FASHION

เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพลงจากละครเวที เดอะมิวสิคัลต่างๆ ถึงยังฮิตติดหูอยู่จนทุกวันนี้...

โปรเจกต์ "MUSICAL FROM HOME" ทำให้เราได้ย้อนกลับมาทบทวนความคลาสสิกของเพลงละครเวทีจากเรื่องต่างๆ ที่ยังฮิตติดหูจนถึงทุกวันนี้

     ถ้าพูดเรื่องละครเวทีหรือมิวสิคัลในประเทศไทย ซีเนริโอกับเมืองไทย รัชดาลัยเธียเตอร์คงประสานเสียงเข้าหูสู่ความทรงจำของทุกๆ คนมาแน่นอน เรามั่นใจว่าครั้งหนึ่งหลายคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้จะต้องได้ยินเพลงสุดคลาสสิกจากเวทีละครเวทีค่ายนี้แน่นอน เหล่านักแสดงชื่อดังมาพร้อมทักษะการแสดงชั้นเลิศและพลังเสียงที่เปล่งเสียงเมื่อไหร่ก็สะกดคนดูได้อยู่หมัด โปรเจกต์คอนเสิร์ตจากบ้าน “MUSICAL FROM HOME” เห็นได้ว่าลิสต์รายชื่อมีไล่ตั้งแต่รุ่นเก๋าเรื่อยมาจนถึงเด็กวัยรุ่นยุคใหม่ วันนี้เราจะย้อนหาคำตอบกันว่าทำไมเพลงจากละครเวทีแต่ละเรื่องถึงได้ฮิตติดหูและอมตะอยู่จวบจนปัจจุบัน

 

     ย้อนกลับไปเริ่มต้นชีวิตละครเวทีของ “บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ” กับเรื่อง “วิมานเมือง” ในปี 2540 ครั้งนั้นความทรงจำวัยเด็กของวัยทำงาน วัยรุ่นของวัยกลางคน และวัยทำงานของวัยเกษียณในปัจจุบัน เรียกได้ว่า 20 ปีที่ผ่านมาเพลงของวิมานเมืองก็ยังปรากฏอยู่ในหน้าฟีดเพลงอยู่เสมอ ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาจจะมีจางหายไปบ้างในบางยุคแต่เมื่อนำกลับมาเปิดมาร้องก็ยังถือว่าฮิตติดหูและเป็นอมตะอยู่เสมอ มนต์ขลังของศูนย์วัฒนธรรม (ก่อนสมัยเมืองไทย รัชดาลัยเธียเตอร์) ยิ่งขับให้การแสดงติดตราตรึงใจได้ตั้งแต่เริ่มต้นส้นทางละครเวทีของบอยโดยมี ฟลุค-เกริกพล มัสยวาณิช นำแสดงร่วมกับนางเอกรุ่นเก๋าอย่าง นก-สินจัย เปล่งพานิช ปัจจัยแรกที่ทำให้ละครเรื่องเก่าที่สุดของค่ายยังคงฝากความทรงจำผ่านบทเพลงไว้ได้คือ “ปรากฏการณ์ความทรงจำ” คำนี้อธิบายได้อย่างดีเยี่ยมว่าสมัยนั้นเพลงจะพุ่งทะยานฮิตมาได้และคงกระพันต้องผ่านเวทีปรากฏการณ์ต่างๆ และต้องบอกเลยว่าวิมานเมืองคือปรากฏการณ์นั้น เพลงอย่างสอนน้องหรือความทรงจำเมื่อวันวาน สอดแทรกเข้าไปอยู่ในความทรงจำของผู้ชมได้อย่างง่ายดาย ลองนึกภาพเราชื่นชมความสมบูรณ์แบบของฉากละครนั้นๆ เราจะจดจำมันได้ตั้งแต่ฉากหลังการแสดงและแน่นอนว่าเพลงประกอบ ด้วยความเป็นมิวสิคัลคนก็ยิ่งผลิตซ้ำส่งต่อความชื่นชอบของตัวเองสู่ผู้อื่น นอกจากนั้นยังฝังความประทับนี้ไว้ในใจ ก็ไม่แปลกที่เพลงจะทั้งดังและติดหูตรึงใจคนมาได้หลายยุคหลายสมัย

