FASHION

มารู้จัก BOYY UP การออกแบบใหม่เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของแบรนด์เครื่องหนัง BOYY

Redux Made Possible

Boyy Up คือแนวคิดการออกแบบวิถีใหม่ของ Boyy จาก 2 ผู้ก่อตั้ง เจสซี่ ดอร์ซี่ และ วรรณศิริ คงมั่น เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน

 

ทำเลทองที่จู่ๆ ก็ถูกนำเสนอให้แบรนด์กระเป๋าและเครื่องหนังลักชัวรี Boyy คือต้นกำเนิดของเรื่องราวและการทำงานเบื้องหลังผ่านสารคดีชุดที่คู่หูนักออกแบบบอกเล่าถึงข้อกำหนดในการสร้างสรรค์สินค้าใหม่ๆ สำหรับพื้นที่แห่งนี้ เริ่มจากชื่อ Boyy Up ซึ่งไม่ได้หมายถึงร้านป๊อปอัป แต่หมายถึงวิถีแห่งความยั่งยืนอย่างอัปไซเคิล

ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Boyy เจสซี่ ดอร์ซี่ และ วรรณศิริ คงมั่น

“Boyy Up คือคอลเล็กชั่นพิเศษที่เราทำการปลุกชีวิตใหม่ให้ผลิตภัณฑ์จากหลายๆ คอลเล็กชั่นที่ผ่านมา รวมถึงวัสดุและวัตถุดิบต่างๆ ที่มีอยู่ โดยนำมาออกแบบและประกอบร่างใหม่เพื่อสร้างรูปทรงและตัวตนที่ไม่เหมือนเดิม” ดีไซเนอร์อธิบายที่มาที่ไปให้ฟัง วัสดุที่ใช้ในการออกแบบสินค้าต้องมาจากคลังสินค้าที่ผลิตเสร็จสมบูรณ์แล้ว หรือวัตถุดิบที่จัดซื้อไว้ก่อนเท่านั้น เพราะกระบวนการ Upcycling คือการแปลงสภาพของวัสดุหรือสิ่งที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีคุณค่าในด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ดังนั้นการดีไซน์จึงต้องมาจากแรงบันดาลใจและทิศทางที่ชัดเจนแสดงถึงการก้าวข้ามขอบเขตของความคิดสร้างสรรค์ อย่างเช่น Lucas Tote ก็เป็นการนำผ้าเมตรเหลือใช้จากคลังมาประกอบเข้ากับ Lucas 19 และกระเป๋าด้านในของ Fred ส่วน Shoulder Box กระเป๋าสะพายทรงสี่เหลี่ยมแปลกตาก็ทำขึ้นจากชิ้นส่วนต่างๆ ของกระเป๋า Boyy ถึง 5 รุ่นจนได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ

ภายในพื้นที่โทนสี Muted Cream สะอาดตาให้ความรู้สึกเหมือนเข้าชมงานศิลปะ ชุดยูนิฟอร์มของพนักงานก็ออกแบบขึ้นใหม่ให้เป็นโทนสีเดียวกัน ถุงใส่สินค้าตัดเย็บจากผ้าเหลือใช้ คอลเล็กชั่น Boyy Up คืองานดีไซน์เชิงทดลอง เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รายได้จากการจำหน่ายส่วนหนึ่งจะนำไปบริจาคให้มูลนิธิกระต่ายในดวงจันทร์เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างสังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมชาติ รวมถึงระบบนิเวศให้กับเด็กๆ



WATCH




นอกจากพื้นที่ Boyy Up แล้ว แฟนๆ ของแบรนด์ยังสามารถรับชมเรื่องราวเกี่ยวกับแนวคิดการออกแบบได้ทางไมโครไซต์ www.boyy-up.com รวมไปถึงรายละเอียดเกี่ยวกับองค์ประกอบการสร้างสรรค์กระเป๋าแต่ละชิ้นด้วย

WATCH

คีย์เวิร์ด: Boyy BoyyUP สัมภาษณ์