FASHION

ประกาศเลิกใช้! เมื่อ CHANEL ไม่ขอยุ่งกับขนเฟอร์ และหนังสัตว์อีกต่อไป

ชาแนลคือแบรนด์ล่าสุดที่เข้าร่วมแคมเปญ Fur-Free และเลิกใช้หนังสัตว์อย่างถาวร

     หลังจากที่อุตสาหกรรมแฟชั่นได้เริ่มสร้างกระแส Fur-Free ให้โด่งดังไปทั่วโลก นำโดยแบรนด์ดังระดับตำนานมากมาย แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบของอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับสากลถึงประเด็นปัญหาเกี่ยวกับสัตว์สูญพันธ์ และจริยธรรมไปแล้วนั้น ก่อนที่จะหมดปีนี้ก็ถึงคิวของแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง CHANEL ที่ขอออกมาให้สัญญาผ่านสื่อ ในการปฏิเสธการใช้ขนเฟอร์ หรือแม้แต่หนังสัตว์ ทั้งหนังงู จระเข้ หรือสัตว์แปลกอื่นๆ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จนกลายเป็นที่จับตามอง และนับเป็นอีกเรื่องน่าชื่นชมที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลก

ภาพ : Christian Vierig

 

     โดยเมื่อวันอังคารที่ 4 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ทางแบรนด์ชาแนลได้นำกระเป๋าหนังงูเหลือมออกจากเว็บไซต์เป็นที่เรียบร้อย แม้ว่าจะเป็นสินค้าที่มีราคาสูง และสามารถจะทำรายได้ให้กับแบรนด์ไปอีกนานก็ตาม อีกทั้ง Bruno Pavlovsky หัวหน้าฝ่ายแฟชั่นแห่งแบรนด์ชาแนล ยังได้ให้สัมภาษณ์กับทาง WWD ไว้อีกว่า “สินค้าไฮเอนด์ในอนาคตของแบรนด์เรานั้น จะมาจากความรู้ และความชำนาญที่เราสามารถทำได้เท่านั้น” พร้อมกับลิสต์รายชื่อหนังสัตว์ที่ทางแบรนด์จะปฏิเสธการใช้งาน อันได้แก่ หนังจระเข้ หนังงู ไปจนถึงหนังของปลากระเบน ก่อนจะทิ้งท้ายไว้อีกว่า “ที่แบรนด์ของเราตัดสินใจทำเช่นนี้ ก็เป็นเพราะว่า เราเลือกที่จะทำมันเอง ไม่มีใครบังคับเราทั้งสิ้น”

     นอกจากนี้ทางแบรนด์ยังคงออกมาให้ข้อมูล ถึงช่วงเวลาหลังจากนี้ที่จะเลิกใช้ขนเฟอร์ และหนังสัตว์ต่างๆ ต่อไปอีกว่า ทางแบรนด์จะเริ่มหันมาให้ความสนใจในการค้นคว้า วิจัย และพัฒนา สิ่งทอ และหนังที่ได้มาจากอุตสาหกรรมการเกษตร หรือที่เรียกว่า agri-food ให้มากขึ้นแทน

ภาพ :  Legion-Media

 

     จริงอยู่ที่ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Louis Vuitton, Gucci, Jimmy Choo, Michael Kors หรือแม้แต่ Burberry จะได้เข้าร่วมรณรงค์ในแคมเปญ Fur-Free ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา หากเมื่อพูดถึงเรื่องของหนังสัตว์นั้นก็ยังไม่ได้เป็นประเด็นที่พูดถึงนักในวงการแฟชั่น ดังนั้นแล้วการตัดสินใจของชาแนลในครั้งนี้ ก็คงนับเป็นหมุดหมายที่ดีอีกครั้งหนึ่งให้กับอนาคตของแบรนด์อื่นในวงการแฟชั่น และโลกของเราอีกด้วย



WATCH




WATCH