FASHION

4 สิ่งของเหล่าไอดอลที่ลบล้างมาตรฐานความงามทุกแขนงในวงการ K-Pop

ไอดอลเหล่านี้พิสูจน์แล้วว่า ไม่ตรงมาตรฐานความสวยก็สร้างเอกลักษณ์และความงามได้ไม่ต่างกัน

     เป็นที่รู้กันดีว่าอุตสาหกรรมบันเทิงของประเทศเกาหลีใต้นั้น มีมาตรฐานความงามที่ค่อนข้างเป๊ะ ไม่ว่่าจะเป็นผิวขาวผ่องพร้อมหุ่นบางที่ต้องสูงสมส่วน ใบหน้าเล็กเรียวรับกับตาสองชั้นสวย เหล่านี้ล้วนเป็นความงามในอุดมคติของคนเกาหลีใต้เสียส่วนมาก ตัวอย่างเช่น KimTaehee ที่มีรูปลักษณ์ตรงตามที่ว่าเธอจึงได้ฉายาว่าเป็นสาวงามที่สุดในประเทศ หากด้วยกาลเวลาที่เปลี่ยนไปบวกกับวัฒนธรรมอื่นๆ เข้ามามีอิทธิพลมากขึ้น มาตรฐานความงามในประเทศเกาหลีใต้เองก็เกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน

     ความไม่สมบูรณ์แบบเข้ามาแทนที่ความเป๊ะทุกกระเบียด เอกลักษณ์เฉพาะตัวถูกสร้างขึ้นเกิดเป็นเสน่ห์งดงามของแต่ละบุคคล เฉกเช่นไอดอลเหล่านี้ที่มาเพื่อพิสูจน์ความสามารถ ลบล้างมาตรฐานความงามทุกแขนง เหลือไว้เพียงตัวตนอันเป็นเอกลักษณ์ เพื่อบอกให้รู้ว่าความงามแท้จริงแล้วมีมากมายหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นฟันกระต่ายแทนฟันเรียงสวยเป็นระเบียบ ตาพับเพียงชั้นเดียว หรือแม้แต่ส่วนสูง

ภาพ: Felix จากวง Stray Kids

กระ 

     ใบหน้านวลเนียนไร้สิว ริ้วรอย หรือฝ้ากระ คือมาตรฐานที่ยังคงเห็นได้อย่างชัดเจนจนถึงปัจจุบัน แต่เมื่อเขาคนนี้ก้าวเข้ามาพร้อมเอกลักษณ์อันโดดเด่นอย่างการมีกระบนใบหน้า ทำเอาใครหลายคนเลิกตั้งคำถามถึงมาตรวัดความงามที่เป็นอยู่เสียที 

     Felix คือหนุ่มวัย 21 ปีจากวง Stray Kids ของค่าย JYP เขาเป็นชาวเกาหลีใต้ที่เกิดและเติบโตในประเทศออสเตรเลีย เสน่ห์ของเขานอกจากน้ำเสียงทุ้มต่ำที่ใช้ในการร้องแร็ปแล้ว คือกระบนใบหน้าที่แม้จะสร้างความไม่มั่นใจให้กับเขาเป็นอย่างมากเมื่อแรกเข้าวงการ หากเฟลิกซ์เรียนรู้ที่จะรักและยอมรับในตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก สิ่งที่ตามมาคือแฟนๆ จึงเปิดใจสนับสนุนและมอบความรักให้ในแบบที่เขาเป็น จนกระทั่งปัจจุบันกระบนใบหน้ายังกลายมาเป็นเทรนด์หนึ่งของการแต่งหน้าสำหรับไอดอลด้วยซ้ำไป

ภาพ: Nayeon จากวง Twice และ Jungkook จากวง BTS

ฟันกระต่าย

     อีกหนึ่งสิ่งที่ค่ายเพลงต่างๆ มักกังวลสำหรับเหล่าไอดอลคือเรื่องของฟัน ส่วนมากแล้วไอดอลทั้งหลายต้องมีฟันเรียงสวยเป็นระเบียบ ไม่ซ้อนและควรมีขนาดสมส่วนกัน แต่ก็มักจะมีบางคนที่เป็นข้อยกเว้นที่ทำให้ใครๆ เห็นว่าไม่ต้องเพอร์เฟคก็สามารถยืนอยู่ในวงการได้ด้วยเอกลักษณ์และความสามารถ ImNayeon พิสูจน์แล้วด้วยตัวเองกับการรับตำแหน่งเป็นเซ็นเตอร์ของวง Twice ที่มาพร้อมการเป็นนักร้องเสียงหลัก 

