FASHION

รวม 10 ต้นคริสต์มาสระดับไอคอนที่ต้องไปชมสักครั้งให้ได้ในชีวิต

10 สถานที่อันเลื่องชื่อในการตั้งต้นคริสต์มาสและจัดงานรับการเฉลิมฉลองปลายปี

     แน่นอนว่าเทศกาลคริสต์มาสของแต่ละปีจะมีต้นคริสต์ขนาดมหึมาจากทั่วโลกตั้งตระหง่านให้คนร่วมเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลแห่งความสุข ทว่าสำหรับปี 2020 อาจจะแตกต่างไปสักหน่อย เพราะเมื่อโควิด-19 แพร่กระจายไปทั่วโลกนั้นทำให้ผู้คนไม่ได้ออกมาเฉลิมฉลองเหมือนปกติ ความสนุกสนานกลายเป็นความโดดเดี่ยวหม่นหมอง วันนี้โว้กไม่อยากให้ทุกคนทุกข์ทนกับบรรยากาศจนเกินไป เราจึงนำเสนอต้นคริสต์มาสจากที่ต่างๆ ที่ได้ชื่อว่า “ที่สุด” มาย้อนให้แฟนโว้กชมกันอีกครั้ง จะมีต้นคริสต์มาสจากที่ไหนน่าติดตามบ้างต้องชมด้านล่างนี้

 

Rockefeller Center, New York

ต้นคริสต์มาสหน้าตึก Rockefeller Center ปี 2019 / ภาพ: Seth Harrison

     หากใครกำลังหาต้นคริสต์มาสที่เรียกว่าจุดท่องเที่ยวอันโด่งดังของโลกก็ต้องหน้าตึก Rockefeller ใจกลางมหานครนิวยอร์ก สถานที่ตั้งแถบสวนสาธารณะเซนทรัลปาร์คยิ่งรวมคนได้มหาศาล อากาศเย็นๆ หิมะเริ่มปกคลุมตัวเมือง สร้างบรรยากาศให้ต้นคริสต์มาสที่นี่พิเศษยิ่งขึ้น จุดเด่นสำคัญคือลานสเกตน้ำแข็งบริเวณหน้าต้นคริสต์มาสอีกทีสร้างบรรยากาศความคึกคักให้กับต้นคริสต์มาสตรงนี้อย่างมาก ต้นขนาดมหึมาประดับไฟสวยงามทุกปีจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของคริสต์มาสประจำมหานครนิวยอร์ก

 

White House, Washington D.C.

Hilary Clinton กับต้นไมคริสต์ในทำเนียบขาวปี 1997 / ภาพ: Town & Country

     สำหรับต้นคริสต์มาสแบบส่วนตัวคงจะไม่มีต้นคริสต์มาสต้นไหนหรือปีไหนที่ยิ่งใหญ่และเป็นที่จับตามองมากกว่าต้นคริสต์มาสในทำเนียบขาวอีกแล้ว การตกแต่งบริเวณห้องโถงนั้นเป็นจุดเด่นสำคัญ เพราะตัวต้นจะตั้งตระหง่านอย่างเด่นชัดกลางห้องพอดิบพอดี ยิ่งย้อนเวลากลับไปหลายสิบปีจะเห็นว่าต้นคริสต์มาสถูกจัดแจงแสงและเงาอย่างสมบูรณ์ ความสูงของต้นก็สูงพอดีกับเพดานโถงพอดี องค์ประกอบทุกอย่างรวมถึงความยิ่งใหญ่ของเรื่องราวในทำเนียบขาวจึงทำให้ต้นคริสต์มาสที่นี่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ไหน

 

Claridge’s, London



WATCH




ต้นคริสต์มาสที่ออกแบบโดย Karl Lagerfeld ที่โรงแรม Claridge's ปี 2017 / ภาพ: Wallpaper*

     ต้นคริสต์มาสสุดพิเศษสามารถถูกนิยามได้หลายรูปแบบ ซึ่งอีกหนึ่งรูปแบบของการนิยามที่สำคัญคือความล้ำลึกในการออกแบบซึ่งต้องอาศัยยอดฝีมือในการออกแบบ ซึ่งโรงแรมคลาริดจ์นั้นไม่มองแค่การประดับตกแต่งธรรมดา แต่เลือกจะรื้อสร้างความสร้างสรรค์ของต้นคริสต์มาสใหม่หมดโดยใช้มุมมองการออกแบบของดีไซเนอร์ชื่อดังเช่น John Galliano, Karl Lagerfeld, Diane von Furstenberg และดีไซเนอร์ชื่อดังอีกมากมาย เพราะฉะนั้นต้นคริสต์มาสที่นี่จึงไม่ได้มีรูปร่างหน้าตาเหมือนต้นสนประดับสิ่งของอย่างเดียว แต่มันจะถูกรื้อสร้างและประกอบขึ้นมาในรูปแบบอันสดใหม่ทุกครั้ง