ทวิภพ เดะมิวสิคัลอีกหนึ่งละครเวทีเรื่องเยี่ยมที่ฝากเพลงตรึงใจคนได้อย่างมากมาย

     อีกหนึ่งความคลาสสิกของละครเวทีคือนอกจากความอลังการงานสร้างแสงสีเสียงจัดเต็มแล้วนั้น การแสดงรูปแบบมิวสิคัลคืออีกทางเลือกของผู้ชื่นชอบการฟังเพลงนอกเหนือจากคอนเสิร์ต และทางเลือกในการเสพความบันเทิงในยุคสมัยแรกๆ จนถึงช่วงกลางของละครเวทีจากซีเนริโอนั้นไม่มีทางเลือกมากนักโดยเฉพาะเรื่องดนตรี ใครใคร่จะฟังเพลงแบบเลือกสรรเองก็ต้องซื้อซีดี ไม่มีเลือกเพลลิสต์หรือสุ่มเพลงแบบในสตรีมมิ่งปัจจุบัน ส่วนอีกทางเลือกหลักคือการฟังวิทยุ และจุดนี้เองหลังจากปรากฏการณ์ละครเวทีเกิดขึ้นไม่ว่าจะเพลงจากบัลลังก์เมฆเอยไล่ยาวมาจนถึงทวิภพและสี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัลเวอร์ชั่นล่าสุด เพลงฮิตคุณภาพยังคงถูกถ่ายทอดผ่านมุมมองและการกรองจากคลื่นวิทยุรวมถึงสื่อกลางต่างๆ สุดยอดเพลงอย่าง ฤดูที่แตกต่าง ลมเอย ลมหายใจ และอีกหลายต่อหลายเพลงมักถูกเปิดซ้ำวนไปมาในหลายช่องทางด้วยเหตุผลเรื่องความนิยมชมชอบมาตั้งแต่กลุ่มผู้ชมละครเวที เพราะฉะนั้นไม่แปลกเลยที่เพลงละครเวทีของซีเนริโอจะยังคงซ่อนตัวอยู่ในโสตประสาททุกคน เมื่อเปิดเพลงปลุกให้ตื่นขึ้นมาเราก็สามารถย้อนนึกจดจำความคลาสสิกของเพลงจากการแสดงเดอะมิวสิคัลเรื่องต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ

บรรยากาศจากบัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล 2019 ที่ฝากเสียงเพลงอันไพเราะไว้ให้เราฟังอยู่เสมอ

     แม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ยุคสมัยเปลี่ยนไปทำไมคนยังนิยมเพลงจากละครเวทีอยู่ ทางเลือกก็มีมากขึ้นเงื่อนไขในที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ก็ดูจะไม่สอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบันมากนัก แต่เชื่อไหมว่ามนต์เสน่ห์ของละครเพลงยังคงทำให้เพลงประกอบได้รับความสนใจอยู่ตลอดเวลา ไล่ตั้งแต่ละครยุคใหม่มาทั้ง สี่แผ่นดิน รักจับใจ เลือดขัตติยา ลอดลายมังกร รวมถึงบัลลังก์เมฆเวอร์ชั่นล่าสุดจะเห็นว่า เพลงประกอบการแสดงของละครเรื่องนี้ยังถูกค้นหาและฟังซ้ำมากที่สุด กลไกความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยเปลี่ยนจากเรื่องการขอเพลงหรือเปิดเพลงสนองความชอบผู้ฟังแบบสมัยก่อนแล้ว การฟังเพลงสมัยใหม่ก็ยังยึดถือการค้นหาคำว่า “เพลงประกอบละคร” หรือ “เพลงประกอบละครเวที...” กันอยู่เสมอ ข้อมูลตัวเลขเหล่านี้ไม่เคยโกหกว่าชื่อของละครเวทีทำให้เพลงนับสิบๆ เพลงเป็นอมตะฟังได้ตลอด จำได้ไม่ลืม ด้วยเหตุผลนี้ถึงแม้เพลงอาจจะไม่ไวรัลขนาดเป็น 100 ล้านวิวบนยูทูปแต่ความสม่ำเสมอค้างฟ้าก็การันตีได้ว่าละครเพลงของซีเนริโอมีบทบาทต่อวงการเพลงไทยไม่น้อยเช่นกัน



