FASHION

ก่อนเป็นงูเธอเป็นอะไรมาก่อน! เจาะลึกเส้นทางฮอลลีวู้ดของ Claudia Kim ก่อนเป็นนากินี

โว้กพาไปสัมผัสเรื่องราวเบื้องหลังบทบาทของนากินี โดยคลอเดีย คิม

Fantastic Beasts : The Crimes of Grindewald ภาพยนตร์อีกเรื่องในโลกเวทย์มนตร์ของ Harry Potter คล้ายกับว่าจะมีหลากหลายมิติที่จะสามารถเชื่อมโยงถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ หากสิ่งหนึ่งที่ได้รับความสนใจไม่น้อย ก็คงต้องยกให้กับบทบาทของตัวละครสาวสุดลึกลับที่รับบทโดย Claudia Kim บทบาทที่ได้รับนิยามจากเว็บไซต์ Pottermore ว่าเป็น “มนุษย์ผู้ถูกสาปให้กลายเป็นปีศาจ” นั่นยิ่งสร้างความน่าสนใจให้กับสาวกแฟนคลับที่ตั้งตารอที่จะดื่มด่ำภาพยนตร์เรื่องนี้ จนเกิดเป็นกระแสบนโลกทวิตเตอร์เป็นเวลากว่า 1 เดือน ก่อนที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเข้าฉายจริง พร้อมกับบทบาทของคลอเดียที่ถูกเปิดเผยว่าเธอคือ Nagini สัตว์เลี้ยง และ Horcrux (ชิ้นส่วนวิญญาณ) ของ Lord Voldemort ตัวละครสำคัญที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี และแน่นอนว่า คลอเดีย คิม ก็ได้กลายเป็นที่พูดถึงในชั่วข้ามคืน…

     หากจะกล่าวว่าคลอเดีย คิม เป็นนักแสดงหน้าใหม่ ก็คงจะไม่ถูกต้องสักเท่าไหร่ เพราะก่อนหน้านี้เรายังเคยได้เห็นเธอโลดแล่นอยู่บนจอเงินบ้าง พร้อมกับฐานแฟนคลับที่มีอยู่ไม่น้อย หลังจากเริ่มอาชีพเป็นนักแสดง และนางแบบที่แดนโสมประเทศเกาหลีใต้ไม่นาน เธอก็ได้ลัดฟ้ามารับบทบาทที่น่าสนใจ กับบทบาทสมทบในภาพยนตร์เรื่อง Avengers : Age of Ultron and The Dark Tower และก้าวกระโดดอย่างรวดเร็วมาจนถึงผลงานล่าสุดในบทนากินีที่ทำให้การแสดงของเธอนั้นพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น จนทำให้คลอเดีย คิม ถึงกับให้สัมภาษณ์กับ Glamour ว่า “ฉันไม่เคยคิดมาก่อนว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นกับฉันเร็วขนาดนี้ อีกทั้งบทบาทที่ได้รับนั้น มันช่างท้าทาย และทำให้ฉันก้าวหน้าในการแสดงอีกด้วย”

1 / 5

ภาพ : Glamour


2 / 5

ภาพ : Glamour


3 / 5

ภาพ : Glamour


4 / 5

ภาพ : Glamour


5 / 5

ภาพ : Glamour


     หากย้อนกลับไปในห้วงเวลาที่ชีวิตของคลอเดีย คิมโลดแล่นอยู่ที่แดนโสม เธอมักจะได้รับบทบาทประเภทแอ็คชั่น และทริลเลอร์อยู่บ่อยครั้ง จนทำให้เธอรู้สึกกระสับกระส่ายอยากจะพัฒนาตัวเอง และอยากจะทำอะไรให้มากกว่าที่เธอได้ทำอยู่เสมอ ดังที่เธอได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า “ฉันยอมรับว่าฉันเคยอยู่ในจุดนั้นจริงตอนที่ฉันยังอยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้ เพราะถ้าคุณลองมองไปที่วงการบันเทิงของประเทศเกาหลีใต้ โดยเฉพาะวงการโทรทัศน์นั้น คุณก็จะเห็นว่ามันมีข้อจำกัดบางอย่างสำหรับนักแสดงผู้หญิง ทำให้มีบทบาทไม่เพียงพอสำหรับผู้หญิง”