 

Galeries Lafayette, Paris

ต้นคริสต์มาสที่ห้าง Lafayette กลางกรุงปารีสปี 2015 / ภาพ: Pinterest

     อาคารสูง ห้องโถงใหญ่ ล็อบบี้โรงแรมไปแล้ว เราข้ามมาถึงห้างสรรพสินค้ากันบ้าง และสถานที่ประเภทนี้ที่โด่งดังระดับโลกต้องหนีไม่พ้นลาฟาแยตต์กลางกรุงปารีส ที่ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองของทุกปีจะมีการตั้งต้นคริสต์มาสขนาดใหญ่พร้อมตกแต่งอย่างหรูหรา หลายครั้งต้นนี้มีความสูงถึง 4 ชั้นพร้อมตกแต่งด้วยธีมต่างๆ สร้างความน่าสนใจได้ตลอดทุกปี บางปีสร้างความหวือหวาด้วยการมี Swarovski เป็นสปอนเซอร์ประดับต้นคริสต์ให้ดูหรูหราสมเกียรติอย่างยิ่งในการตั้งอยู่ในห้างสรรพค้าในตำนานแห่งนี้

 

Rodrigo de Freitas Lagoon, Rio de Janeiro

ต้นคริสต์มาส ณ ทะเลสาบ Rodrigo de Freitas เมื่อปี 2018 / ภาพ: South America

     ถ้าต้นไม้ตั้งอยู่ในอาคารหรือติดพื้นดินปกติอาจจะเห็นกันชินตาแล้ว โว้กก็ไม่พลาดเลือกต้นคริสต์มาสจากทะเลสาบกลางกรุงริโอเดจาเนโร มาให้ทุกท่านชมกัน โดยต้นคริสต์มาสต้นนี้จะตั้งอยู่กลางทะเลสาบทุกปี ความโดดเด่นอาจไม่ใช่การประดับตกแต่งที่สวยงามที่สุด ต้นใหญ่ที่สุด หรือ แปลกแหวกแนวที่สุด แต่บรรยากาศที่รายล้อมสร้างความรู้สึกพิเศษเหนือกว่าแค่ชมต้นคริสต์มาสช่วงเทศกาลทำให้ต้นคริสต์มาสแห่งนี้ติดอยู่ในลิสต์เราอย่างไม่ต้องสงสัย

 

Byblos, Lebanon

ต้นคริสต์มาสดีไซน์พิเศษที่ Byblos ปี 2015 / ภาพ: Lebtivity

     เมืองบีบลอส ประเทศเลบานอนคือเมืองที่ทำให้คริสต์มาสดูน่าประทับใจทุกครั้งเพราะต้นคริสต์มาสที่นี่เป็นองค์ประกอบสุดพิเศษเสมอ ดีไซน์สุดล้ำสมัยที่เกิดขึ้นทุกๆ ปี บ้างก็เปลี่ยนรูปร่าง บ้างก็เปลี่ยนการประดับตกแต่งทำให้ต้นคริสต์มาสที่นี่เป็นต้นคริสต์มาสที่ได้รับการยกย่องว่าน่าไปเยี่ยมชมในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองมากที่สุดของโลก แม้จะไม่ใช่เมืองดังมีผู้คนมาร่วมฉลองกันพลุกพล่านเหมือนในเมืองใหญ่ของยุโรปและอเมริกา แต่เรารับประกันเลยว่าที่นี่มีต้นคริสต์มาสที่สวยงามไม่แพ้ที่ไหนแน่นอน

 

St. Peter's Basilica, Vatican City

บรรยากาศต้นคริสต์มาส ณ St'Peter Basilica ปี 2019 / ภาพ: Wanted in Rome

     เมื่อนครรัฐวาติกันตั้งต้นคริสต์มาสคือสัญญาณแห่งการส่งท้ายปีพร้อมความสุขของชาวคริสต์เสมอ ต้นคริสต์มาสที่นี่ไม่ได้มีการตกแต่งหรือการออกแบบหวือหวาจนต้องเหลียวมอง แต่องค์ประกอบโดยรวมทั้งโบสถ์ ฉากหลัง อากาศ บรรยากาศต่างๆ ทำให้ต้นคริสต์มาสที่นี่เหมือนมีเสน่ห์ในตัวเองโดยไม่ต้องปรุงแต่งอะไรมากมาย ความสูงพอจะตั้งตระหง่านเด่นเป็นสง่า แต่ก็ไม่ได้สูงหรือใหญ่เกินจนบดบังทัศนียภาพอันงดงามและคลุ้งด้วยมนต์ขลังของนครของชาวคริสต์แห่งนี้

 

Palace Square, St.Petersburg

ต้นคริสต์มาสสุดพิเศษ ณ เมือง St.Petersburg / ภาพ: St.Petersburg Experience Guided Tours

     จัตุรัสกลางสำคัญของเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กคือจุดสำคัญในการตั้งต้นคริสต์มาสอันสวยงามของประเทศรัสเซีย เราอาจจะไม่ได้เห็นคนมายืนออถ่ายภาพกันคับคั่ง แต่ความยิ่งใหญ่ของต้นคริสต์มาสต้นนี้กลายเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง เพราะการประดับตกแต่งที่เน้นความโดดเด่นของตัวต้น พร้อมกับการออกมามุมสายตาให้รู้สึกว่าต้นนี้ตั้งตระหง่านอย่างโดดเด่นท่ามกลางสถาปัตยกรรมอันมีเอกลักษณ์ของรัสเซีย อาคารวงกลมล้อมต้นคริสต์มาสโดยมีอนุสาวรีย์อยู่ด้านข้างยิ่งทำให้ตัวต้นเด่นเป็นสง่าแต่ก็ไม่ทำลายบรรยากาศรอบข้างไปเสียหมด ความสมบูรณ์แบบของการประดับต้นคริสต์มาสคือความลงตัวของทุกองค์ประกอบที่ถูกจัดสรรขึ้นอย่างพอดิบพอดี

 

Christkindlmarkt, Hallstatt

บรรยากาศคละคลุ้งมนต์เสน่ห์ของ Hallstatt ที่ขับให้ต้นคริสต์มาสโดดเด่นขึ้นอีกระดับ / ภาพ: Lonely Planet

     อีกหนึ่งสถานที่ที่คนนึกถึงช่วงฤดูหนาวปลายปีก็คือฮัลล์สตัทท์ ประเทศออสเตรีย ตลาสหน้าหนาวของที่นี่คือจุดมุ่งหมายในฝันของใครหลายคน ต้นคริสต์มาสที่นี่อาจไม่ได้หรูหราอลังการ ตกแต่งระดับแฟนตาซี แต่ที่นี่นำเสนอความธรรมชาติให้บรรยากาศรอบข้างพ่นมนต์เสน่ห์คละคลุ้งไปทั่วพื้นที่ ต้นไม้ต้นนี้จึงเป็นเหมือนสัญญะแห่งความงดงามช่วงปลายปีของที่นี่ บ้านเรือนต่างๆ ส่งเสริมให้ทั้งหมดกลมกล่อม ถ้าถามว่าต้นนี้ใหญ่สุดในโลกไหมก็ไม่ สวยที่สุดแบบเพียวๆ เลยไหมก็ยังไม่ใช่ แต่ถ้าถามถึงความลงเข้ากันราวกับถูกบันดาลลงมาจากสวรรค์ฮัลล์สตัทท์คงเป็นคำตอบที่ใช่อย่างปฏิเสธไม่ได้จริงๆ

 

Venice

ต้นคริสต์มาสดีไซน์ไม่ซ้ำใครที่เมืองแห่งสายน้ำของยุโรปเมื่อปี 2018 / ภาพ: Venice by Venetians

     เมืองในฝันของใครหลายคนสำหรับการท่องเที่ยวฤดูร้อนก็สามารถเป็นจุดหมายสำคัญในการท่องเที่ยวยามฤดูหนาวได้เช่นกัน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองแบบนี้ เวนิสจะต้นคริสต์มาสตั้งตระหง่านในเมืองทุกปี ซึ่งแต่ละปีมีจุดเด่นแตกต่างหลากหลายกันไป บ้างก็เปลี่ยนไอเดียรังสรรค์ต้นคริสต์มาสเป็นรูปแบบสดใหม่ อีกหลายครั้งก็เป็นการสร้างสรรค์ต้นคริสต์มาสจากรากฐานความเบสิก แต่ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ไหนเวนิสก็ไม่เคยเป็นสองรองใครเรื่องต้นคริสต์มาสอย่างแน่นอน

 

     ทั้งหมดนี้คือต้นคริสต์มาสจาก 10 สถานที่อันเลื่องชื่อในการประดับตกแต่งต้อนรับเทศกาลเฉลิมฉลองช่วงปลายปีแบบนี้ แท้จริงแล้วยังมีอีกหลายสถานที่ที่เรายังไม่พูดถึง ลิสต์นี้ก็ไม่ได้เป็นการจัดอันดับเรียงตามใดทั้งสิ้น เพียงแต่เป็นข้อมูลนำเสนอให้เราเห็นว่าความสวยงามของต้นคริสต์มาสกลายเป็นเรื่องเด่นที่ทำให้คนสนใจได้เสมอ แม้ปีนี้บรรยากาศอาจเงียบเหงาเพราะพิษโควิด แต่เรามั่นใจเลยว่าหัวใจของทุกคนต้องถวิลหาความสุขและสวยงามในแบบปีก่อนๆ แน่นอน เราขอให้ทุกคนมีความสุขและโชคดีเตรียมรับปี 2021 ที่กำลังจะมาถึง Merry Christmas & Happy New Year

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Christmas