WATCH




บี้-สุุกฤษฏิ์ วิเศษแก้วขณะกำลังซักซ้อมละครเวทีเรื่องข้างหลังภาพ เดอะมิวสิคัล

     “คุณภาพ” เรื่องนี้คงจะเป็นประเด็นสำคัญที่สุด เพลงสุดคลาสสิกแต่ละเพลงถูกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากนักแสดงละครเพลงชื่อดังไม่ว่าจะเป็น นก-สินจัย เปล่งพานิช กบ-ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี ต๊งเหน่ง-รัดเกล้า อามระดิษ เรื่อยมาจนถึงยุคของ กัน-นภัทร อินทร์ใจเอื้อ แก้ม-วิชญาณี เปียกลิ่น โดม-จารุวัฒน์ เชี่ยวอร่าม และศิลปินคุณภาพคับแก้วอีกมากมาย เพราะฉะนั้นเพลงแต่ละเพลงถูกถ่ายทอดผ่านน้ำเสียงทรงพลัง ฟังกี่ครั้งก็รู้ว่านี่คือผลงานชิ้นคุณภาพ ไม่ใช่แค่เรื่องเสียงร้องเท่านั้น เนื้อหาและความทรงพลังของตัวเองเพลงก็ย้ำเตือนให้เรานึกย้อนฟังได้เสมอ อย่างเช่นเพลง Live & Learn ของ กมลา สุโกศล ก็นับว่ารู้จักตั้งแต่รุ่นเดอะยันเด็กรุ่นใหม่ ชื่อของศิลปินเองก็สำคัญเพราะคุณภาพของศิลปินในเครือซีเนริโอคนจึงไม่เคยลืมถึงความฮิตติดชาร์ตมาก่อนหน้านี้เสมอ เช่น บี้-สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว หรือ นัท-มีเรีย เบนเนเดดตี้ คนรู้จักจดจำผลงานเพลงเป็นทุนเดิม ยิ่งพอก้าวเข้ามาสู่วงการละครเวทีก็ยิ่งพาเพลงเหล่านั้นผสานกับคุณภาพตัวนักร้องจนออกมาเป็นเพลงที่ใครๆ ก็จำได้ บี้กับบทบาทในละครเวทีข้างหลังภาพพร้อมการขับร้องเพลง “รักแท้มีอยู่จริง” หรือจะเป็นนัทที่ขับร้อง “ฉันจะรอเธอ” จากเรื่องแม่นาคพระโขนง 2 เพลงนี้ก็ยังเป็นเพลงคุณภาพที่อยู่ในห้วงความทรงจำของทุกคน

คอนเสิร์ตจากบ้านครั้งนี้เราจะได้ฟังเพลงจากวิมานเมือง ละครเวทีเมื่อกว่า 20 ปีก่อนอีกครั้ง

     ปิดท้ายด้วยเรื่องกาลเวลา ยุคนี้ทุกอย่างรวดเร็วเพลงต่างๆ เปลี่ยนหน้าความฮิตกันสัปดาห์ต่อสัปดาห์ แต่สำหรับเพลงละครเวทีคงอยู่นานเสมอ ด้วยอายุของละครเวทีสักเรื่องของซีเนริโอใช้เวลาเตรียมการและทำการแสดงไม่ถี่มากจนเกินไป ทำให้คุณค่าของชิ้นงานได้ตกผลึกอยู่กับแฟนๆ ด้วยเหตุผลเหล่านี้มันสะท้อนได้ถึงความพิเศษว่าแท้จริงแล้วเพลงจากละครเวทีคือผลงานชิ้นสำคัญของเหล่าศิลปิน พวกเขานำพาความสุขมาพร้อมคุณภาพเสมอ ความเก่าเป็นความเก๋า ความใหม่คือลูกเล่นที่ไม่ทับทางหรือลบความน่าจดจำของสิ่งเดิม เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะความคลาสสิกตั้งแต่ปี 2540 หรือความสดใหม่ในปี 2563 ล้วนมีเสน่ห์มีเสน่ห์เฉพาะตัวไม่หายไปไหน แบบนี้ก็มั่นใจได้เลยว่าเพลงละครเวทีจะอยู่ติดหูตรึงใจผู้คนเหมือนเดิมแน่นอน และวันนี้เรากำลังจะมีคอนเสิร์ตร้องเพลงมิวสิคัลเหล่านี้เกิดขึ้น คอนเสิร์ตที่พร้อมมอบความสุขส่งตรงถึงบ้านแฟนโว้กทุกคน เพลงคุณภาพเยี่ยมและเพลงฮิตติดหูจะถูกนำมาร้องใหม่ในเวอร์ชั่นที่ไม่มีใครเคยฟังมาก่อน คอยติดตามให้ดีว่าความพิเศษนี้จะออกมาเป็นอย่างไร คอนเสิร์ต “MUSICAL FROM HOME” จาก Vogue x Scenario กำลังรอทุกคนอยู่

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MUSICALFROMHOME