     ดังนั้นแล้วคลอเดีย คิมจึงตระหนักได้ถึงสิ่งนั้น พร้อมก้าวเดินออกมาจากกรอบเดิมที่ถูกตีเส้นไว้ให้ จนกลายมาเป็นบทบาทที่เราได้เห็นกันในภาพยนตร์เรื่อง The Dark Tower และบทบาทในช่องออนไลน์อย่างเน็ตฟลิกซ์ กับ Marco Polo และล่าสุดกับ Fantastic Beasts



WATCH




ภาพ : Warner Bros.

 

     เมื่อพูดถึงบทบาทในครั้งนี้ เธอยอมรับว่าเธอไม่รู้ด้วยซ้ำว่า เมื่อครั้งที่ไปเข้าคัดเลือกนั้น เธอกำลังคัดเลือกไปเพื่ออะไร กระทั่งเธอได้รับบทบาทในครั้งนี้ ด้วยเพราะว่าจากสาวๆ นักแสดงหลายชีวิตทั่วโลกที่เข้าคัดเลือกนั้น เธอคือคนเดียวที่สามารถสื่ออารมณ์ของบทบาทนี้ผ่านบทพูดได้ดีที่สุด จน David Yates ต้องออกปากว่า “เธอคือนักแสดงที่เข้าถึงอารมณ์ และรับรู้ได้ถึงความอ่อนแอของตัวละครนี้ เธอควบคุมมันได้อยู่หมัด และเป็นไปตามที่เจเค โรวลิ่งได้ประพันธ์เอาไว้ไม่มีผิดเพี้ยน”

     สำหรับคลอเดีย คิมแล้วนั้น ตัวละครนากินีนับเป็นตัวละครที่มีพลังอย่างมาก ถึงแม้ว่าเธอจะต้องพบเจอกับความโชคร้าย หรือแสดงออกด้วยความอ่อนแอก็ตาม นากินีนั้นเป็นมากกว่าสัตว์เลี้ยง เธอเป็นตัวละครที่น่าสงสารที่ต้องจมปลักอยู่กับปมอันโหดร้ายที่ว่า สายเลือดที่ถูกสาปอย่างเธอนั้นจะต้องกลายเป็นงูไปตลอดกาล เธอยังเล่าต่อไปอีกว่า ครั้งหนึ่งเธอเคยได้พบกับเรื่องเล่าบางอย่างเกี่ยวกับนากินีซึ่งทำให้เธอมีพลังในการสวมบทบาทอย่างมาก นั่นคือ “เจเค โรวลิ่งพร้อมที่จะสร้างตัวละครชายขอบเหล่านี้ เพื่อให้คนที่อ่านได้เข้าใจว่าพวกเขา ไม่มีด้านดี หรือไม่มีด้านเลว อย่างชัดเจน”

 

ภาพ : Warner Bros.

 

     Erza Miller อีกหนึ่งนักแสดงที่สวมบทบาทเป็น Credence Barebone ที่ต้องเข้าฉาก และร่วมแสดงกับ คลอเดีย คิมอยู่บ่อยครั้งยังได้พูดถึงครั้งแรกที่เขาทั้งคู่ได้มีโอกาสต่อบทด้วยกันว่า “ผมเคารพในความสามารถของเธออย่างมาก ผมจำได้ว่าในวันคัดเลือกนั้น ตอนที่คิมเดินออกจากห้องไปนั้น เราทั้งคู่ยังคงร้องไห้จากบทบาทที่เราได้แสดงกันไปอยู่เลย เพราะฉะนั้นก็คงจะมีผลเป็นเอกฉันท์หากเราจะเรียกคลอเดีย คิมว่าเป็น ซูเปอร์สตาร์ อีกคนหนึ่ง”

