FASHION

ถอดรหัสผลงานของ Virginie Viard ดีไซเนอร์หญิงแห่ง Chanel ในคอลเล็กชั่น Fall-Winter 2021/22

“วีร์ฌีนี” หยิบเอาการพักผ่อนในฤดูหนาว และสไตล์สาวปารีเซียงในยุค 70s มาผสานกับชาเนลในยุคใหม่

โก้ หรู สง่างาม คือรากฐานอันมั่นคงที่เป็นดั่งตัวแทนของแฟชั่นเฮ้าส์สัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Chanel หากเมื่อชาเนลย่างเข้าสู่ยุคใหม่และฤดูกาลใหม่ทุกครั้ง แบรนด์เองก็มีการสอดแทรกความสดใหม่ทันเกมส์และเหนือเทรนด์อยู่เสมอ เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่ย้อนกลับไปวันที่ 9 เดือนมีนาคมเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ชาเนลเปิดฤดูกาลต้อนรับลมหนาวและไอเย็นๆ กับคอลเล็กชั่น Fall-Winter 2021/22 อย่างเป็นทางการ

แฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่นนี้เปิดตัวด้วยฟอร์แมตของภาพยนตร์แฟชั่นที่ถูกบอกเล่าผ่านเลนส์กล้องของคู่หูอิเนซ (Inez) และวินู้ด (Vinoodh) ที่มากำกับภาพ พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่ Castel คลับระดับตำนานบนถนน Rue Princesse กรุงปารีส เหล่านางแบบตัวท็อปของแบรนด์วิ่งขึ้นลงบันไดแคบๆ ภายในคลับ และหลังม่านสีดำนั้นพวกเธอแต่งหน้าแต่งตัวกันเองเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับโชว์ ซึ่งถือเป็นที่ทราบกันดีว่าแฟชั่นโชว์สมัยก่อนเหล่านางแบบจะแต่งหน้าแต่งตัวกันเองเสมอ ครีเอทีฟไดเรกเตอร์หญิงประจำเมซง Virginie Viard เล่าถึงคอลเล็กชั่นในครั้งนี้ว่า “ฉันอยากโชว์คอลเล็กชั่นในที่ที่เล็กหน่อย อย่างพวกคลับ ฉันไม่ค่อยชอบสถานที่กว้างๆ เท่าไหร่นัก ฉันชอบสถานที่เล็กๆ แนบชิดกันมากกว่า คาร์ล (ลาเกอร์เฟลด์) เองบอกกับฉันเสมอว่าตอนที่เขาทำโชว์ในช่วง 70s เหล่านางแบบแต่งหน้าทำผมกันเองในร้านอาหารด้วยซ้ำ”

แน่นอนในภาพยนตร์แฟชั่นโชว์ครั้งนี้เรายังได้เห็นวีร์ฌีนีหยิบเอารายละเอียดเล็กน้อยเหล่านี้ที่เธอเล่าไว้ มาใช้กับการนำเสนอเรื่องราวในคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูหนาว อย่างการให้เหล่านางแบบได้เนรมิตรหน้าผมกันเอง คอลเล็กชั่นนี้วีร์ฌีนีผูกโยงเรื่องราวการเล่นสกีในช่วงวันหยุด ยอดเขาสีขาวโพลนที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ และกระท่อมไม้ที่อิงแอบอยู่บนนั้น สไตล์ของหญิงสาวชาวปารีเซียงในยุค 70s รวมไปถึงวัสดุ สีสัน และสไตล์ที่คอนทราสต์กันตามจินตนาการของเธอ ที่ทั้งหมดถูกหลอมเข้าด้วยกันเป็นชาเนลได้อย่างลงตัว

 

