FASHION

Chanel ฉลอง 100 ปี ให้กับ N°5 น้ำหอมในตำนานด้วยคอลเล็กชั่น Holiday 2021 N°5

ฉลองให้กับการเดินทางอันยาวนานของ N°5 น้ำหอมที่เป็นดั่งรากฐานของน้ำหอมทั่วโลก

เดินทางสู่ปีที่ 100 อย่างเป็นทางการแล้วกับ Chanel N°5 น้ำหอมที่เป็นมากกว่าแค่น้ำหอมธรรมดาๆ เพราะภายใต้ตัวเลข 5 ที่นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์นำโชคที่สำคัญของ Chanel แล้วมันยังคือต้นขั้วของจิตวิญญาณน้ำหอมที่โด่งดังผ่านยุคสมัยมาอย่างยาวนาน 1921 คือปีที่ N°5 ถือกำเนิดขึ้นด้วยฝีมือการปรุงน้ำหอมที่หาตัวจับยากของ Ernest Beaux นักปรุงน้ำหอมชื่อดังในยุคนั้น เขารับโจทย์สุดหินจากมือของ Coco Chanel ด้วยตนเองเมื่อเธอออกปากว่าต้องการน้ำหอมที่ไม่เคยมีมาก่อน และต้องสะท้อนบุคลิกของสาวชาเนลที่มาดมั่นและเปี่ยมไปด้วยความเป็นผู้หญิงในตัวเองได้ ดังนั้นเมื่อโจทย์ข้อสำคัญถูกส่งต่อ การเดินหน้าออกหาส่วนผสมที่ทั้งหายากและแตกต่างเพื่อนำมาปรุงให้ได้น้ำหอมที่ลงตัว จึงถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ท้าทายที่สุดในชีวิตของเออร์เนสต์

วัตถุดิบชั้นยอดจากทั่วโลกถูกส่งมาเพื่อให้เออร์เนสต์ได้หยิบขึ้นมาเลือกสรรค์ โดยมีดอกมะลิ ดอกกุหลาบ และกระดังงา จากสวนดอกไม้ในเมืองกราสส์ประเทศฝรั่งเศสเป็นวัตถุดิบหลักเพื่อสร้างกลิ่นอ้นเย้ายวนและน่าค้นหา ตามด้วยแอลดีไฮด์กลิ่นแป้งในปริมาณที่มากกว่าในน้ำหอมทั่วไป ส่วนผสมเหล่านี้รวมกันกลายมาเป็นกลิ่นน้ำหอมที่ไม่เคยมีมาก่อนและสัมผัสลึกไปถึงจิตใจของกาเบรียล ชาเนล น้ำหอมกลิ่นนี้แหละคือคำตอบของสิ่งที่เธอกำลังมองหา จากวันนั้นเป็นต้นมา N°5 จึงกลายมาเป็นสัญลักษณ์ดั่งเครื่องห่มกายของบรรดาสาวชาเนลยามย่างกรายไปทั่วเมือง กระทั่งปี 1986 มีการพัฒนาสูตรอีกครั้งโดยนักปรุงน้ำหอมประจำเมซงอย่าง Jacques Polge ที่ได้แรงบันดาลใจจากน้ำหอมต้นตำรับ แต่จิตวิญญาณของสาวโก้ยังคงอัดแน่นอยู่ในขวดใสกลายเป็น Eau de Parfum ที่คงเอกลักษณ์ของกลิ่นดอกไม้อย่างกุหลาบและมะลิ รวมถึงกลิ่นแป้งจากแอลดีไฮด์เป็นโน๊ตสัมผัสที่สื่อถึงความเป็นชาเนลโดยเฉพาะ พร้อมท็อปโน๊ตด้วยความสดชื่นของซิตรัส และกรุ่นกลิ่นท้ายด้วยวานิลลาอันเย้ายวน

และเพื่อฉลองครบรอบ 100 ปี พร้อมเชิดชูให้กับต้นแบบของน้ำหอมทั่วโลกที่ปฏิวัติวงการอย่าง N°5 แล้วนั้น ชาเนลจึงรังสรรค์ Eau de Parfum N°5 ในรุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น ที่โดดเด่นด้วยฉลากน้ำหอมใหม่ประดับเลขนำโชคอย่างหมายเลข 5 เป็นสีทอง รวมไปถึงขวดแก้วที่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่แบรนด์รังสรรค์ขวดแก้วน้ำหอมขึ้นจากแก้วรีไซเคิล แต่ในขณะเดียวกันก็ยังเก็บทุกความเงางามและความโปร่งใสไว้ได้อย่างครบถ้วน โดยเทคโนโลยีรีไซเคิลนี้เป็นนวัตกรรมอันโดดเด่นของ Maison Pochet บริษัทอันเป็นมรดกของฝรั่งเศส (Entreprise du Patrimoine Vivant) คู่พันธมิตรของแบรนด์ได้คิดค้นขึ้นนั่นเอง



