FASHION

Asier García บัณฑิตวิศวะคอมฯ ชาวสเปน ผู้กลายเป็นเทพเจ้าบาสเกตบอลในกีฬาพาราลิมปิก

แม้จะสูญเสียสมรรถภาพทางร่างกาย แต่เด็กหนุ่มชาวสเปนก็เลือกที่จะต่อสู้และฝึกฝนจนกลายเป็นนักบาสเกตบอลระดับโลก

     นักกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอลถือเป็นนักกีฬาที่ต้องผสมผสานเทคนิคการเล่นกีฬาเข้ากับความแข็งแรงในการเคลื่อนไหวด้วยรถวีลแชร์ ดังนั้นกีฬานี้จึงถือเป็นไฮไลต์ของพาราลิมปิกในกีฬาประเภททีม นักกีฬาหลายคนคือซูเปอร์สตาร์ที่สามารถสร้างความแตกต่างในเกมการแข่งขันจากฝีมืออันยอดเยี่ยมและหัวใจนักสู้ที่สามารถเป็นต้นแบบของการฝ่าฟันอุปสรรคของมนุษย์ทุกคนได้ วันนี้โว้กจะพาไปรู้จักกับมือปืนแห่งวงการบาสเกตบอลของประเทศสเปนผู้เป็นความหวังของทัพนักกีฬาแดนกระทิงดุ

Asier García บนรถวีลแชร์กับสุนัขคู่ใจของเขา / ภาพ: Sunrise Medical Group

     Asier García คือดาวเด่นที่เราหยิบยกมาพูดถึงกันวันนี้ เขาเกิดเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 1981 ณ เมืองเกตโช แคว้นบาสก์ ประเทศสเปน ปัจจุบันอายุ 40 ปี ลงแข่งในฐานะนักกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอลทีมชาติสเปน เขาถูกจัดอยู่กลุ่ม 4 point player หรือนักกีฬาที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานแขนครบสมบูรณ์แต่มีความบกพร่องบริเวณส่วนล่างจนต้องนั่งวีลแชร์และเผชิญความยากลำบากกับการเคลื่อนที่ด้านข้าง ข้อจำกัดด้านร่างกายนี้เขาไม่ได้รับมาตั้งแต่กำเนิด แต่เขาประสบอุบัติเหตุทางรถไฟเมื่อปี 1994 ในวัยเพียง 13 ปี จนทำให้ขาทั้ง 2 ข้างไม่สามารถใช้งานได้เป็นปกติ ถึงแม้เขาจะทำกายภาพบำบัดจนกลับมาเดินได้บ้าง แต่ก็ไม่สามารถใช้งานมันอย่างหนักเช่นการเดินทางไกลหรือเล่นกีฬาได้แน่นอน

ลุคนอกสนามของ Asier García ที่ดูเหมือนวิศวกรคอมพิวเตอร์ทั่วไป แต่คงไม่มีใครคิดว่าเขาคือซูเปอร์สตาร์ของวงการวีลแชร์บาสเกตบอล / ภาพ: Deia

     เขาเริ่มเล่นวีลแชร์บาสเกตบอลมาตั้งแต่นั่งรถเข็น เขาพยายามอย่างหนักเพื่อเอาชนะอุปสรรคตรงนี้ จนกระทั่งอายุ 19 ปี แมวมองจากทีมวีลแชร์บาสเกตบอลในแคว้นบาสก์เห็นศักยภาพของเขาจึงชักชวนให้อาเซียร์เริ่มเดินทางในสายอาชีพนักกีฬาประเภทนี้อย่างจริงจัง นักกีฬาหนุ่มกล่าวว่า “ผมเล่นกีฬาหลากหลายประเภท ผมฝึกซ้อมทุกอย่าง แต่ตั้งแต่รู้จักกับวีลแชร์บาสเกตบอลผมก็รู้ทันทีว่านี่คือกีฬาสำหรับผม มันทั้งเร็วและมีการปะทะกัน ประกอบกับที่ผมอยากเล่นกีฬาทีมมากกว่ากีฬาเดี่ยว จึงทำให้ผมเลือกเล่นกีฬาชนิดนี้”



WATCH




Pau Gasol วีรบุรุษแห่งวงการบาสเกตบอลทีมชาติสเปนในโอลิมปิก 2020 / ภาพ: MARCA

     ต้องบอกว่าเขาคือดาวเด่นของวงการวีลแชร์บาสเกตบอลอย่างแท้จริง ถ้าเปรียบกับทีมบาสเกตบอลของสเปนในโอลิมปิก 2020 เขาก็คงเหมือนพี่น้องตระกูล Gasol, Ricky Rubio และ Rudy Fernández ทว่าอาเซียร์ไม่ได้เก่งกาจด้านกีฬาอย่างเดียวเท่านั้น เพราะเขายังเป็นถึงนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาคอมพิวเตอร์ ของมหาวิทยาลัยเดอุสโต มหาวิทยาลัยชื่อดังในแคว้นบ้านเกิด อีกทั้งยังพูดได้ถึง 3 ภาษาคือ ภาษาบาสก์ ภาษาสเปน และภาษาอังกฤษ นับว่าเป็นหนึ่งในนักกีฬาที่เพียบพร้อมทุกด้านอย่างแท้จริง

Asier García ในสีเสื้อทีมบิลเบา บาสเกต ทีมบาสเกตบอลชื่อดังในลีกสเปน / ภาพ: Bidaideak Bilbao BSR

