FASHION

หมดยุคเครื่องแบบนักกีฬาเดิมๆ เมื่อนักกีฬาแคนาดาจะสวมเสื้อผ้าแบบนี้ในโอลิมปิกที่โตเกียว

โอลิมปิกกับเครื่องแบบตามธรรมเนียมดั้งเดิมเป็นของคู่กันมานาน วันนี้ทีมแคนาดากำลังออกนอกกรอบและพาเอกลักษณ์ของพวกเขาโลดแล่นสู่สายตามหาชน

     หากพูดถึงกีฬาโอลิมปิกหลายคนมุ่งเป้าความสนใจไปที่การแข่งขันกีฬาและพิธีต่างๆ ตามขนมธรรมเนียมเป็นหลัก ความยิ่งใหญ่นี้ดึงดูดให้นักกีฬาและทีมงานจากทั่วโลกหลั่งไหลกันเข้ามา ณ ประเทศเจ้าภาพเพื่อร่วมกันบันทึกประวัติศาสตร์ของตัวเอง ประเทศชาติ และกีฬาโอลิมปิกในทุกๆ ครั้ง แฟชั่นเองก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่คอยเติมเต็มให้มหกรรมกีฬาครั้งใหญ่ 4 ปีมีหนนั้นพิเศษขึ้นอีกแง่มุมหนึ่ง แต่ละประเทศจะจัดสรรชุดที่นำเสนอความสวยงามผสมผสานกับกลิ่นอายสปอร์ตและความนิยมในช่วงนั้นมานำเสนอในแต่ละช่วงของมหกรรมตั้งแต่พิธีเปิดไปจนถึงพิธีปิด วันนี้ประเทศแคนาดาเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ทำให้เรื่องนี้ถูกพูดในวงกว้างมากขึ้น

เครื่องแบบนักกีฬาของประเทศสหรัฐอเมริกาประจำโอลิมปิกปี 2021 ที่ผสมผสานความคลาสสิกแบบดั้งเดิมกับแฟชั่นสมัยใหม่ / ภาพ: Ralph Lauren

     ทีมนักกีฬาประเทศแคนาดาจะเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2021 ที่โตเกียวในชุดที่แตกต่างออกไปจากขนบธรรมเนียมเดิมๆ ด้วยความที่ยุค 2020s เทรนด์ความหลากหลายมาแรงมากส่งผลให้หลายประเทศต้องการนำเสนอเนื้อแท้ความเป็นตัวเองมากที่สุด แม้กระทั่งทีมนักกีฬาตัวแทนของแต่ละประเทศ ซึ่งปีนี้แคนาดาก็ถือเป็นชาติที่พร้อมในการถ่ายทอดจุดเด่นให้โลกได้เข้าใจแฟชั่นการแต่งกายของคนแคนาดาจริงๆ มากยิ่งขึ้น ในขณะที่หลายประเทศยังคงรักษากลิ่นอายธรรมเนียมดั้งเดิมไว้อยู่เสมอเช่นประเทศสหรัฐอเมริกา

เครื่องแบบนักกีฬาของประเทศเนเธอร์แลนด์ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 ณ กรุงลอนดอน / ภาพ: yahoo! sports

     เดิมทีเราจะเห็นว่ากีฬาโอลิมปิกจะมีแพตเทิร์นเสื้อผ้าที่ค่อนข้างตามธรรมเนียมนิยมซึ่งเป็นอิทธิพลต่อยอดมาจากเครื่องแบบนักกีฬาในยุคก่อน เสื้อเบลเซอร์พร้อมปักตราสัญลักษณ์เหมือนกับเสื้อทีมกีฬาตั้งแต่สมัยกีฬาพายเรือและโปโลยังเป็นต้นแบบของเครื่องแบบในอุดมคติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับพิธีเปิดที่ถือเป็นอีเวนต์ใหญ่ที่สุดของมหกรรมโอลิมปิกแต่ละครั้ง แต่ละชาติล้วนมาในแพตเทิร์นการแต่งกายคล้ายๆ กันแตกต่างกันด้วยตราสัญลักษณ์ประจำชาติและรายละเอียดของเสื้อผ้าเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น



WATCH




เครื่องแบบนักกีฬาของประเทศแคนาดาสำหรับพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2021 ณ กรุงโตเกียว / ภาพ: Finn O'Hara - Team Canada

     ประเทศแคนาดาขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องความเรียบง่ายแต่ซ่อนกลิ่นความสนุกด้วยศิลปะไว้เสมอ เครื่องแบบสำหรับนักกีฬาและทีมงานในโอลิมปิก 2021 ณ กรุงโตเกียวจึงสร้างความตื่นเต้นให้กับคนทั่วโลกอย่างมากแม้จะเคยเปิดตัวไปแล้วเมื่อปี 2020 แต่เมื่อสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดหนักจนโอลิมปิกต้องเลื่อนกระแสเครื่องแบบของพวกเขาจึงจมหายไม่ปรากฏให้พูดถึงมากนัก แต่มาปีนี้คนหยิบยกเรื่องนี้มาพูดถึงอีกครั้งเพราะแค่เริ่มด้วยชุดพิธีเปิดอย่างแจ๊กเก็ตสีแดงสดพร้อมลายใบเมเปิลด้านหลังก็เป็นจุดสังเกตที่หลายคนจับจ้อง พวกเขาจงใจวางเบลเซอร์ลงและใช้เสื้อแจ๊กเก็ตกลิ่นอายสปอร์ตที่มีสัญลักษณ์ประจำชาติแทน มากไปกว่านั้นภายในใบเมเปิลยังมีเส้นขีด 13 ขีดซึ่งหมายถึงการแบ่งเขตของประเทศอีกด้วย นับเป็นเครื่องแต่งกายที่แสดงทั้งคาแรกเตอร์ของคนและระบบของประเทศให้คนจดจำมากยิ่งขึ้น