WATCH




ตามมาด้วยความพิเศษอย่างเคสที่ทำจากเยื่อกระดาษสีขาวที่ย่อยสลายได้ และประทับด้วยแสตมป์ขี้ผึ้งที่ชวนให้นึกถึงเทคนิค Baudruchage ซึ่งเป็นงานฝีมือของแบรนด์โดยเฉพาะ และการออกแบบรุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น นี้ยังใช้ร่วมกับน้ำหอม N°5 L'Eau ด้วยเช่นกัน ทั้งหมดนี้คือการสะท้อนถึงตัวตนของ N°5 ที่ไม่ใช่แค่น้ำหอมทั่วไปเท่านั้น แต่มันซ่อนพลังของหญิงสาวที่มีระดับเอาไว้ และขวดแก้วเองก็ไม่ใช่แค่ขวดแก้วธรรมดา แต่คืองานศิลปะร่วมสมัยที่คงทั้งตัวตนของแบรนด์และผสานทั้งความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน

นอกเหนือไปกว่าการออกแบบน้ำหอมรุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปีแล้ว แบรนด์ยังรังสรรค์คอลเล็กชั่น HOLIDAY 2021 กับเหล่าเมกอัพสีสวยที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก N°5 อย่างเมกอัพอายแชโดว์พาเล็ตต์ Les 4 Ombres เนื้อซาตินที่มาด้วยกันถึง 4 เฉดสี เริ่มต้นด้วยสีแอมเบอร์เปล่งประกายราวกับสีของน้ำหอม N°5 ตามด้วยสีขาวอมทองเหลือบมุกเฉดสีแรงบันดาลใจจาก N°5 L'Eau และสีขาวแวววาวประกายชิมเมอร์ รวมไปถึงเฉดสีดำเนื้อแมตต์ที่จะช่วยสร้างมิติและความลึกลับน่าค้นหา มอบฟินิชลุคที่อบอุ่นและเปล่งประกายอย่างงดงาม

รวมไปถึง ROUGE ALLURE N°5 ลิปสติกในเฉดสีแดงที่ผสมผสานกันมากถึง 5 เฉด เพื่อให้ได้เฉดสีที่แสดงถึงสีสันและพลังแห่งชีวิต มอบทั้งความหรูหรา เย้ายวน และน่าหลงใหล ในแพคเกจจิ้งรุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น ที่มีสัญลักษณ์เลข 5 ประดับไว้เพื่อเป็นการฉลองให้กับความพิเศษในครั้งนี้อีกด้วย  

นี่คือการเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่ให้กับตำนานน้ำหอมที่สั่นคลอนประวัติศาสตร์วงการและโลดแล่นผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนาน หากชื่อเสียง พลัง และคุณค่าของมันยิ่งใหญ่และขจรขจายไปไกลมากกว่านั้น ประชาคมแฟชั่นและวงการน้ำหอมทั่วโลกต่างยกย่องให้ N°5 เป็นรากฐานและบรรทัดฐานของการสร้างน้ำหอมรุ่นใหม่ด้วยกันทั้งสิ้น ทั้งหมดนี้ไม่ได้เป็นเพียงเพราะความคิดสร้างสรรค์และความเก่งกาจในการปรุงน้ำหอมของเออร์เนสต์ แต่ด้วยพลังของกาเบรียล ชาเนล ที่กล้ากรุยทางในการออกนอกกรอบค่านิยมในยุคนั้น และความเข้าใจถึงแก่นแท้ของสตรีเพศ ทำให้วันนี้เราได้มีโอกาสรู้จักและเป็นเจ้าของน้ำหอมแห่งประวัติศาสตร์ที่ใครๆ ต่างก็ยกย่อง แฟนๆ เองก็ร่วมฉลองให้กับการเดินทางของ N°5 ได้แล้วตั้งแต่วันนี้

WATCH

คีย์เวิร์ด: Chanel N°5 Holiday 2021 N°5 น้ำหอม