วีร์ฌีนีก้าวเข้ามาในฐานะผู้ที่รู้ใจผู้หญิงว่าเหล่าสาวชาเนลต้องการหยิบใส่อะไร ดูจากยอดขายที่ถล่มทลายเป็นเทน้ำแล้วบอกได้คำเดียวว่าหัวเรือใหญ่คนนี้นอกจากจะมีหัวศิลป์แล้ว ยังควบคู่มาพร้อมกับหัวทางธุรกิจอีกด้วย เพราะคาดการณ์ได้เลยว่าจัมพ์สูทเอี๊ยมสีสดที่เราเห็นผ่านตาไปเพียงชั่วครู่จะกลายมาเป็นไอเท็มใส่ง่ายที่ถูกใจหญิงสาวอีกหลายคนอย่างแน่นอน โลกฤดูหนาวของชาเนลเดินหน้าด้วยเดรสผ้าแคชเมียร์สีแดงเบอร์กันดี เสื้อโค้ทขนแกะแบบทูโทน หรือจะเป็นโค้ทยาวผ้าทวีดตกแต่งลาย Chevron ที่ชวนให้เรานึกถึงโลกของกีฬาฤดูหนาวใต้ท้องฟ้าสีไอซ์บลูก็ตาม



WATCH




นอกจากดีไซน์ของเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้ง่าย เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัวแม้ต้องขนอุปกรณ์สกีก็ตาม มาพร้อมกับคู่สีที่ยังคงความเป็นชาเนลเอาไว้แล้วนั้น ความน่าสนใจอีกหนึ่งอย่างของคอลเล็กชั่นนี้อยู่ที่การสไตลิ่งลุคที่วีร์ฌีนีเองยังคงทำได้อย่างน่าชมทุกครั้งไป เชื่อเลยว่าโลกเปิดอีกครั้งเมื่อไหร่ เราจะได้เห็นไอเท็มเหล่านี้บนตัวหญิงสาวฉบับชาเนลไปเล่นสกีกันที่เมือง Zermatt ประเทศสวิสเซอร์แลนด์อย่างแน่นอน และสำหรับแฟชั่นเซตครั้งนี้โว้กประเทศไทยถ่ายทอดเรื่องราวในอีกมุมมองหนึ่งเพื่อให้เข้ากับหน้าหนาวในประเทศ ด้วยการหยิบเอาช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน และความสนุกสนานของเหล่าเพื่อนสาวให้หวนกลับมาอีกครั้ง พร้อมด้วยการสไตลิ่งที่ถ่ายทอดถึงเสน่ห์ของเสื้อผ้าในคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาวนี้ ทั้งชิ้นที่โดดเด่นด้วยจัมพ์สูทเย็บลายควิลท์พิมพ์ตัวอักษรของแบรนด์ เสื้อเบลเซอร์ผ้าทวีด เสื้อกั๊กแขนกุดหนังแกะเชียร์ลิ่ง แจ็กเกตผ้าทวีดสีชมพูเข้มเข้าชุด และกระเป๋า Chanel 11.12 ใบเด่น ทั้งหมดคือภาพสะท้อนของหญิงสาวเจเนอเรชั่นใหม่ที่สดใสและสนุกสนาน แต่ในขณะเดียวกันยังมีกลิ่นอายโก้หรูในแบบชาเนลผสมผสานอยู่ด้วย

สำหรับคอลเล็กชั่นนี้แสดงให้เราเห็นเลยว่า ไม่ว่าชาเนลจะพาคุณก้าวไปไกลขนาดไหนจะไปเล่นสกีที่ยอดเขาสูง หรือเล่นสเก็ตบอร์ดไปตามถนนในเมืองเหมือนในคอลเล็กชั่นนี้ หรือพาไปรับลมร้อนที่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในคอลเล็กชั่นครูส เดินเล่นที่ Château des Dames หรือวังนายหญิงในคอลเล็กชั่น Métiers d’Art ที่ผ่านๆ มาก็ตาม การดีไซน์เสื้อผ้าและการสไตลิ่งบ่งบอกแล้วว่าชาเนลสามารถชวนคุณสนุกสนานได้ในทุกโอกาสและทุกฤดูกาล และชาเนลก็ยังคงสอดแทรกความเป็น “บ้าน” เอาไว้ให้เราได้อบอุ่นอยู่เสมอ

WATCH

คีย์เวิร์ด: Chanel FW2021 Virginie Viard