chinese new year dress
FASHION

เปิดประวัติชุด 'กี่เพ้า' ชุดประจำเทศกาลตรุษจีนที่นิยมใส่กันมานานนับศตวรรษ

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ กี่เพ้าได้มีการปรับเปลี่ยนสไตล์ของชุดให้มีความร่วมสมัยมากขึ้นจนได้รับความนิยมเหนือกาลเวลา

     อีกไม่กี่วันก็จะถึงเทศกาลแห่งการรับอั่งเปาหรือ 'เทศกาลตรุษจีน' ซึ่งเป็นเทศกาลปีใหม่ของประเทศจีน สิ่งที่เป็นภาพจำของเทศกาลตรุษจีนคงไม่พ้นของไหว้บรรพบุรุษ การจุดประทัด การแจกอั่งเปา รวมถึงการสวมเสื้อผ้าสีแดงที่เป็นสีประจำเทศกาลเลยก็ว่าได้ และยังมีอีกหนึ่งชุดที่มักจะนิยมใส่กันในช่วงเทศกาลตรุษจีนคือ 'กี่เพ้า' ชุดประจำเทศกาลตรุษจีนที่หญิงสาวนิยมใส่กันในช่วงนี้ มีอีกชื่อเรียกหนึ่งในภาษาจีนกลางว่า ฉีผาว ซึ่งรู้จักกันดีว่าชุดกี่เพ้าจะมีลักษณะเป็นชุดเดรสยาวรัดรูป มีลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมจีนอยู่บนผ้า ชายเสื้อปกคลุมยาวไปถึงขา และผ่าสูงที่ขาสำหรับความสะดวกสบายในการเดิน 

 

chinese new year

ภาพ: Late Qing Dynasty woman played by Fan Bingbing

     กี่เพ้ามีต้นกำเนิดมาจากสมัยราชวงศ์ชิง ซึ่งในขณะนั้นเป็นช่วงที่แมนจูขึ้นปกครองและเป็นชนชั้นสูงที่สุดของแผ่นดินจีน ชุดกี่เพ้าตามเดิมแล้วเป็นชุดสำหรับชนชั้นสูงของจีนในช่วงปลายราชวงศ์ชิง เหล่าตระกูลขุนนางและสตรีในสมัยนั้นมักจะสวมใส่ชุดกี่เพ้าทุกคน นอกจากนี้ช่วงต้นราชวงศ์ชิงยังมีการออกกฎสำหรับการแต่งกายว่าให้ทุกคนใส่ชุดกี่เพ้า หากใครไม่ทำตามก็จะมีโทษสูงสุดคือการประหารชีวิต

 

chinese

ภาพ: Getty Image

     ต่อมาในปี 1920 ได้มีการปรับเปลี่ยนชุดกี่เพ้าให้มีความร่วมทันสมัยมากยิ่งขึ้นคล้ายกับที่เราเห็นกันในปัจจุบัน โดยลดความสั้นของกระโปรง เปลี่ยนคอปกเสื้อ เปลี่ยนเนื้อผ้า ต่างจากเดิมที่มีลักษณะเป็นชุดหลวมขนาดใหญ่ใส่คลุมทั้งตัว และชุดกี่เพ้าก็กลายเป็นชุดประจำเทศกาลตรุษจีนไปโดยปริยายเพราะหลายคนล้วนสวมใส่เพื่อให้ตามทันช่วงเวลาแห่งเทศกาลนี้ เรียกได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์แฟชั่นของเสื้อผ้าที่ยาวนานมาตั้งแต่อดีต และถูกพัฒนาจนได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

 





WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #ChineseNewYearDress