FASHION

เปิดเรื่องราวชีวิตที่พลิกผันของนักศึกษาแพทย์ที่กลายเป็นนางแบบในโชว์ของ Alexander McQueen

ในขณะที่เดินเล่นในสวนสาธารณะตามปกติ แมวมองชื่อดังก็เล็งเห็นและมองว่านี่คือดาวรุ่งดวงใหม่ที่พร้อมเฉิดฉายบนรันเวย์

     หลังจากจบโชว์ Alexander McQueen คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 ก็เหมือนปิดฉากช่วงเวลาแห่งการนำเสนอแฟชั่นของแบรนด์ระดับโลกประจำปีนี้ คนส่วนใหญ่มุ่งความสนใจเรื่องคอนเซปต์ที่ Sarah Burton ตั้งใจรังสรรค์เสื้อผ้าที่สะท้อนช่วงเวลาของกรุงลอนดอนตั้งแต่เช้าจรดเย็น และไฮไลต์สำคัญอีกหนึ่งอย่างคือการจัดเซตติ้งรันเวย์เป็นโดมใสขนาดใหญ่บนสตูดิโอของแบรนด์ ณ ย่านอีสต์ลอนดอน ทว่ามีประเด็นน่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องราวของนางแบบคนหนึ่งที่ชีวิตพลิกผันมาเดินโชว์แบรนด์ใหญ่ระดับโลกจากเดิมที่เป็นเพียงนักศึกษาทั่วไปในกรุงลอนดอน

ภาพแรกของ Helena Jay ในอินสตาแกรมส่วนตัวที่เพิ่งอัปโหลดขึ้นเมื่อปลายเดือนกันยายน 2021 / ภาพ: @helenaij

     ตอนนี้สายตาจับจ้องไปที่ Helena Jay นางแบบสาวรุ่นใหม่ที่ได้รับการจับตามองอย่างมากหลังปรากฏตัวในโชว์ล่าสุด ด้วยปลายผมสีลาเวนเดอร์ สัดส่วนใบหน้าที่สมมาตรดูแบบสมบูรณ์แบบ และลีลาการเดินที่ไม่บอกคงไม่รู้ว่าเธอเพิ่งเคยเดินแบบเป็นครั้งแรก เชื่อไหมว่าแม้เธอจะโดดเด่นขนาดนี้แต่เธอไม่ใช่นางแบบอาชีพแต่อย่างใด เพราะก่อนหน้านี้เธอเป็นนักศึกษาแพทย์อยู่ที่ UCL มหาวิทยาลัยชื่อดังกลางกรุงลอนดอน ไม่มีแม้แต่วี่แววการก้าวเข้ามาเป็นนางแบบ อย่าว่าแต่อเล็กซานเดอร์ แม็กควีน เธอไม่เคยแม้แต่เดินแบบให้กับแบรนด์ท้องถิ่นเลยด้วยซ้ำ

Helena Jay ถ่ายภาพโปรไฟล์ให้กับค่าย Next Models / ภาพ: Tivan Zarkand

     เฮเลน่าเป็นเด็กสาวท้องถิ่นจากเมืองเลสเตอร์ ก่อนจะเข้ามาตามฝันด้วยการศึกษาด้านการแพทย์ ณ กรุงลอนดอน เหตุการณ์พลิกชีวิตเกิดขึ้นเมื่อเธอไปเดินเล่นอยู่ใน รีเจนต์ ปาร์ก สวนสาธารณะยอดนิยมของชาวลอนดอนเนอร์ ประจวบเหมาะพอดีกับที่ Logan Harper แมวมองจากค่าย Next Models ไปที่แห่งนี้ในเวลาเดียวกัน โลแกนได้ข้อมูลของเด็กสาวผู้โดดเด่นก่อนจะใช้เวลาเพียงไม่ถึงสัปดาห์ในการพูดคุยสัมภาษณ์ ไม่นานนักเด็กสาววัย 20 ปีก็ถูกจองตัวมาเดินแบบให้กับแบรนด์อเล็กซานเดอร์ แม็กควีน พร้อมเงื่อนไขสำคัญว่า “ต้องย้อมผมสีลาเวนเดอร์”



WATCH




Helena Jay ในโชว์ Alexander McQueen คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 / ภาพ: Alexander McQueen

