FASHION

ทำไมกองประกวดถึงให้ความสำคัญกับนางงามสเปน ทั้งที่ไม่ได้เข้ารอบ!

อีกหนึ่งโมเมนต์ที่น่าจดจำของการประกวดในปีนี้

     หลังจากเป็นที่จับตามองมาเป็นเวลานาน วันนี้เราก็ได้รู้ผลแล้วว่าใครคือสาวงามผู้ที่คู่ควรกับมงกุฎ Mikimoto ในปีล่าสุด โดยผู้ที่ได้ครองตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สในปี 2018 นี้ก็คือ Catriona Gray สาวงามจากประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นนางงามจักรวาลคนที่ 67 และเป็นนางงามคนที่ 4 จากประเทศฟิลิปปินส์ ตัวเต็งจากโผของกูรูนางงามทั่วโลก ที่คว้าตำแหน่งนี้ไปครอง หากนอกจากช่วงเวลาที่น่าจดจำอย่างการประกาศผลที่กล่าวไปแล้วนั้น ยังมีช่วงเวลาอันน่าจดจำอีกหนึ่งช่วงเวลาที่จะกลายเป็นตำนานบนหน้าประวัติศาสตร์ของการประกวดมิสยูนิเวิร์สไปตลอดกาล นั่นก็คือ วินาทีที่กองประกวดได้เชิญนางงามจากประเทศสเปน Angela Ponce เดินขึ้นมาบนเวทีหลังจากที่ได้ประกาศผลผู้เข้ารอบ 20 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยที่ไม่มีชื่อของเธอ แต่ดูเหมือนว่าวินาทีสำคัญบนเวทีครั้งนี้ของเธอ จะน่าจดจำกว่าการที่จะได้เข้ารอบไปชิงชัยกับสาวงามคนอื่นด้วยซ้ำ เพราะเธอได้ขึ้นมาพร้อมกับความในใจในการมาประกวดครั้งนี้ที่จะเป็นแรงบันดาลใจส่งต่อให้กับคนอื่นต่อไป

     จากคลิปวิดีโอสั้นนั้น เธอได้กล่าวว่า “เมื่อตอนที่เธอ อายุ 17 มันเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นมากสำหรับเธอ เพราะเธอได้เป็นตัวของตัวเอง ได้ใส่ในสิ่งที่เธออยากจะใส่มาแสนนาน ได้เต้นในขณะที่ตัวเธอนั้นใส่เดรสฟลามิงโก ซึ่งฉันเคยฝันอยากจะทำมานาน และสุดท้ายมันก็กลายเป็นจริง และฉันเชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพราะทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวเรานั้นเป็นผลมาจากความคิดสร้างสรรค์ทั้งสิ้น และชีวิตของฉันก็เคยถูกจำกัดด้วยบางอย่างไม่ให้ฉันทำในสิ่งที่ฉันสามารถจะทำได้ ดังนั้นฉันจึงเริ่มพัฒนาตัวเองเพื่อที่สักวันนึงฉันจะทำมันให้เป็นจริง และมันก็เป็นจริงแล้วในวันนี้”

     “เธอไม่ได้มาเพื่อให้คนอื่นมองว่าเธอเป็น transgender คนแรกเท่านั้น แต่เธอหวังว่าอยากจะอยู่ในโลกที่มีความเท่าเทียมกัน และเธออยากให้ทุกคนได้รู้ว่าความเป็นสตรีเพศสถิตอยู่กับเธอตั้งแต่กำเนิดแล้ว เธอไม่ได้ต้องการมงกุฎ หากเธอเพียงต้องการให้คนทั้งโลกได้เห็นว่าเธอมายืนอยู่ตรงนี้ได้แล้ว ในฐานะของสตรีคนหนึ่ง” เธอกล่าวพร้อมกับหลั่งน้ำตาด้วยความภาคภูมิใจ ซึ่งเธอก็เหมือนกับผู้หญิงทั่วไป เหมือนกับผู้หญิงทุกคนบนโลก หรือแม้แต่สาวทุกคนบนเวทีแห่งนี้ และความเป็นสตรีเพศของเธอไม่ได้อยู่ที่อัตลักษณ์ทางเพศอีกต่อไป หากเป็นความคิดอ่านของเธอที่สำคัญกว่า อย่างที่เธอเคยให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนหน้านี้  

ภาพ : Fox

 

     หลังจากที่คลิปวิดีโอนี้ฉายจบ การปรากฏตัวบนเวทีของเธอหลังจากนั้น ก็เรียกเสียงฮือฮา พร้อมการยืนปรบมือเป็นเกียรติของคนทั้งฮอลล์ให้กับเธอคนนี้ ผู้ฝ่าฟันอุปสรรคมากมายเพื่อเปลี่ยนแปลง และวางหมุดหมายครั้งใหม่ในนิยามของคำว่าสตรีเพศบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส ก่อนที่เธอจะถอดสายสะพายประเทศตัวเองชูขึ้นเหนือหัว เพื่อประกาศกร้าวให้ทั้งโลกรู้ว่า ฉันนี่แหละคือตัวแทนของคนทั้งโลกเพื่อไปสู่จักรวาล นับเป็นช่วงเวลาอันทรงพลังแห่งความหวังของมวลนุษยชาติ และนับเป็นสัญญาณอันดีที่ส่งถึงทุกถิ่นที่บนโลกใบนี้ ว่าถึงเวลาแล้วที่เราต้องพบกับอะไรใหม่ๆ ในทางที่ดีขึ้น

     เธอไม่เพียงจะเป็นนางงามข้ามเพศคนแรกบนเวทีอันทรงเกียรตินี้ที่จะถูกจดจำไปตลอดกาล หากเวทีที่เป็นดั่งบรรทัดฐานของหญิงสาวหลายๆ คนแห่งนี้ก็ยังจะถูกกล่าวขานต่อไปถึงการยอมรับความหลากหลายอีกด้วย อันเป็นเรื่องราวสำคัญของทุกคนในยุคปัจจุบัน อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่า ท้ายที่สุดแล้วเวทีประกวดนางงามก็ไม่ได้เชย หรือขัดต่อกระแสสตรีนิยมที่ใครหลายคนกำลังวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้ และกองประกวดได้แสดงให้เห็นแล้วว่าบนเวทีแห่งนี้ ความงามไม่ใช่เรื่องเรือนร่างที่สมบูรณ์แบบเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป หาก ความหลากหลายของการเป็นมนุษย์ ก็สวยงามไม่แพ้กัน

 วิดีโอแนะนำตัว Angela Ponce ตัวแทนจากประเทศสเปนในการประกวดมิสยูนิเวิร์สประจำปี 2018

 



WATCH




สุนทรพจน์สุดทรงพลังของ Angela Ponce กับช่วงเวลาอันน่าจดจำของเธอบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MissUniverse2018