FASHION

ทำเนียบดีไซเนอร์ไฟแรงแห่งทศวรรษ นี่คือ 10 สุดยอดฝีมือที่เขย่าวงการแฟชั่นในรอบ 10 ปีนี้

โว้กนำเสนอซีรีส์ #ADecadeInReview กับการรวบยอดประเด็นต่างๆ ในด้านแฟชั่นและบันเทิงตลอด 10 ปีที่ผ่านมาว่ามีอะไรสำคัญ น่าจดจำ และพร้อมเป็นหมุดทางประวัติศาสตร์ของยุค 2010s ครั้งนี้เป็นคิวของเหล่าดีไซเนอร์ผู้สร้างปรากฏการณ์ในรอบ 10 ปีมานี้ โดยเรื่องราวภายในบทความนี้ถูกคัดสรรและกลั่นกรองโดย “วรรณศิริ คงมั่น” ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ BOYY ไปดูกันว่าจะมีดีไซเนอร์ไฟแรงคนไหนเข้ามามีบทบาทในช่วงทศวรรษนี้บ้าง

 

Design Dynasty

โว้กไหว้วานให้ซูเปอร์ดีไซเนอร์สาวไทยคนเก๋ประจำทศวรรษ บอย-วรรณศิริ คงมั่น แห่ง Boyy จัดทำเนียบรายชื่อนักออกแบบผู้สร้างสรรค์ผลงานอันเป็นที่จดจำ ครอบคลุมตั้งแต่ดีไซเนอร์เลือดใหม่ถึงผู้สร้างปรากฏการณ์ให้แวดวงแห่งสไตล์ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อตัวเธอ

 

Simon Porte Jacquemus

แบรนด์ที่ประจำการ: Jacquemus

ยกให้เป็น The darling of our fashion world เพราะดีไซเนอร์หนุ่มชาวฝรั่งเศสคนนี้กำลังฮอตขึ้นหม้อ และแบรนด์ของเขาก็เพิ่งฉลอง 10 ปีไป เขาสามารถทำทุกอย่างให้ดูเหมือนง่ายและซื่อ แต่เต็มไปด้วยพลังเทียบเท่าแบรนด์ระดับโลกที่อยู่มาเป็นศตวรรษ ตัวดีไซเนอร์เองก็ดูเข้าถึงไม่ยากและจับต้องได้

 

Phoebe Philo

แบรนด์ที่ประจำการ: Celine

เธอคือ “แม่ภาคฝรั่ง” ด้วยเสน่ห์ลึกลับชวนค้นหาผ่านภาพลักษณ์ผู้หญิงสมัยใหม่ที่ตัวดีไซเนอร์สร้างขึ้น บวกกับฝีมืออันยอดเยี่ยมด้านการออกแบบ เธอจึงสามารถผลักดันผลงานทุกรูปแบบของเซลีนให้เป็นชิ้นยอดนิยมชนิดที่น้อยคนจะทำได้ ตั้งแต่แอ็กเซสเซอรี่ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ไม่เว้นแม้เครื่องประดับอัญมณี

 

เมนาถ นันทขว้าง



WATCH




แบรนด์ที่ประจำการ: Soda , Baking Soda และ Urban Nomads

“แม่ภาคไทย” จะเป็นใครอื่นไปไม่ได้หากไม่ใช่แม่กบ ด้วยความที่นำเทรนด์ความเปรี้ยวปรี๊ดมาทุกยุคทุกสมัย อีกทั้งยังเป็นผุ้บุกเบิกเปิดเส้นทางในทุกภาคส่วน ซึ่งไม่ใช่แค่การทำงาน แต่รวมไปถึงแนวทางและรสนิยมการใช้ชีวิตด้วย ทุกวันนี้แม่กบยังเดินหน้าออกแบบทั้ง 3 แบรนด์ตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนถึงแผนผังของร้านต่างๆ ด้วยตัวเอง

 

Demna Gvasalia

แบรนด์ที่ประจำการ: Vetements

เขามาพื่อปฏิวัติทุกความเชื่อและความน่าจะเป็นของโลกแฟชั่น ทีเด็ดคือการที่เขาทำสำเร็จตามที่เคยประกาศกร้าวว่าอยาก “ทำเสื้อผ้าคนจนให้คนรวยใส่” นี่ยังไม่นับรวมการข้ามไปนั่งคุมแบรนด์ระดับตำนาน Balenciga ที่เปลี่ยนโฉมอย่างชัดเจน แต่ยังคงแนวคิดหลักของผู้ก่อตั้งไว้ โดยส่วนตัวเชื่อว่าหลังจาก Martin Margiela ก็น่าจะเป็นเดมน่าคนนี้ที่พอจะเข้าทางและมีความสามารถที่จะทำให้เกิดปรากฏการณ์อย่างต่อเนื่อง

 

