FASHION

Balenciaga และ Alexander McQueen ประกาศเลิกใช้ 'ขนเฟอร์' ผลิตเสื้อผ้าถาวร!

นี่คือ 2 แบรนด์ล่าสุดที่กระโจนเข้าไปอยู่ในลิสต์ "รักษ์โลก" แล้วอย่างเป็นทางการ!

     การเคลื่อนไหวในประเด็น Sustainability หรือ การพัฒนาอย่างยั่งยืน ของอุตสาหกรรมแฟชั่นยังคงดำเนินต่อไปอย่างไม่ลดละ เมื่อล่าสุดแบรนด์แฟชั่นแถวหน้าอย่าง Balenciaga และ Alexander McQueen ภายใต้การควบคุมงานขององค์กรใหญ่ Kering คือสองแบรนด์ล่าสุดที่ตัดสินใจบอกลาการใช้ขนเฟอร์ และกระโจนเข้าไปอยู่ในลิสต์ของ "แบรนด์แฟชั่นรักษ์โลก" แล้วอย่างเป็นทางการ ตามรอยแบรนด์แฟชั่นในเครือเดียวกันอย่าง Gucci และ #BottegaVeneta ที่นำร่องไปแล้วก่อนหน้านี้ 

     เป็นที่น่าสังเกตว่า สำหรับแบรนด์ Balenciaga นั้น แม้ว่าจะเริ่มปฏิเสธ และลดปริมาณการใช้ขนเฟอร์มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ตั้งแต่ที่ Demna Gvasalia เข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ แต่นี่คือครั้งแรกที่แบรนด์ประกาศต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการ จึงกลายเป็นที่คาดการณ์กันต่อไปว่า หรือนี่อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนการเลิกใช้ขนเฟอร์โดยสมบูรณ์ของแบรนด์ ซึ่งก็นับเป็นความคิดริเริ่มที่สอดรับกับสถิติที่ได้รับการอ้างอิงโดย Vogue Business ก่อนหน้านี้ว่า จำนวนความต้องการในการใช้ขนเฟอร์นั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ในทางกลับกันรสนิยมในการอุปโภค และบริโภคแบบมังสวิรัตินั้นกลับพุ่งสูงขึ้นถึง 258 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

     กระนั้นเมื่อย้อนกลับไปในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เรายังได้เห็นแบรนด์แฟชั่นแถวหน้ามากมาย ออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์เลิกใช้ขนเฟอร์ หรือหนังสัตว์กันอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น Chanel, Prada, Versace, Armani, Maison Margiela, Michael Kors และอีกมากมาย ที่ยังคงเดินหน้าสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่นจนถึงวินาทีนี้

ข้อมูล : W magazine, Vogue Business

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FurFree #Balenciaga #AlexanderMcQueen