FASHION

ทำไมต้องเลข 31! เปิดบ้าน Coco Chanel ในกรุงปารีส เบื้องหลังแรงบันดาลใจของ Métiers d'Art 19/20

อาสาพาคุณผู้อ่านเยี่ยมชมชั้นบนของอพาร์ตเมนต์งดงามซึ่งแฝงเร้นไปด้วยความหมายอิ่มแน่น

แฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่น Métiers d'Art 19/20 ของ Chanel พาผู้ชมย้อนกลับไปสู่จุดกำเนิดของห้องเสื้อ คืออพาร์ตเมนต์ของมาดมัวแซล Gabrielle Coco Chanel ณ เลขที่ 31 ถนนกัมบงกลางกรุงปารีส ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างซาลองโอตกูตูร์บนชั้น 1 กับสตูดิโอบนชั้น 3 ที่ล้วนแล้วแต่เป็นสถานที่ที่สำคัญในงานสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์มาตั้งแต่ต้น โดยเซตติ้งของรันเวย์ถูกเนรมิตให้เป็นอพาร์ตเมนต์เสมือนจริงของมาดมัวแซล ไม่ว่าจะเป็นมุมห้องนั่งเล่นในอพาร์ตเมนต์ชั้น 2 ที่มาดมัวแซลใช้ปลีกวิเวกระหว่างงานไปแอบพักและสังสรรค์กับเพื่อนฝูง โซฟาหนังกลับสีเบจอันเป็นที่มาของสีในตำนานของชาเนล ซึ่งอยู่บนผลิตภัณฑ์มากมายของแบรนด์

 

 เซตติ้งมุมหนึ่งจากโชว์คอลเล็กชั่น Métiers d'Art 19/20 ของ Chanel 

 

ไฮไลต์สำคัญของฉากในครั้งนี้คือบันไดวนในตำนานซึ่งจำลองจากบันไดในอพาร์ตเมนต์ เป็นขั้นบันไดกระจกที่มาดมัวแซลจะไปแอบนั่งดูนางแบบของตัวบนขั้นเฉพาะ ซึ่งผู้ชมจะไม่สามารถมองเห็นเธอได้จากมุมเก้าอี้คนดู

 

 

เวอร์จินี วิอาร์ด ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Chanel มักแวะไปใช้เวลาที่อพาร์ตเมนต์ของมาดมัวแซลเสมอ เธอหลงใหลในบรรยากาศของพื้นที่ส่วนตัวแห่งนี้มาโดยตลอด จุดเริ่มต้นคือการนึกภาพขบวนนางแบบเดินลงจากบันไดวนเฉกเช่นเมื่อครั้งมาดมัวแซลนั่งมองนางแบบของเธอจากมุมลับของบันได เวอร์จินีต้องการพาผู้ชมย้อนสู่จุดเริ่มต้นของแบรนด์ เธอจึงปรึกษากับ Sofia Coppola เพื่อนคนสนิทของแฟชั่นเฮาส์ ซึ่งกลายเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญต่อคอลเล็กชั่นใหม่ในครั้งนี้

 

ฟินาเล่จากโชว์คอลเล็กชั่น Métiers d'Art 19/20 ของ Chanel 

 

เมื่อตกผลึกแล้วว่าจะนำอพาร์ตเมนต์เลขที่ 31 มาเป็นแรงบันดาลใจหลักในการสร้างสรรค์คอลเล็กชั่น Métiers d'Art 19/20 หลังจากนั้นไอเดียของเหล่าเสื้อผ้าและเครื่องประดับจึงตามมาไม่ขาดสาย เวอร์จินีหยิบเอาข้าวของและรายละเอียดต่างๆ ของอพาร์ตเมนต์ในตำนานมาตีความได้อย่างแยบยล

 