     ชุดที่เฮเลน่าต้องสวมบนรันเวย์เป็นชุดเดรสคอร์เซตสี “lilac” ตกแต่งรายละเอียดด้วยริบบิ้นและการปักประดับคริสตัล Guido Palau แฮร์สไตลิสต์ชื่อดังเห็นลุคโดยรวมจึงเสนอไอเดียให้เธอย้อมปลายผมเป็นสีลาเวนเดอร์เพื่อให้ลุคออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด เขาจึงถามนางแบบหน้าใหม่คนนี้ถึงความรู้สึกที่ต้องแปลงโฉมครั้งสำคัญ เฮเลน่าก็เล่าถึงเหตุการณ์นี้ให้ทีมโว้กอเมริกาฟังว่า “ฉันไม่เคยย้อมผมมาก้อนเลยในชีวิต” พร้อมเผยว่าผมสีนี้ยังสร้างลุคขบถเป็นขั้วตรงข้ามของชีวิตนักศึกษาแพทย์ที่ยูซีแอลอย่างเธอ เรียกว่านี่คือการเปลี่ยนแปลงชีวิตครั้งใหญ่อย่างแท้จริง ไม่ต้องพูดถึงระดับการเดินแบบบนรันเวย์ร่วมกับ Naomi Campbell แค่เรื่องย้อมผมก็เป็นเรื่องใหม่สุดๆ ในชีวิตเธอแล้ว

เซตติ้งรันเวย์สุดยิ่งใหญ่บนดาดฟ้าสำหรับโชว์ Alexander McQueen คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 / ภาพ: Alexander McQueen

     ต่อมาเธอได้ให้สัมภาษณ์กับโว้กอเมริกาเกี่ยวกับความรู้สึกเกี่ยวกับประสบการณ์ครั้งสำคัญนี้ว่า “ฉันตื่นเต้นมาก ฉันยังใหม่กับโลกแฟชั่น ดังนั้นฉันคิดว่ามันเป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่ดีที่สุดเท่าที่ฉันจะมีได้” พร้อมทั้งเสริมเรื่องรันเวย์อันตราตรึงว่า “สถานที่จัดงานไม่เหมือนอะไรที่ฉันเคยเห็นมาก่อน…มันเป็นเหมือนฟองอากาศขนาดใหญ่บนท้องฟ้า” เธอประทับใจอย่างมากกับการก้าวเดินบนถนนสายแฟชั่นด้วยการออกสตาร์ตกับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับท็อป ใครจะคิดว่าการเดินเล่นช่วงวันเสาร์ในสวนสาธารณะจะพาเธอมาเดินบนดาดฟ้า ณ สตูดิโอของอเล็กซานเดอร์ แม็กควีนในอีก 2 สัปดาห์ถัดมา

ภาพโปรไฟล์ของ Helena Jay ที่ Next Models / ภาพ: Andrew Kimber

     ตอนนี้เฮเลน่ายังคงพุ่งเป้าเรื่องการเรียนในฐานะนักศึกษาแพทย์ปี 3 งานเดินแบบจะกลายป็นอาชีพเสริมที่สร้างสมดุลให้กับชีวิตที่เดินทางเป็นส้นตรงของเธอมาตลอด 20 ปี แน่นอนว่าความตั้งใจในชีวิตยังคงมองถึงการจบการศึกษาและเป็นแพทย์หญิงคนใหม่ แต่เธอก็ไม่ปิดกั้นโอกาสเหมือนกันหากเส้นทางชีวิตนางแบบไปได้สวย เรื่องราวของเฮเลน่าอาจเรียกว่าเป็นเทพนิยายได้เหมือนกัน เพราะตอนนี้นางแบบสาวดาวรุ่งดวงใหม่แห่งวงการเซ็นสัญญากับค่ายของโลแกน แมวมองผู้มอบโอกาสให้กับเธอเรียบร้อยแล้ว และแบรนด์ทั่วโลกกำลังจับจ้องนางแบบปลายผมสีลาเวนเดอร์คนนี้อย่างต่อเนื่อง ติดตามกันต่อไปว่าเส้นทางชีวิตของเธอจะเป็นอย่างไรต่อไป เธอจะเดินทางสู่ความสำเร็จด้านการแพทย์อย่างจริงจังหรือจะผันตัวมาเป็นนางแบบเต็มตัว เรื่องนี้คงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

 

ข้อมูล: vogue.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SpringSummer2022