FASHION

'ชุดแต่งงานสีดำ' เปิดมิติใหม่ของงานแต่งงานธีมโกธิคที่สีขาวไม่ใช่สีหลักอีกต่อไป

     เมื่อพูดถึงชุดแต่งงานสีแรกที่ทุกคนนึกถึงคงหนีไม่พ้นสีขาว รายละเอียดลูกไม้หรือตาข่ายก็เป็นองค์ประกอบหลักของชุดแต่งงานที่จะเสริมความงามให้เจ้าสาวดูโดดเด่นเหมาะกับวันที่ขนานนามว่า “วันที่ผู้หญิงสวยที่สุดในชีวิต” เพราะฉะนั้นความงามสะอาดตาของสีขาวมักเป็นภาพจำของงานแต่งงาน สีพื้นสามารถเข้ากับทุกรายละเอียดของงานไม่ว่าจะตกแต่งแบบใด โทนสีไหน หรือแม้แต่ชุดของเจ้าบ่าวที่แต่ละงานมักมีความแตกต่างกันตามความชื่นชอบของคู่รัก แต่ทว่างานแต่งงานยุคใหม่ไม่ได้ถูกครอบด้วยกรอบสีขาวและมู้ดสดใสอีกต่อไป วันนี้เราจะพาแฟนโว้กไปชมงานแต่งงานที่จะเปิดมิติความสวยงามแบบที่หลายคนนึกไม่ถึง

คู่บ่าวสาวเดินเข้าสู่พื้นที่ประกอบพิธีพร้อมบรรยากาศการเปิดซองจดหมายแบบจีนตามเชื้อสายของ Lydia Pang ของแขกภายในงานเพื่อหาไอเท็มชิ้นพิเศษ / ภาพ: Victoria Somerset How

     Lydia Pang ตำแหน่งผู้อำนวยการด้านการออกแบบของ Nike เข้าประตูวิวาห์กับ Roo Williams ชายหนุ่มนักออกแบบ รักแรกเริ่มต้องย้อนกลับไป 12 ปีโดยพบกันผ่านช่องทาง MySpace ทั้งคู่ไม่ได้มีความตั้งใจจะแต่งงานกันเพราะเห็นว่าไม่ใช่จุดประสงค์แรกๆ ของความรัก แต่วันหนึ่งก็เปลี่ยนความคิดว่าเราต้องมีจุดจดจำในชีวิตที่จะได้สัมผัสประสบการณ์งานแต่งงานซึ่งเปรียบเสมือนงานเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ที่ใช้ชีวิตคู่ร่วมกันอย่างสมบูรณ์แบบ แต่ระดับดีไซเนอร์หัวคิดสร้างสรรค์ เรื่องชุดจะต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

บัตรเชิญร่วมงานแต่งสีดำฝีมือการออกแบบของ Lydia Pang / ภาพ: Victoria Somerset How

     สีดำและโกธิคคือธีมหลักในการสร้างสรรค์งานมงคลสมรสของทั้งคู่ นิยามความงดงามและความหมายของงานแต่งงานลีเดียไม่ได้ถูกสังคมวัฒนธรรมกรอบให้งานออกมาในกลิ่นอายแบบเดียวกันกับงานแต่งงานทั่วไป ความชื่นชอบส่วนตัวเกี่ยวกับสไตล์อีโมสะท้อนถึงรสนิยมการเสพศิลป์ของทั้งคู่ได้เป็นอย่างดี และภูมิหลังของชีวิตในบริเวณทางตอนใต้ของเวลส์ก็มีส่วนในรากฐานไอเดียครั้งนี้เช่นกัน งานแต่งงานที่เต็มไปด้วยต้นไม้ใบหญ้า สีสันของของดอกไม้ ความธรรมชาติที่ไม่ถูกแต่งเติมมากนัก สายน้ำไหลเวียนอยู่ทั่วอาณาบริเวณ จุดเด่นของต้นโอ๊ค ต้นไม้ล้มพาดยาว และต้นไม้รูปแบบอื่นๆ สร้างบรรยากาศแบบที่สตูดิโอไหนก็ไม่สามารถจัดทำได้ ลีเดียจำได้ว่าแม่ของเธอเข้าไปบอกกับชาวไร่เจ้าของพื้นที่เกี่ยวกับเรื่องราวความชื่นชอบและภูมิหลังเหล่านี้ และพวกเขาก็ตกลงกันให้ใช้สถานที่สำหรับงานแต่งงานสุดพิเศษนี้ได้โดยไม่ลังเลนัก



WATCH




ชุดเจ้าสาวของ Lydia Pang ที่ออกแบบโดย Katie Roberts-Wood ถูกแขวนอยู่ขณะเจ้าสาวกำลังเตรียมตัว / ภาพ: Victoria Somerset How

