FASHION

#boohoofilterfree แคมเปญจากแบรนด์แฟชั่นอังกฤษที่บอกว่ามนุษย์ไม่จำเป็นต้องเพอร์เฟกต์เสมอไป

ตอนนี้โลกออนไลน์เต็มไปด้วยความสมบูรณ์แบบผ่านฟิลเตอร์ แต่มาตรฐานความงามไร้ที่ตินั้นกำลังส่งพลังงานลบแพร่กระจายไปทั่วโซเชียลมีเดีย

     ปัจจุบันภาพจากคนทั่วโลกที่โพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียผ่านการปรับแต่งกันอยู่เสมอ ฟิลเตอร์เป็นอีกหนึ่งกลไกที่สร้างความสมบูรณ์แบบตามที่เราอยากจะเป็นได้อย่างสะดวกสบาย อีกทั้งยังเมื่อได้รับความนิยมเหมือนฟิลเตอร์นี้เองกลายเป็นบรรทัดฐานของความงามในสังคมยุคใหม่ สังคมที่กำลังพูดถึงมาตรฐานความงามอันไร้ซึ่งกฎเกณฑ์ ในอีกมุมหนึ่งก็เกิดมาตรฐานความงามผ่านฟิลเตอร์ ที่ค่อยๆ ตีกรอบให้ผู้คนอยู่อย่างอึดอัดคับใจมากขึ้น ถึงขั้นส่งผลเสียต่อสภาพจิตใจใครหลายคน

     Boohoo แบรนด์ฟาสต์แฟชั่นชื่อดังจากอังกฤษผุดแคมเปญ #boohoofilterfree เพื่อลดการใช้ฟิลเตอร์บนโลกออนไลน์ เนื่องจากการใช้ฟิลเตอร์เพื่อความสมบูรณ์แบบทำให้เกิดบรรทัดฐานความงามไร้ที่ติ เกิดเป็นแรงผลักดันให้คนเปรียบเทียบและบูลลี่กันบนโลกออนไลน์ ซึ่งทางบูฮูเชิญชวนทุกคนมาโพสต์ภาพลงโซเชียลมีเดีย นำเสนอรูปร่างและผิวพรรณแท้จริงเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง และสร้างความตระหนักรู้ว่าการลดทอนคุณค่าตนเองและวัฒนธรรมการเปรียบเทียบนั้นสร้างผลกระทบเชิงลบต่อจิตใจมากเพียงใด

     นอกจากจะนำเสนอแคมเปญพร้อมแฮชแท็กใหม่แล้วทางบูฮูยังเปิดอินสตาแกรมแยกในชื่อ @boohoohypegirl เพื่อเป็นช่องทางในการเสริมสร้างพลังบวกให้กับผู้หญิง พร้อมให้คำแนะนำในการใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ได้อย่างมีความสุขมากขึ้น ทางแบรนด์ใส่ใจเรื่องนี้อย่างจริงจังเพราะเริ่มศึกษาถึงผลกระทบของวัฒนธรรมการเปรียบเทียบและค่านิยมการใช้ฟิลเตอร์ร่วมกับจิตแพทย์ Sarah Vohra ซึ่งเธอกล่าวว่า “ในขณะที่ภาพหลายภาพที่ผ่านฟิลเตอร์สร้างแรงบันดาลใจ แต่สำหรับหลายภาพเหล่านี้อาจวนเวียนอยู่ในหัวและนำมาเปรียบเทียบกับความไม่สมบูรณ์แบบของตัวเอง ทำให้รู้สึกด้อยกว่าและไม่มีความมั่นใจ เป็นเรื่องยากที่จะนำเสนอภาพที่ไร้ซึ่งข้อบกพร่องตลอดเวลา และมันยากขึ้นอีกเมื่อแทบทุกสิ่งบนโลกออนไลน์ผ่านการปรับแต่งให้มันไร้ที่ติ” เธอมองว่าการมองข้ามฟิลเตอร์และนำเสนอความไม่สมบูรณ์แบบบนโลกออนไลน์จะช่วยพัฒนาสังคมออนไลน์ให้น่าอยู่ขึ้น อีกทั้งยังสร้างบรรทัดฐานใหม่ได้ว่า “มนุษย์ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบเสมอไป”

 

ภาพ: @boohoo



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Inclusivity