ชุดสำหรับเตรียมตัวและขึ้นรับเหรียญรางวัลของประเทศแคนาดาในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2021 ณ กรุงโตเกียว / ภาพ: Finn O'Hara - Team Canada

     ส่วนชุดระหว่างเตรียมการแข่งขันนั้นประเทศแคนาดาก็ใส่ใจไม่แพ้กัน ถึงแม้ว่าชุดประเภทนี้จะค่อนข้างมีแนวทางเหมือนกันทุกประเทศเพราะเป็นชุดเน้นฟังก์ชั่นการใช้งาน แต่แคนาดาก็สอดแทรกเรื่องการออกแบบไว้อย่างน่าสนใจ การใช้คู่สีแดง-ขาว การวางใบเมเปิล รูปถึงรูปแบบแจ๊กเก็ตและหมวกที่ดูลำลองนั้นยิ่งเผยตัวตนของประชาชนคนแคนาดาว่ามีคาแรกเตอร์อย่างไรในเวทีโลกมากขึ้น และชุดนี้เองยังถือเป็นชุดเตรียมสำหรับการรับเหรียญรางวัลอีกด้วย

เครื่องแบบนักกีฬาของประเทศแคนาดาสำหรับพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2021 ณ กรุงโตเกียว / ภาพ: Finn O'Hara - Team Canada

     ปิดท้ายกันด้วยชุดสำหรับพิธีปิดการแข่งขัน หลายประเทศมักเลือกใช้เบลเซอร์หรือที่มักแสดงถึงเอกลักษณ์ของประเทศตัวเอง แต่ก็ยังติดกลิ่นอายของธรรมเนียมเดิมด้วยการสวมแจ๊กเก็ตเพียงแต่เพิ่มการตกแต่งรายละเอียดขึ้นเท่านั้น ยุคหลังมีการใช้ชุดในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้นเพื่อนำเสนออัตลักษณ์ของชาติ วันนี้แคนาดาเป็นอีกหนึ่งประเทศที่หยิบยกความเรียบง่ายที่ไม่เหมือนชุดประจำชาติบนเวทีประกวด เพราะชุด “Denim-on-denim” คือชุดในชีวิตประจำวันของผู้คนชาวแคนาดาจริงๆ และถือเป็นเอกลักษณ์ด้านแฟชั่นที่สำคัญจนได้รับการขนานนามว่า “ทักซิโด้ของชาวแคนาดา” ทว่าความน่าสนใจไม่หยุดแต่เพียงรูปแบบเครื่องแต่งกาย เพราะรายละเอียดของการตกแต่งก็ชวนมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสเปรย์สีลงบนแจ๊กเก็ตเป็นลวดลายงานศิลปะรวมถึงธงชาติ นับว่าเป็นการสร้างบรรทัดฐานให้คนทั่วโลกเห็นว่าสไตล์ของคนแคนาดานั้นเป็นอย่างไรอย่างแท้จริง

แจ๊กเก็ตเดนิมที่เต็มไปด้วยลวดลายสีสเปรย์นั้นได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์ออกไปหลากหลายรูปแบบ / ภาพ: Hudson Bay

     อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของชุดนี้คือแรงบันดาลใจเบื้องหลังชุดเหล่านี้ Hudson Bay แบรนด์ชื่อดังในประเทศแคนาดาผู้ออกแบบเสื้อผ้าทั้งหมดให้กับทีมโอลิมปิกนั้นต้องการดึงเอาความอ่อนเยาว์ สดใหม่ และขับวิถีของชาวแคนาดาออกมามากกว่าแค่ความสวยงามตามธรรมเนียมสากล และเขามองว่าการสวมเสื้อผ้าแบบนี้ไม่ได้ลดทอนกลิ่นอายความสมบูรณ์แบบของมหกรรมครั้งนี้แต่อย่างใด ถึงแม้ว่าจะได้รับคำวิจารณ์มากมายเกี่ยวกับการฉีกกรอบครั้งนี้แต่ชุดของฮัดสัน เบย์ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าสามารถนำเสนอมุมมองด้านที่แตกต่างได้ บางคนอาจมองว่าเสื้อผ้าสำหรับกีฬาโอลิมปิกควรเนี้ยบเรียบร้อยตามธรรมเนียมนิยม บ้างก็บอกว่าความสนุกแบบนี้คือสิ่งที่จะเสริมพลังความสดใหม่ ไม่มีใครสามารถตัดสินมุมมองปัจเจกบุคคลได้ แล้วแฟนโว้กล่ะชอบไอเดียการรังสรรค์ชุดลุยโอลิมปิกของทีมแคนาดาหรือไม่...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Olympics