     หรือจะเป็นอีกหนึ่งเซ็นเตอร์จากวง BTS อย่าง JeonJungkook กับรอยยิ้มกว้างที่เห็นฟันกระต่ายจนแฟนๆ ต้องเพิ่มฉายาจาก Golden Maknae ให้เป็นเจ้า Bunny Smile เพิ่มเข้าไปด้วย คนสุดท้ายกับต้นตำรับสาวฟันกระต่าย BaeSuzy ขวัญใจหนุ่มๆ หลายคนที่ผันตัวเองไปเป็นนักแสดงเกือบจะเต็มตัวแล้วตอนนี้



WATCH




ภาพ: Yeji จากวง ITZY และ Seulgi จากวง Red Velvet

ตาชั้นเดียว 

     แม้จะบอกว่าตาสองชั้นถือเป็นความสวยมาตรฐานที่เหล่าไอดอลต้องมี แต่คนเกาหลีส่วนมากก็ยังมีตาชั้นเดียวที่โฉบเฉี่ยวและเป็นเอกลักษณ์ ก่อนหน้านี้เรามักจะเห็นค่ายส่งไอดอลเข้าคลินิกเสริมตาสองชั้นเพื่อรักษามาตรฐานความงามที่ว่าไว้ แต่ในปัจจุบันเราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น เมื่อค่ายเพลงจำนวนมากเรียนรู้แล้วว่าตาชั้นเดียวเองก็สร้างเอกลักษณ์ได้ไม่ต่างกัน เหล่าไอดอลตาชั้นเดียวจึงมีลุคที่ดูแสบกว่าใครๆ 

     ทั้ง HwangYeji จากวง ITZY กับลุคสาวเซ็กซี่ซุกซนเหมือนน้องแมวน้อย ในขณะที่ไอดอลรุ่นพี่ในวงการอย่าง KangSeulgi จากวง Red Velvet ก็ดูเป็นสาวลึกลับมีเสน่ห์กับดวงตาเรียวสวย หรือจะเป็นไอดอลรุ่นบุกเบิกอย่าง Taeyang วง BIGBANG เองก็มีตาชั้นเดียวที่สร้างลุคแบดบอยขโมยหัวใจสาวๆ หลายคน

ภาพ: Woozi จากวง Seventeen และ D.O. จากวง EXO

ส่วนสูง 

     อีกหนึ่งความเป๊ะต้องยกให้เรื่องของส่วนสูง แม้จะรู้กันดีว่าคนเอเชียส่วนมากไม่ได้มีรูปร่างสูงใหญ่เท่ากับฝั่งตะวันตก แต่วงการบันเทิงเกาหลีใต้เองก็ย่อมอยากได้ไอดอลที่ค่อนข้างสูงมาเป็นภาพลักษณ์อยู่ดี แน่นอนว่าด้วยความสามารถแล้วบางทีแค่เรื่องส่วนสูงก็มองข้ามกันได้ เพราะหนุ่ม Woozi จากวง Seventeen เองมีความสูงแค่ 164 ซม. แต่ความสามารถทะลุเพดานสุดๆ ด้วยเขารั้งตำแหน่งทั้งเต้นนำ ร้องนำ และยังเป็นแร็ปเปอร์ได้อีกต่างหาก 

     เขยิบขึ้นมาหน่อยก็ต้องหนุ่ม D.O. จากวง EXO กับความสูง 173 ซม. ที่มาพร้อมน้ำเสียงทรงพลังอันเป็นเอกลักษณ์จนใครๆ ต้องยกให้เขาเป็นหนึ่งในไอดอลเจนใหม่ที่เสียงดีที่สุดก็ว่าได้ คนสุดท้ายกับสาวตัวเล็ก KimYeri สมาชิกวง Red Velvet ส่วนสูง 157 ซม. ของเธอไม่ได้โดนกลบรัศมีแต่อย่างใด เพราะความน่ารักสดใส นำเสียงหวานๆ ที่ทำได้ทั้งร้องและแร็ปกลับมัดใจแฟนๆ เสียอยู่หมัด 

WATCH