     เดวิด ยาตซ์ ผู้กำกับของเรื่องนี้กล่าวเสริมถึงบทบาทของคลอเดีย คิม และ เออร์ซา มิลเลอร์ ต่อไปว่า “เราพยายามหาสมดุลระหว่างความอ่อนแอของตัวละครที่แสดงออกมาในโลกเวทย์มนตร์ กับจิตวิญญาณอันยอดเยี่ยม และความเข้มแข็งที่สถิตอยู่ในตัวของคลอเดีย คิม อยู่เสมอ อีกทั้งในเรื่องนี้การเล่นบทบาทคู่กันของทั้งตัวละครนากินี และเครเดนซ์นั้นมันเป็นความโอนเอน และไม่แน่นอน ที่กระตุ้นให้ตัวละครทั้งสองตัวนี้ออกเดินทาง เพื่อเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อค้นหาตัวตน เพื่อทำความเข้าใจ เพื่อเห็นอกเห็นใจกัน และเพื่ออดทนต่อความยากลำบากที่ทั้งคู่ต้องเผชิญ”

 

ภาพ : Warner Bros.

 

     การแสดงเป็นปีศาจครึ่งคน ครึ่งมนุษย์นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย การฝึกฝน และเตรียมตัวอย่างเข้มข้นนั้น นับเป็นสิ่งสำคัญ คลอเดีย คิมได้เรียนรู้การแสดงออก ท่าทาง การเคลื่อนไหวในแบบของงูเพื่อนำไปปรับใช้กับการแสดงของเธออย่างหนักหน่วง ผสานกับอารมณ์ความอ่อนแอที่เธอนั้นต้องสื่อออกมาให้คนดูเชื่อถือในบทบาทให้ได้ในที่สุด

     นอกจากนี้เออร์ซา มิลเลอร์ยังได้ให้ข้อมูลต่อไปอีกว่า “การเดินทางของทั้งสองตัวละครนั้นมีจุดประสงค์บางอย่าง และการช่วยเหลือกันและกันระว่างทางนั้น คือหัวใจสำคัญในการสวมบทบาทครั้งนี้”

     “ในวันนั้นที่เราถ่ายทำฉากการเดินทางผ่านป่า มันแสนยากลำบาก หากสำหรับเราทั้งคู่มันมีแต่ความเซอร์ไพรส์ และเซอร์ไพรส์ คิดดูสิ คลอเดีย คิมในชุดเดรสรัดรูป กับรองเท้าส้นสูงระดับ 6 นิ้วที่ไม้ได้สรรค์สร้างขึ้นมาเพื่อเดิน หรือแม้แต่ให้คนปกติใส่ และการทำผมสูงๆ ของเธอที่ไม่ได้อำนวยความสะดวกให้กับเราในการทำการแสดงเลยด้วยซ้ำ”

ภาพ : Warner Bros.

 

     สุดท้ายนี้ คลอเดีย คิม ยังกล่าวปิดท้ายได้อย่างสวยงามอีกว่า “ทุกอย่างน่าทึ่งมาก ทั้งเทคนิคพิเศษ และอีกมากมาย หากอีกสิ่งที่น่าทึ่งไม่แพ้กันคือ การแสดงออกทางอารมณ์ในบทบาทนากินี ที่ไม่ว่าจะเป็นพ่อมด หรือมักเกิ้ลคนธรรมดาก็สามารถสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของตัวละครนี้ เพราะเธอต้องการเป็นที่ยอมรับ และการโหยหาความอิสระของเธอ จึงไม่แปลกที่มันอาจจะดูเหนือจริง หากมันก็ยังสัมผัสได้เช่นกัน”

 

     ข้อมูล : Glamour

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ClaudiaKim #FantasticBeasts #Nagini