Mary-Kate & Ashley Olsen

แบรนด์ที่ประจำการ: The Row

ต้องให้คะแนนความตั้งใจจริง เพราะอดีตแฝดหญิงจากซีรี่ส์ Full House คู่นี้ไม่ได้มาเล่นๆ ประทับใจวิธีการสร้างงานที่ไม่อิงกระแสส่วนตัว กล่าวคือ ไม่มีการทำพีอาร์ใดๆ ทั้งสิ้น ปล่อยให้ผลงานพิสูจน์ตัวเอง แต่ต้องยอมรับว่าแค่ส่วนผสมของความเป็น The Olsen Twins ก็ส่งให้แฟชั่นที่พวกเธอสร้างสรรค์ฮอตฮิตเป็นที่นิยมได้แล้ว

 

Jonathan Anderson

แบรนด์ที่ประจำการ: Loewe

ตอนแรกยังสงสัยอยู่ว่ารากฐานความเป็นอังกฤษแท้ๆ ของตัวดีไซเนอร์รุ่นใหม่รายนี้กับความเก่าแก่ของแบรนด์เครื่องหนังสัญชาติสเปนจะเข้ากันได้อย่างไร แต่ด้วยวิสัยทัศน์อันแข็งแกร่งของเขา วันนี้โลเอเว่จึงได้รับการพลิกฟื้นอย่างเต็มรูปแบบ ที่สำคัญ เราไม่ได้นึกถึงแบรนด์แค่ในส่วนของเครื่องหนังเท่านั้น แต่มองเห็นภาพแฟชั่นเฮาส์ชั้นนำระดับโลกอย่างชัดเจน

 

พลัฏฐ์ พลาฎิ

แบรนด์ที่ประจำการ: Mesh Museum

เขาคือ “พ่อมดแห่งวงการชุดแต่งงาน” ทุกอย่างผสมรวมกันอย่างน่าอัศจรรย์ราวกับถูกร่ายมนตร์ ทั้งบุคลิกของดีไซเนอร์ อาเตลิเยร์คอนกรีตเปลือย ห้องฟิตติ้ง หรือแม้กระทั่งสีดำซึ่งเราไม่เคยพบมาก่อนในสตูดิโอชุดวิวาห์ใดๆ เช่นเดียวกับผลงานการออกแบบที่นิยามความงามของผู้หญิงได้หลายมิติและไม่ซ้ำใคร ใครที่เคยชมโชว์ของเขาจะรู้สึกเหมือนๆ กันถึงอาการจุกอกเพราะตื้นตัน

 

Susan Fang

แบรนด์ที่ประจำการ: Susan Fang

ดีไซเนอร์สาวเชื้อสายจีนจากรั้ววิทยาลัย Central Saint Martins รายนี้กำลังเป็นที่จับตามอง เนื่องด้วยผลงานออกแบบซึ่งเปรียบได้กับงานศิลปะ เธอคือผู้ปลุกเสกจินตนาการและความแฟนตาซีให้กลายเป็นสินค้าขายจริง โดยหลอมรวมศาสตร์หลายแขนง ตั้งแต่งานประดิษฐ์คิดค้นวัสดุใหม่ๆ จนถึงคณิตศาสตร์ หรือแม้แต่แนวคิดด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน 

 

Marine Serre

แบรนด์ที่ประจำการ: Marine Serre

ผู้ชนะรางวัล LVMH ประจำปี 2017 กับลายพิมพ์พระจันทร์เสี้ยวซึ่งกลายเป็นโมทีฟที่น่าจับตามองที่สุดในแวดวงแฟชั่นขณะนี้ ความประหลาดฝีมือเธอทำให้สาวๆ อยากลุกขึ้นมาเติมความเพี้ยนให้ชีวิตมีสีสัน ไม่ซ้ำซากจำเจ เป็นความเปรี้ยวที่ใส่ปุ๊บสะดุดปั๊บ ด้วยดีกรีและชั้นเชิงการสร้างสรรค์งานที่ไม่ได้ลอกเลียนแบบกันง่ายๆ

 

Catherine Saks และ Barbara Potts

แบรนด์ที่ประจำการ: Saks Potts

เส้นทางของคู่หูดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์สัญชาติเดนมาร์กจากโคเปนเฮเกนเริ่มต้นตอนพวกเธออายุ 21 ปีเท่านั้น 2 สาวคือผู้ปลุกกระแสเสื้อโค้ตแฟชั่นสำหรับฤดูหนาวด้วยการมอบทางเลือกให้คนแฟชั่นที่ไม่ต้องการจำเจอยู่กับสไตล์เอาเตอร์แวร์แบบเดิมๆ ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นนักออกแบบรุ่นใหม่ที่เริ่มต้นทุกอย่างด้วยตัวเอง แถมผลลัพธ์ทั้งโชว์และผลิตภัณฑ์ยังน่าสนใจ หากใครยังไม่รู้จัก แนะนำให้หาข้อมูลด่วน

 

เรื่อง: วรรณศิริ คงมั่น

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ADecadeInReview