FASHION

รู้จัก Cathleen Naundorf ช่างภาพหญิงระดับโลกที่ถ่ายให้ Chanel จนมีหนังสือเป็นของตัวเอง

     ภาพแฟชั่นเซตคือองค์ประกอบสำคัญอย่างยิ่งในนิตยสารและหนังสือแฟชั่น เพราะฉะนั้นความสวยงามของการโพสต์ท่า ชุดในคอนเซปต์ต่างๆ รวมถึงองค์ประกอบของภาพทั้งหมดหลอมรวมกันเป็นภาพอันสวยงามแต่ละภาพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากปราศจากตากล้องสุดยอดฝีมือ โว้กประเทศไทยฉบับเดือนตุลาคม 2562 นี้เราได้นำเสนอแฟชั่นเซตในชื่อ “A Winter’s Tale” ซึ่งนำเสนอเครื่องเพชรชั้นสูงสไตล์ Kokoshnik ของรัสเซียส่องประกายแวววาวแข่งกับหิมะต้องประกายแดด สะท้อนให้เห็นงานฝีมือชั้นยอดที่สวยสง่างามไร้กาลเวลาผ่านการกดชัตเตอร์ของ Cathleen Naundorf ช่างภาพหญิงชื่อดัง วันนี้เราจะพาทุกคนชมแฟชั่นเซตนี้พร้อมกับทำความรู้จักเธอไปพร้อมกัน

Cathleen Naundorf ช่างภาพหญิงระดับไอคอนที่ถ่ายแฟชั่นเซตให้โว้กประเทศไทยในเล่มเดือนตุลาคม 2562 / ภาพ: cathleennaundorf.com

     แคธลีนคือช่างภาพสาวสัญชาติเยอรมัน-ฝรั่งเศสวัย 51 ปีซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในลอนดอนและปารีส ความน่าสนใจเริ่มตั้งแต่วัยเด็กที่เธอย้ายถิ่นฐานจากสังคมคอมมิวนิสต์ของเยอรมันตะวันออกมาสู่เยอรมันตะวันตก ซึ่งแน่นอนว่าเบื้องหลังในการถ่ายภาพของแคธลีนย่อมมาจากประสบการณ์ตั้งแต่วัยเด็กเมืองอย่างเบอร์ลิน มิวนิกและหัวเมืองแฟชั่นต่างๆ หล่อหลอมความเป็นตัวเธอได้เป็นอย่างดี

ชุดกระโปรงยาวบานแขนยาว ผ้าทวีดตกแต่งผ้าไหมออร์แกนซ่าจับระบายที่ปกและแขนพร้อมเข็มขัดหนังแก้ว รองเท้าส้นสูงผ้าไหมซาตินสองสีตกแต่งโบ ทั้งสองจาก CHANEL HAUTE COUTURE

     งานของเธอเริ่มต้นกับความหลากหลายของคนและพื้นที่ การเดินทางหลายสิบทริปสร้างเสริมประสบการณ์ให้กับแคธลีนอย่างเต็มที่ทั้งในเรื่องการถ่ายภาพบรรยากาศ บ้านเมืองและบุคคลที่มีความหลากหลายเชิงชาติพันธุ์ การสร้างเสริมประสบการณ์ครั้งนี้พิเศษถึงขนาดว่าเธอมีโอกาสร่วมทริปกับองค์ทะไลลามะและอีกหลายทริปสำคัญในหลากหลายโอกาส



WATCH




ชุดกระโปรงสั้นเกาะอกเข้ารูป ผ้าไหมเครป จาก CHANEL HAUTE COUTURE

     พอถึงจุดหนึ่งศาสตร์แขนงใหม่อย่างการถ่ายศิลปะและแฟชั่นก็เข้ามาอยู่ในหัวของเธอ ผู้ให้คำแนะนำตลอดชีวิตการถ่ายภาพและเพื่อนสนิทอย่าง Horst P. Horst ชี้ทางและช่วยเธอโฟกัสอยู่กับงานเชิงศิลป์ รวมถึงแฟชั่นในนิวยอร์กและปารีส ถือเป็นช่างภาพหญิงที่เปลี่ยนสายการถ่ายภาพมาเอาดีทางแฟชั่น และสามารถพิสูจน์ตัวเองได้ว่าเธอสามารถทำงานได้หลายรูปแบบ จนกระทั่งปี 1997 ช่างภาพสาวได้มีโอกาสถ่ายภาพแบกสเตจให้กับ Condé Nast หลายต่อหลายโชว์ในปารีส และเธอก็ลงหลักปักฐานอยู่ที่ปารีสตั้งแต่ปี 1998 เป็นต้นมา

ชุดกระโปรงยาวคอกลม ผ้าไหมออร์แกนซ่าซ้อนทับเป็นชั้นๆ ตัดต่อผ้าทูลล์ปักเลื่อมและขนนก จาก CHANEL HAUTE COUTURE สร้อยคอไวต์โกลด์ประดับเพชรและไข่มุก จาก CHANEL HAUTE JOAILLERIE