กระเป๋ากรงนกที่ปรากฏในโชว์คือกรงนกจิ๋วในอพาร์ตเมนต์ที่กลายเป็นต้นแบบของโฆษณาน้ำหอม Coco Chanel ชิ้นโด่งดังซึ่งนำแสดงโดย Vanessa Paradis สีสันโทนอบอุ่นของเสื้อผ้าซึ่งเปรียบเสมือนแสงสลัวภายในห้องพักผ่อน ไปจนถึงฉาก Coromendel ในจิตนาการของชาเนลที่รายละเอียดข้างในถูกสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมดจากของหลายสิ่งในชีวิตมาดมัวแซล อาทิ สิงโต คามิลเลีย ฟางข้าว

 

ขบวนลุคสีชมพูพีชที่ Kristen Stewart บอกกับสธน ตันตราภรณ์หลังจบโชว์ว่า "ฉันชอบลุคสูทสีชมพูมากที่สุด" / จากโชว์คอลเล็กชั่น Métiers d'Art 19/20 ของ Chanel 

 

 

หลักๆ แล้วคอลเล็กชั่นนี้ยังคงมุ่งเน้นไปที่งานเฉลิมฉลองให้กับช่างฝีมือในเครือข่ายของแบรนด์ / จากโชว์คอลเล็กชั่น Métiers d'Art 19/20 ของ Chanel 

 

สองนางแบบอิทเกิร์ล Gigi Hadid และ Kaia Gerber ไม่พลาดมาร่วมโชว์ในครั้งนี้ / จากโชว์คอลเล็กชั่น Métiers d'Art 19/20 ของ Chanel 

 

หลังจากที่ชมโชว์ไปแล้วโว้กขอพาผู้อ่านไปเจาะแต่ละมุมบ้านของอพาร์ตเมนต์จริงเลขที่ 31 บนถนนกัมบง กับสธน ตันตราภรณ์

 

ข้ามผ่านความหรูหราแห่งปารีสแฟชั่นวีกสู่ศูนย์กลางแห่งแรงบันดาลใจทั้งปวงของมาดมัวแซล โคโค่ ชาเนล ดีไซเนอร์ระดับตำนานผู้ก่อตั้งแบรนด์ Chanel งานนี้ สธน ตันตราภรณ์ รองบรรณาธิการ โว้ก ประเทศไทย ขออาสาพาคุณผู้อ่านเยี่ยมชมชั้นบนของอพาร์ตเมนต์งดงามซึ่งแฝงเร้นไปด้วยความหมายอิ่มแน่น ณ เลขที่ 31 บนถนนกัมบงใจกลางกรุงปารีส เพื่อสัมผัสกับหลากที่มากว่าจะเป็นแบรนด์แฟชั่นในตำนาน

 

ระหว่างมื้อน้ำชา ดีไซเนอร์ร่างสูง Hubert de Givenchy เกิดศีรษะชนเข้ากับโคมระย้าจนจี้คริสตัลแตก โกโก้จึงหย่อนเศษแก้วใส่ไว้ในปากเจ้ากบ...เพื่อระลึกถึงโชคดี

 

กรงนกจิ๋วข้างโซฟาหนังกลับนี้คือต้นแบบของโฆษณาน้ำหอม Coco Chanel ชิ้นโด่งดังซึ่งนำแสดงโดย Vanessa Paradis ในวัย 19 ปีแรกสาว

 

สิงโตนำโชคกระจายตัวอยู่ทั่วห้องเพราะเธอเชื่อในนักษัตร์ตามปีเกิด รวมถึงนัยยะแฝงเกี่ยวกับศักดิ์ศรี ความเข้มแข็งและพลังอำนาจ ในขณะที่กางเขนแก้วหวนพาเธอกลับไปยังอดีต ณ โรงเลี้ยงเด็กกำพร้า

 

เก้าอี้ระดับไอคอนที่เธอเอนกายถ่ายแบบมานักต่อนักตัวนี้กลับมาสู่อ้อมอกชาเนลเมื่อคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์พบเข้าที่งานประมูลแห่งหนึ่งและตัดสินใจสู้การประมูลกลับมาไว้ยังอพาร์ตเมนต์

