะได้เสื้อโค้ตอเนกประสงค์ที่สไตลิ่งเข้าได้กับทุกสถานการณ์แม้ไม่ใช่เมืองหนาวก็ตาม

 

5.Raincoat

ภาพ: Sydne Style

     และสุดท้ายประเทศไทยคงจะขาดอุปกรณ์กันฝนไปไม่ได้ แทนที่จะเลือกเสื้อกันฝนหรือพกร่มอย่างเดียวเท่านั้น เราหันมาใส่ใจการเลือกซื้อเสื้อโค้ตกันฝนกันดีกว่า เวลาเด็กๆ ใส่ก็ดูน่ารักน่าเอ็นดู แต่เมื่อโตขึ้นการเปลี่ยนแปลงต้องเกิดขึ้นกับการใส่เสื้อฝน แท้จริงแล้วโค้ตสำหรับกันฝนตัวเก๋จะเพิ่มบุคลิกยามเปียกปอนให้สาวๆ เป็นสาวที่ไม่กลัวฝนมาทำลายความสวยทันที ก่อนจะหยิบซื้อเสื้อกันฝนครั้งหน้าลองตระเตรียมเลือกตัวดีมีสไตล์ไว้สักตัว รับรองว่ายามฝนตกเราโดดเด่นกว่าใครแน่นอน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Coats