     ตั้งแต่นั้นมาชื่อของแคธลีนก็ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ มีโปรเจกต์เข้ามาเต็มไปหมดโดยเฉพาะอย่างยิ่งแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Dior, Chanel, Valentino, Elie Saab และอีกมากมาย ทำให้เธอได้พบปะและร่วมงานกับสุดยอดดีไซเนอร์ทั้ง Karl Lagerfeld, Philip Tracy, Jean-Paul Gaultier และ Christian Lacroix ที่ไว้ใจถึงขนาดให้แคธลีนเข้าไปเก็บภาพได้อย่างเอ็กซ์คลูซีฟ ฝีมือเธอพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ และขยายกรอบผลงานออกไปได้อีกด้วยการถ่ายภาพสถาปัตยกรรมอย่าง Grand Palais ในโปรเจกต์พิเศษ นอกจากนี้ยังก้าวข้ามเส้นมาสู่วงการจิวเวลรี่ด้วยการร่วมงานกับทั้ง Bvlgari, Cartier, Van Cleef & Arpels และ Boucheron ยังไม่หมดแค่นั้นเธอยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ห้องอาหารและห้องสวีตสำหรับโรงแรมโซฟิเทล ปารีส ประดับในพอร์ตโฟลิโออีกหนึ่งผลงาน

เสื้อโค้ตตัวยาวแขนยาวเข้าเอวกระดุมสองแถว ผ้ากำมะหยี่ตัดต่อปลอกแขนผ้าไหม จาก CHANEL HAUTE COUTURE

     โปรเจกต์มากมายถาโถมเธอเข้าไม่มีหยุด จากฝีมืออันยอดเยี่ยมและชื่อเสียงอันโด่งดังทำให้แคธลีนรับงานระดับซูเปอร์แบรนด์เดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลก รวมถึงมาประเทศไทยทั้งจังหวัดเชียงใหม่และโปรเจกต์พิเศษเยี่ยมชมคอลเล็กชั่นโอต์ กูตูร์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นอกจากนี้งานของเธอยังถูกจัดแสดงในหลากหลายพิพิธภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็น Musée Rodin ไปจนถึง Metropolitan Museum of Art หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ The Met และเมื่อปีที่แล้วมีการจัดทำหนังสือ “Women of Singular Beauty” ฉลองครบรอบ 15 ปีในการร่วมมือกับชาเนล และในโว้กฉบับเดือนตุลาคมหน้าปก “โอปอล์-ปาณิสรา” ได้มีแฟชั่นเซตที่สะท้อนความสวยงามผ่านเลนส์กล้องของแคธลีนอยู่ด้วย นับว่าเป็นอีกหนึ่งความพิเศษของโว้กเล่มนี้อย่างแท้จริง

สร้อยคอไวต์โกลด์ประดับเพชรและไข่มุก (สวมเป็นเทียร่าได้) จาก CHANEL HAUTE JOAILLERIE ชุดกระโปรงยาวเกาะอกชายบาน ผ้าไหมดัชเชสซาติน สวมทับด้วยเสื้อคลุมคอกลมแขนยาว ผ้าทูลล์ปักลายด้วยขนนก ทั้งสองจาก CHANEL

     จากภาพทั้งหมดในเล่มและผลงานต่างๆ ที่ผ่านมาทำให้เราเห็นว่าแคธลีนมีความต่างการมองความสวยงาม การเปิดโลกการถ่ายภาพผ่านมุมมองอันอิสระ “เสื้อผ้าโอต์ กูตูร์มันดึงดูดฉันเพราะว่าความงดงามมันถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยไม่ถูกกรอบโดยอะไรบางอย่าง โดยเฉพาะการขายเชิงธุรกิจ” และยังเสริมด้วยว่า “ทุกวันนี้ช่างภาพใส่สไตล์ลงไปน้อยลง มีอิสระน้อยลง” เพราะเมื่อมองลงไปงานของแคธลีนดีๆ นี่คือผลงานที่ถูกบันทึกผ่านอิสระทางมุมมองอย่างแท้จริง ความสวยงามจากวัตถุส่งเข้ากล้องด้วยวิถีที่ถูกจัดแจงไว้อย่างมีเอกลักษณ์ของช่างภาพหญิงระดับไอคอนคนนี้ “CATHLEEN NAUNDORF”

เสื้อโค้ตตัวยาวคอปีนแขนยาวป้ายหน้า ผ้าทวีดพร้อมเข็มขัดหนัง จาก CHANEL HAUTE COUTURE

ชุดกระโปรงสั้นเข้ารูปคล้องคอ ผ้าไหมเครปตกแต่งโบผ้าไหมที่คอ จาก CHANEL HAUTE COUTURE

ชุดกระโปรงยาวเกาะอกชายบาน ผ้าไหมดัชเชสซาติน สวมทับด้วยเสื้อคลุมคอกลมแขนยาว ผ้าทูลล์ปักลายด้วยขนนก รองเท้าส้นสูงผ้าไหมซาตินสองสีตกแต่งโบ ทั้งหมดจาก CHANEL HAUTE COUTURE

สร้อยคอไวต์โกลด์ประดับเพชรและไข่มุก จาก CHANEL HAUTE JOAILLERIE

 

ช่างภาพ: Cathleen Naundorf

นางแบบ: Evgenia S @ DMG Models

แต่งหน้า: Ane Arnold

ทำผม: Kim Chincholle

WATCH