FASHION

Bella Hadid แซงทุกอันดับ ขึ้นแท่นเป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลกตามหลักวิทยาศาสตร์

     เป็นเรื่องยากมากที่จะวัดค่าความสวยและจัดอันดับว่าใครคือผู้หญิงที่สวยที่สุด แต่วันนี้วิทยาศาสตร์กำลังบอกเราว่า Bella Hadid คือหญิงสาวที่สวยที่สุดในโลก ณ ตอนนี้ โดยการวัดครั้งนี้ใช้หลักความสมบูรณ์แบบทางกายภาพ ซึ่งเป็นการวัดทุกสัดส่วนบนใบหน้าที่ยึดความงามของสตรีกรีกโบราณเป็นบรรทัดฐาน แต่ละส่วนจะถูกคำนวณประกอบกันและตีค่าออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ มีคะแนนเต็ม 100 คะแนน เราอาจจะรู้สึกเมื่อพูดถึงเรื่องนี้แม้จะเป็นวิทยาศาสตร์แต่ก็ยังดูล้าสมัยอยู่ดี ทว่าถ้ามองกันลึกๆ ความสวยแบบเบลล่าที่ถูกวัดออกได้ค่าความสมส่วนและสมบูรณ์ตามเกณฑ์ถึง 94.35 เปอร์เซ็นต์นั้นยังสามารถใช้วัดเป็นบรรทัดฐานได้อยู่ ต้องเรียกว่าโบราณแต่ไม่เชิงล้าสมัยเสียทีเดียวสำหรับบรรทัดฐานนี้

Beyoncé, Amber Heard และ Ariana Grande ผู้อยู่ในลำดับ 2-4 / ภาพ: Evening Standard, Dimitrios Kambouris และ Biography.com

     การวัดทั้งหมดวัดจากสัดส่วนความสัมพันธ์บนใบหน้าทั้งหมดตั้งแต่ ตา จมูก คิ้ว ริมฝีปาก คาง กราม และโครงหน้าโดยรวม ซึ่งนางแบบสาววัย 23 ปีคนนี้มีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับความงามอันสมบูรณ์แบบของยุคกรีกเลยทีเดียว สิ่งนี้เราเรียกกันว่าอัตราแบบ “Golden Ratio” และสิ่งนี้เองเป็นเกณฑ์หนึ่งของศัลยแพทย์หลายคนเพื่อคำนวณและปรับรูปหน้าให้กับผู้ต้องการเข้ารับการผ่าตัด รวมถึงศิลปินที่คำนวณเพื่อการสรรสร้างชิ้นงานให้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด นอกจากความสวยอันดับหนึ่งนี้แล้ว ยังมีเซเลบริตี้อีกหลายคนที่เข้ามาอยู่ในลิสต์ตามเกณฑ์นี้เช่น Beyoncé (92.44 %), Amber Heard (91.85%) และ Ariana Grande (91.81%) ติดที่ 2 3 และ 4 ตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีชื่อของ Taylor Swift, Kate Moss, Scarlett Johansson, Natalie Portman, Katy Perry และ Cara Delevingne อยู่ในลิสต์ 10 ผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลกที่วัดด้วยเกณฑ์อมตะนี้อีกด้วย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BellaHadid