     เรื่องราวทั้งหมดถูกถ่ายทอดออกมาเป็นงานแต่งสุดพิเศษที่บอกเล่าเรื่องราวของทั้งคู่อย่างสมบูรณ์แบบ ไม่ใช่เพียงสถานที่และพิธีการเท่านั้น แต่สิ่งที่เราให้ความสำคัญมากๆ คือ “ชุดแต่งงานสีดำ” ธรรมเนียมสีชุดแต่งงานทั่วโลกถูกตีแตกกระจายโดยความกล้าแปลกแตกต่างของคู่สามีภรรยาคู่นี้ ซึ่งลีเดียตั้งปณิธานเรื่องชุดไว้ว่า “ฉันต้องการความสะดวกสบาย โกธิค แต่ก็ต้องมีความโมเดิร์นและเฟมินีนไปในเวลาเดียวกันด้วย”  โจทย์สุดหินสำหรับเหล่าดีไซเนอร์และตัวลีเดียเองที่ต้องหาตัวพวกเขา และแล้วเธอก็เจอ Katie Roberts-Wood ซึ่งเธอเปรียบนักออกแบบสาวคนนี้ว่า “เธอคือที่เข้าใจนิยามความงามของฉัน และสามารถรังสรรค์ขึ้นมาได้เป็นรูปธรรมด้วยเทคนิคพิเศษเฉพาะตัว” เพราะฉะนั้นชุดเจ้าสาวครั้งนี้จะคละคลุ้งไปด้วยกลิ่นของเนื้อแท้ความเป็นลีเดีย

ความงดงามของชุดแต่งงานสีดำของ Lydia Pang ชุดนี้เมื่อมองจากด้านหลัง / ภาพ: Victoria Somerset How

     ความเรียบง่ายของการใช้สีพื้นโดยไม่ปักประดับรายละเอียดจนมากเกินพอดีคือกุญแจหลักของชุดเจ้าสาว การสั่งตัดชุดเหล่านี้จะต้องสอดรับกับรูปร่างและนำเสนอจุดเด่นความงดงามของเจ้าสาวได้จนถึงขีดสุด ทั้งหมดถูกประเมินและทำการบ้านมาอย่างดีการจะออกมาเป็นชุดเจ้าสาวของลีเดีย ทุกอย่างเพอร์เฟกต์ไปทุกอย่างเพียงแต่เราอาจจะไม่คุ้นเพียงเพราะมันเป็นสีดำ! ตัวตนของเธอส่งออกมาได้อย่างเต็มที่โดยไม่มีอุปสรรคใดๆ แม้แต่สีก็ไม่สามารถขวางกั้นเธอได้ เจ้าสาวแหวกกฎเกณฑ์ของสีชุดได้อย่างน่าสนใจ เธอไม่ได้เป็นกบฎต่อโลกเพียงแต่เธอได้แสดงจุดเด่นความงดงามออกมาจากเบื้องลึกของหัวใจและบอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังของชีวิต ชุดเดรสซีทรูพร้อมเทคนิคการจับระบายตั้งแต่ช่วงแขนไปถึงชายของชุดเรียกได้ว่าออกมาสมบูรณ์แบบตามโจทย์ “โมเดิร์น เฟมินีน โกธิค” และที่สำคัญคือ “สะดวกสบาย” เพราะชุดนี้ลีเดียสามารถเคลื่อนไหวในสวนแห่งนิยายได้อย่างอิสระราวกับเป็นเจ้าหญิงในหนังสือเล่มหนึ่งที่มีงานแต่งอันอบอุ่นพร้อมฉากหลังสุดแฟนตาซี

บรรยากาศงานแต่งงานที่ทั้งสวยงามและอบอุ่นในเวลาเดียวกันของ Lydia Pang และ Roo Williams / ภาพ: Victoria Somerset How

     แต่นี่ไม่ใช่ความเหนือจริงเพราะชุดสีดำของเธอสะท้อนถึงแนวคิดอันเปิดกว้างทำให้ภาพงานแต่งช่างดูเลอค่าขึ้นไปอีกระดับ แม้แขกเหรื่อจะมีจำนวนไม่มากนัก แต่ทุกคนจะเก็บความทรงจำอันยอดเยี่ยมไว้ในใจและเล่ากันต่อว่า “ชุดเจ้าสาวและงานแต่งงานในอุดมคติไม่จำเป็นต้องเป็นสีขาวอีกต่อไป” เพราะสุดท้ายลีเดียและสามีให้คำนิยามกับสีดำว่าคือสีแห่งความงดงามของพวกเขา ยุค 2020 ขึ้นทศวรรษใหม่การเชื่อธรรมเนียมเดิมและเห็นดีเห็นชอบยังคงเป็นสิทธิความชอบส่วนบุคคล (หลายคนมองว่าสีขาวสวยและเป็นตัวเขาก็ไม่ใช่เรื่องผิด) แต่การเปิดกว้างเพื่อสร้างสรรค์ภาพสะท้อนอันงดงามจากตัวตนของเราจริงๆ นั้นสามารถทำได้โดยไม่มีกรอบกำแพงอันคับแคบมาบีบรัดอีกต่อไป...ขอแสดงความยินดีกับ ลีเดีย ปาง และ รู วิลเลียมส์ ที่พวกเขาไม่ได้แค่เฉลิมฉลองงานแต่งงานของพวกเขาเท่านั้น แต่ยังเฉลิมฉลองให้กับการไขประตูความสร้างสรรค์วันแต่งงานให้กับมวลมนุษยชาติ

บรรยากาศพื้นที่จัดงานแต่งงานที่สายธารไหลเวียนอย่างสวยงาม / ภาพ: Victoria Somerset How

ความประทับใจของคู่ Lydia Pang และ Roo Williams ที่ครองความสัมพันธ์มาถึงวันเฉลิงฉลองด้วยการแต่งงาน / ภาพ: Victoria Somerset How

 

ภาพและข้อมูล: Vogue US

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Wedding