FASHION

คนทั่วไปก็มีภาพแนวปาปารัสซีได้ เมื่อช่างภาพจากนิวยอร์กถ่ายภาพแคนดิดด้วยมุมมองใหม่

ช่างภาพคนนี้แสดงให้เห็นว่าภาพแคนดิดไม่จำเป็นต้องมีแบบเป็นเซเลบริตี้เสมอไป

     ภาพถ่ายสตรีตถือเป็นศิลปะที่คนเสพมากที่สุดแขนงหนึ่งในยุคนี้ เพราะด้วยความเรียบง่ายและถ่ายทอดความเป็นธรรมชาติของมนุษย์ออกมาได้อย่างชัดเจนที่สุด ภาพถ่ายแฟชั่นแนวสตรีตโดยเฉพาะสตรีตสไตล์ระหว่างช่วงแฟชั่นวีกตามเมืองต่างๆ ยิ่งได้รับความนิยมสูงมาก ในขณะเดียวกันอีกหนึ่งรูปแบบการถ่ายภาพแคนดิดตามท้องถนนคือภาพถ่ายสไตล์ปาปารัสซี ซึ่งมีที่มาจากเหล่าปาปารัสซีที่ตามเก็บภาพเหล่าเซเลบริตี้ชื่อดังด้วยการลั่นชัตเตอร์บันทึกภาพขณะที่ผู้มีชื่อเสียงเดินทางไปตามท้องถนน แต่ภาพแบบนี้เรามักไม่ค่อยเห็นช่างภาพเลือกถ่ายคนทั่วไปนัก แต่วันนี้ช่างภาพจากนิวยอร์กคนหนึ่งมีแนวคิดที่ต่างออกไป

     เจ้าของอินสตาแกรมแอคเคาต์ @watchingnewyork อย่าง Johnny Cirillo คือผู้รังสรรค์ภาพถ่ายปาปารัสซีโดยใช้คนทั่วไปตามท้องถนนกลางกรุงนิวยอร์กเป็นแบบ เขาเลือกเลนส์ 200 มิลลิเมตรเพื่อเก็บภาพเหล่านิวยอร์กเกอร์จากระยะไกล เพื่อให้ได้อารมณ์แคนดิดสไตล์ปาปารัสซีเต็มรูปแบบ “ทุกคนที่ผมถ่ายคือเซเลบริตี้สำหรับผม” คือแนวคิดที่ช่างภาพผู้มี Bill Cunningham เป็นแรงบันดาลใจสำคัญกล่าวถึงวิธีเลือกแบบในการถ่ายแต่ละครั้ง ซึ่งถือเป็นมุมมองใหม่ในการเผยตัวตนของคนทั่วไปผ่านเลนส์ที่ทำให้มีผู้ติดตามในอินสตาแกรมตอนนี้มากกว่า 237,000 คน

     เขาเริ่มต้นทำสิ่งนี้มาตั้งแต่ปี 2016 จุดเริ่มต้นมาจากการเสพผลงานของบิลและต้องการพบเขาตัวเป็นๆ ขณะถ่ายภาพ แต่ความฝันก็สลายไปก่อนเมื่อบิลเสียชีวิตลง เขาเริ่มถ่ายผลงานแบบนี้เพื่ออุทิศเป็นเกียรติแด่ช่างภาพในตำนาน ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มถ่ายในปี 2016 เขาก็ไม่เคยหยุดถ่ายเลย เมื่อก่อนเขาถ่ายงานแต่งงานเก็บภาพความสุขระหว่างคน 2 คน แต่เขามองว่าการเก็บภาพสตรีตเช่นนี้มีความ “จริง” มากกว่า ได้เห็นวิธีชีวิต ความเป็นธรรมชาติ และตัวตนของแต่ละบุคคลมากขึ้น ถือเป็นการเปิดมุมมองการถ่ายภาพของตัวเขาเองและการนำเสนอความงามผ่านภาพถ่ายแคนดิดที่ดาวเด่นในภาพไม่จำเป็นต้องเป็นดาราหรือเซเลบริตี้ชื่อดังเสมอไป ใครชื่นชอบการเปลี่ยนมุมมองให้คนธรรมดากลายเป็นเซเลบริตี้ด้วยการลั่นชัตเตอร์เพียงช็อตเดียวต้องลองชมผลงานของจอห์นนี่ดูสักครั้ง



WATCH




1 / 5



2 / 5



3 / 5



4 / 5



5 / 5



ภาพ: Johnny Cirillo

WATCH