FASHION

เปิดแฟชั่นผ้าเดนิมสุดเก๋ ไอเดียสร้างสรรค์ที่เปลี่ยนชุดยีนส์ไม่ให้ซ้ำจำเจอีกต่อไป

นอกจากความแปลกตาที่เห็นกันอยู่ตรงหน้า ยังมีเรื่องราวแรงบันดาลใจจากเบื้องหลังชีวิตครอบครัวอันแข็งแกร่งด้วย

     ถ้าพูดถึงผ้าเดนิมหรือผ้ายีนส์ที่หลายคนเรียกกันนั้นแน่นอนว่าหลายคนคงนึกถึงกางเกงขายาวเป็นอันดับแรก มิติด้านแฟชั่นของผ้าเดนิมถูกตีกรอบไว้อยู่พอสมควร ไอเท็มจากผ้าเดนิมส่วนมากจึงขาดความหลากหลายไปอย่างน่าเสียดาย บางครั้งแบรนด์แฟชั่นยักษ์ใหญ่หยิบจับผ้าชนิดนี้มารังสรรค์เป็นไอเท็มรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่เสื้อผ้ายันกระเป๋า ทว่าในท้ายที่สุดไอเท็มที่ขายดีและได้รับความสนใจอยู่เสมอก็หนีไม่พ้นกางเกง วันนี้โว้กจึงอยากพาไปชมผลงานของดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่คว้าผ้าเดนิมมาสร้างสรรค์แฟชั่นในรูปแบบแปลกตา และเชื่อว่าไม่เคยมีใครเคยเห็นมาก่อนอย่างแน่นอน

Alexandra Armata ดีไซเนอร์หญิงผู้รังสรรค์โปรเจกต์กางเกงยีนส์สุดเก๋ / ภาพ: polish fashion stories

     ในบทความนี้เรากำลังพูดถึง Alexandra Armata ดีไซเนอร์สาวผู้เติบโตในประเทศแคนาดา เธอคือบัณฑิตปริญญาโทจากสถาบัน Central Saint Martins สถาบันแฟชั่นชั้นนำของโลก เธอฝึกฝนวิชาด้านแฟชั่นอยู่กับ Vejas Kruszewski นานร่วมปี นอกจากนี้ช่วงเวลาฝึกงานเธอยังคว้าอันดับ 2 จากการประกวดรางวัล LVMH มาแล้ว ความน่าสนใจในแนวทางการทำงานของอเล็กซานดราคือการหยิบเอาแรงบันดาลใจจากชีวิตเบื้องหลังในครอบครัวมาตีความใหม่ ซึ่งเธอดึงเอารากฐานครอบครัวชาวโปลิชของพ่อแม่ที่ย้ายถิ่นฐานในช่วงเริงอำนาจของสหภาพโซเวียตมาเปลี่ยนเป็นแฟชั่น เพราะเธอศึกษามาว่ายีนส์ไอเท็มชิ้นหลักของพวกเขา มันเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของพลังบางอย่างสำหรับผู้คนยุคนั้น

ตัวอย่างกางเกงยีนส์ในโปรเจกต์ 30 days 30 jeans / ภาพ: Alexandra Armata

     “quaranjean” โปรเจกต์พิเศษที่อเล็กซานดรารังสรรค์ขึ้นจากกางเกงยีนส์กลายเป็นที่พูดถึงมากในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แท้จริงแล้วโปรเจกต์นี้ชื่อ “30 jeans 30 days” ในช่วงปลายปี 2020 เธอย้ายมาลอนดอนอีกครั้งหลังจากกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านเกิดมาระยะหนึ่ง เพราะเธอรู้สึกว่าไม่อยากหลุดออกจากสารบบแฟชั่นที่เธอตั้งใจคลุกคลีมาโดยตลอด การกลับลอนดอนมาพร้อมกับผลิไอเดียที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือ “100 chairs 100 days” ของ Martino Gamper ทำให้เธออยากหยิบเอาไอเดียที่ชื่นชอบนี้มาผลิตโปรเจกต์ของตัวเองบ้าง และด้วยฝีมือการตัดเย็บยีนส์ที่สั่งสมมาตั้งแต่ช่วงฝึกงานทำให้เธอริเริ่มโปรเจกต์นี้ขึ้น



WATCH




ตัวอย่างกางเกงยีนส์ในโปรเจกต์ 30 days 30 jeans / ภาพ: Alexandra Armata

     แน่นอนว่าคำว่า “กางเกงยีนส์” คงฟังดูธรรมดา แต่สำหรับอเล็กซานดรามันไม่ได้ธรรมดาแบบนั้น เพราะในโปรเจกต์นี้เธอเปลี่ยนซิลูเอต การตัดเย็บ และวิธีเสริมรายละเอียดให้กางเกงยีนส์แต่ละตัวเป็นเหมือนงานศิลปะที่ยากจะลอกเลียนแบบ การซ้อนเลเยอร์ การปรับรูปแบบกระเป๋าเป็นรูปมือมนุษย์ การตัดต่อผ้าเดนิมแต่ละเฉด และอื่นๆ อีกมากมายทำให้โปรเจกต์นี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม จากไอเดียง่ายๆ ในการทำกางเกงยีนส์ 30 ตัวสำหรับ 30 วัน มันแปรเปลี่ยนเป็นโปรเจกต์ระดับโลกที่สายแฟชั่นสนใจ จะมีกางเกงยีนส์ตัวไหนที่ชวนสะดุดตาบ้าง โว้กรวบรวมภาพบางส่วนของโปรเจกต์นี้มาให้ชมกันแล้วด้านล่างนี้

1 / 10



2 / 10



3 / 10



4 / 10



5 / 10



6 / 10



7 / 10



8 / 10



9 / 10



10 / 10



WATCH

คีย์เวิร์ด: #Jeans