FASHION

มูลค่าหลายพันล้าน! กับพระราชวังสุดหรูของควีนเอลิซาเบธที่ 2

     เป็นที่ทราบกันดีว่าพระราชวังบักกิ้งแฮม ไม่เพียงจะเป็นที่ประทับ และทรงงานหลักในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เท่านั้น หากที่แห่งนี้ยังเป็นดั่งพระราชวังที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วย และแน่นอนว่าหลายคนที่เคยศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่แห่งนี้ หรือเป็นแฟนคลับของราชวงศ์อังกฤษก็ยังคงมีข้อสงสัยกันอยู่ว่า พระราชวังที่มีชื่อเสียง พร้อมด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่ อีกทั้งยังเป็นที่ประทับหลักของประมุขแห่งสหราชอาณาจักรแห่งนี้ เมื่อได้รับการตีราคาออกมาแล้วจะมีมูลค่าสูงลิบลิ่วมากเพียงใด...

ภาพถ่ายด้านหน้าพระราชวังบักกิ้งแฮม / ภาพ: Pinterest

 

     แม้ว่าพระราชวังบักกิ้งแฮมแห่งนี้จะมีอายุมามากกว่าสหัสวรรษแล้วก็ตาม หากในทางเทคนิกแล้ว พระราชวังแห่งนี้นับเป็นที่ประทับหลักใหม่ล่าสุด ประจำเมืองลอนดอนแห่งราชวงศ์อังกฤษก็ว่าได้ เพราะในความเป็นจริงแล้ว พระราชวังบักกิ้งแฮมเพิ่งจะเริ่มทำหน้าที่เป็นที่ประทับหลักให้กับราชวงศ์ ประจำเมืองลอนดอนเมื่อปี 1837 ที่ผ่านมาเท่านั้น เพราะก่อนหน้านี้ยังมีพระราชวังเซนต์เจมส์ เป็นที่ประทับหลักของประมุขแห่งราชวงศ์อังกฤษมาก่อนนั่นเอง

    และหลายคนก็อาจจะกำลังคิดว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้น คงเป็นผู้ครอบครองพระราชวังบักกิ้งแฮมแห่งนี้อย่างแน่นอน หากแท้จริงแล้วพระองค์ทรงเป็นเจ้าของแต่เพียงชั่วคราว และเป็นเรื่องทางเทคนิกเท่านั้น เพราะผู้ที่เป็นเจ้าของพระราชวังแห่งนี้อย่างแท้จริงก็คือ Occupied Royal Palaces Estate 

บรรยากาศภายในของห้องบอลรูม ในพระราชวังบักกิ้งแฮม ณ กรุงลอนดอน / ภาพ : AFP

 

     หากเมื่อเอ่ยถามถึงราคาของพระราชวังแห่งนี้ ทุกคนที่เอ่ยถามก็คงจะต้องเตรียมใจเอาไว้ให้ดี เพราะตามรายงานแล้ว พระราชวังที่เป็นดั่งที่ประทับหลักของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งนี้ มีมูลค่ามากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ (แม้ว่าในบางรายงานจะบอกว่ามีราคาเพียงเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ก็ตาม) หากเมื่อได้เข้าไปยลโฉมภายในด้วยสายตาตัวเองแล้วนั้น ก็ต้องยอมรับว่าสมราคา...

 



WATCH




ภาพถ่ายในวันพระราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในห้องประทับ ณ พระราชวังบักกิ้งแฮม / ภาพ : AFP

 

     สมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษไม่ใช่ผู้ที่จะได้สัมผัสกับความมหัศจรรย์ของพระราชวังบักกิ้งแฮมเท่านั้น เพราะแฟนคลับราชวงศ์เอง ก็ยังสามารถเข้าเยี่ยมชมพระราชวังบักกิ้งแฮมห่งนี้ได้ในช่วงฤดูร้อนเช่นกัน (ในขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้นเสด็จแปรพระราชฐานไปประทับที่ปราสาทบัลมอรัล ณ ประเทศสก็อตแลนด์ในช่วงฤดูร้อนของทุกๆ ปี) โดยแฟนๆ จะได้ลิ้มรสชีวิตของเหล่าราชวงศ์ได้อย่างเต็มที่ พร้อมสำรวจทุกซอกทุกมุมของพระราชวังแห่งนี้ได้ ตั้งแต่ห้อง White Drawing ที่เป็นดั่งห้องรับรองของเหล่าสมาชิกราชวงศ์, ห้องบอลรูม, ห้องแกลลอรี่ที่รวบรวมภาพวาดชิ้นเอกไว้มากมาย ไปจนถึงห้อง Grand Staircase ที่ได้รับการออกแบบโดย John Nash ที่รวบรวมเอารูปภาพของเหล่าสมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษอย่างเต็มรูปแบบเอาไว้ที่นี่ รวมไปถึงห้องส่วนพระองค์ในสมเด็จพระราชินีนาถ กระทั่งบัลลังก์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก็ตาม ที่จะทำให้คุณรู้สึกราวกับว่ากำลังยืนอยู่ต่อหน้าพระพักตร์ของพระองค์ก็ไม่ปาน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #QueenElizabethII #BuckinghamPalace #RoyalFamily