     ในส่วนของกีฬาวีลแชร์บาสเกตบอลอาชีพเขาเริ่มต้นกับทีมในแคว้นบาสก์เมื่อปี 2009 ก่อนจะเดินทางต่อกับทีม คาซ่า มูร์เซีย เกตาเฟ่ ในปี 2012 ก่อนจะย้ายมาอยู่ทีม บิลเบา บาสเกต โคตรทีมแห่งแคว้นบาสก์ในปี 2013 และเป็นซูเปอร์สตาร์ของวงการตลอดมา ในระดับสโมสรเขาคือตัวหลักและดาวดังที่ทุกคนจับตามอง ส่วนทีมชาติเขาก็ก้าวขึ้นมารับหน้าที่กำลังสำคัญในพาราลิมปิกครั้งแรกของเจ้าตัวเมื่อปี 2012  ณ กรุงลอนดอน

ลีลาการครองบอลของ Asier García ในพาราลิมปิก 2016 ณ กรุงริโอ เด จาเนโร / ภาพ: dxtadaptado

     ความสำเร็จของอาเซียร์กับทีมชาติสเปนนั้นไม่ได้หยุดอยู่แค่อันดับ 5 จากลอนดอนเกมส์เท่านั้น เพราะเขาคือกำลังหลักที่พาสเปนคว้าเหรียญเงินพาราลิมปิก 2016 ณ กรุงริโอ เด จาเนโร ได้สำเร็จ อีกทั้งในปี 2019 ยังคว้าเหรียญเงินในรายการวีลแชร์บาสเกตบอลชิงแชมป์ยุโรปได้อีกด้วย การเข้าร่วมพาราลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว ของอาเซียร์นั้นจึงได้รับความคาดหวังไว้ค่อนข้างสูง รวมถึงทีมชาติสเปนถือเป็นทีมมหาอำนาจแห่งวงการยัดห่วงโลกทั้งในเวทีโอลิมปิกและพาราลิมปิกเลยทีเดียว

ลีลาการตะลุยวงในของ Asier García ในการแข่งขันวีลแชร์บาสเกตบอลรอบคัดเลือกกลุ่ม A ที่พบกับทีมชาติแคนาดา / ภาพ: BAT Basque Team

     อาเซียร์และทีมชาติสเปนโชว์ฟอร์มได้อย่างดุเดือดในรอบแบ่งกลุ่มด้วยการเอาชนะทั้ง เกาหลีใต้ แคนาดา โคลอมเบีย ตุรกี และ ญี่ปุ่น สร้างสถิติ 5-0 โดยแต่ละเกมก็ชนะแบบทิ้งห่างคู่แข่งเกิน 10 แต้มทุกแมตช์ ตัวอาเซียร์ก็ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจด้วยลีลาการตะลุยชู้ตแบบไม่กลัวใครและยิงไกล 3 แต้มสร้างความได้เปรียบให้กับทีมเสมอ แน่นอนว่านอกจากสหรัฐอเมริกา สเปนนี่ที่นำทัพโดยอาเซียร์นี่ล่ะคือตัวเต็งที่จะคว้าเหรียญรางวัลติดมือกลับบ้านไปได้สำเร็จ

ลีลาการชู้ตของ Asier García ในการแข่งขันวีลแชร์บาสเกตบอลรอบก่อนรองชนะเลิศที่พบกับทีมชาติเยอรมัน / ภาพ: dxtadaptado

     พอถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ คู่ต่อสู้ไม่ได้ง่ายเหมือนรอบแบ่งกลุ่ม เพราะต้องเจอกับยอดทีมจากยุโรปตะวันตกอย่างทีมชาติเยอรมัน ครั้งนี้อาเซียร์ก็ไม่ทำให้แฟนๆ จากแดนกระทิงดุผิดหวังแม้แต่น้อย เพราะเขาทำไปถึง 19 แต้ม 5 แอสซิสต์จากการลงเล่นทั้งหมด 38 นาทีกว่า (เกือบเต็มเกม) พาสเปนเฉือนชนะเยอรมันไปได้ด้วยคะแนน 71 ต่อ 68 แต้ม พาสเปนเข้ารอบรองชนะเลิศไปเจอคู่ต่อสู้สุดหินอย่างสหรัฐอเมริกาในวันศุกร์ที่ 3 กันยายน 2021 เส้นทางของอาเซียร์และทีมชาติสเปนจะทอดยาวไปไกลแค่ไหนขึ้นอยู่กับฟอร์มการเล่นของแมตช์วีลแชร์บาสเกตบอลหยุดโลกแมตช์นี้

ขุนพลทีมชาติสเปนชุดลุยศึกพาราลิมปิก 2020 โดย Asier García คือคนที่อยู่ขวามือสุดของภาพ / ภาพ: FEDDF

     แม้การจะก้าวไปถึงจุดสูงสุดของพาราลิมปิกจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่อาเซียร์ก็พิสูจน์แล้วว่าเขาคือชายผู้แบกความหวังของคนสเปนไว้บนบ่า เขาคือวีรบุรุษแห่งวงการวีลแชร์บาสเกตบอล ความมุ่งมั่นดุดันคือกุญแจสำคัญที่พาชายคนนี้พุ่งทะยานสู่การเป็นซูเปอร์สตาร์ จากหนุ่มวิศวะคอมพิวเตอร์ผู้ชื่นชอบการเล่นกีฬา วันนี้เขาคือนักชู้ตตัวเก่งวัย 40 ปีที่ทั่วโลกรู้จัก และเขาคือแรงบันดาลใจให้ทุกคนไม่หยุดเลิกเล่นกีฬาแม้จะมีอุปสรรคมากมายขวางกั้นเอาไว้ ชายคนนี้คือ “อาเซียร์ การ์เซีย”

 

ข้อมูล:

olympics.com

paralympics.org

sunrisemedical.it

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Olympic #Tokyo2020 #Paralympic