 

ปาร์ตี้ยากจะเลิกรา! มาดมัวแซลมักจะเลื่อนฉากกั้นเพื่อบังประตูทุกบานในงานเลี้ยงของเธอ

 

โคมไฟระย้าชิ้นโปรดของเธอประกอบด้วยสัญลักษณ์ประจำตัว ได้แก่ เลข 5, อักษร C ไขว้ และดอกคามิเลีย

 

ตู้เสื้อผ้าในส่วนของห้องแต่งตัวพิเศษบนชั้นสองของอพาร์ตเม้นต์มักจะเต็มไปด้วยชิ้นงานโอตกูตูร์จากฤดูกาลนั้นๆ เพื่อให้เหล่าวีไอพีได้เลือกและลองลงรายละเอียดทุกเม็ดจริงๆ แบรนด์มักจะเตรียมรองเท้าทรงคลาสสิกไว้ให้เหล่าวีไอพีได้สวมเพื่อลองกับลุคที่ตนเองเลือก

 

กล่องโลหะทรงสี่เหลี่ยมซึ่งครั้งหนึ่งดยุคลำดับที่สองแห่งเวสต์มินสเตอร์เคยมอบให้กับโคโค่วางต้อนรับแขกอยู่ในห้องหลัก สีทองอมเงินกลายมาเป็นแรงบันดาลใจหลักของน้ำหอม Gabrielle ขวดล่าสุดในขณะที่ทรงของกล่องเองกลายมาเป็นต้นแบบของกระเป๋ายอดฮิตในชื่อเดียวกัน

 

ทรงแปดเหลี่ยมแฝงเร้นอยู่ตามจุดต่างๆ เช่น บานกระจกเก่า รูปทรงเรขาคณิตนี้เลียนล้อกับแปลนของจตุรัสวงโดมหน้าโรงแรมริตซ์ที่โคโค่เคยอาศัยอยู่และเป้นแรงบันดาลใจให้กับจุกน้ำหอม 5

 

รูปปั้นเด็กหนุ่มผิวสีสองตัวตั้งอยู่ในตำแหน่งที่มาดมัวแซลตั้งใจให้ “ต้อนรับเมื่อกลับมาถึงบ้าน” และ “บอกลาเมื่อกำลังจะออกไป”

 

ลวดลายดอกไม้จีนบนบานเฟี้ยมสไตล์ตะวันออกที่เธอนำมาประกอบแทนผนังมีความคล้ายคลึงกับดอกคามิลเลียซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของห้องเสื้อ

 

ด้วยโชคชะตาที่เต็มไปด้วยชายหนุ่มมากมายหากอาภัพรัก รูปปั้นสัตว์สะสมส่วนใหญ่ของเธอจะปรากฏเป็นคู่

 

รวงข้าวกระจายตัวอยู่ทั่วไปเพราะมาดมัวแซลเรื่องว่ามันคือสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และความเจริญรุ่งเรือง

 

แม้จะใช้ชีวิตอย่างโลดโผนและเป็นตัวของตัวเอง แต่ลึกๆ แล้วศาสนามีส่วนสำคัญในชีวิตของเธอตั้งแต่เล็กจนชราเนื่องจากการเลี้ยงดูในสำนักชีเมื่อครั้งยังเยาว์

 

บันไดจากอพาร์ตเมนต์ชั้นสามที่ทอดตัวลงสู่ชั้นสองคือรันเวย์โชว์ของมาดมัวแซลในอดีต เธอจะนั่งอยู่บนขั้นบันไดเดิมตรงจุดเลี้ยวโค้งซึ่งสามารถมองเห็นปฏิกิริยาของผู้ชมผ่านเงาสะท้อนของกระจก ในขณะที่ไม่มีใครสามารถสังเกตเห็นเธอได้

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Chanel Coco Chanel Mademoiselle Gabrielle Chanel Apartment