FASHION

25 ปี Pleats Please Issey Miyake แบรนด์ที่รักรอยย่นของพลีทเป็นชีวิตจิตใจ!

ย้อนรำลึก 25 ปีของ Pleats Please Issey Miyake แบรนด์อัจฉริยะจากญี่ปุ่นที่ครองใจคนทั้งโลก

     เดินทางมาถึงปีที่ 25 แล้วสำหรับแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นที่ไปแจ้งเกิดจนดังสุดขีด ณ ฝรั่งเศส Pleats Please Issey Miyake หลายคนคงรู้ดีว่าแฟชั่นเฮาส์หลังนี้รักรอยย่นของพลีทและเทคโนโลยีด้านผ้าเป็นชีวิตจิตใจ แถมยังโดดเด่นที่ไอเดียด้านการสร้างสรรค์เสื้อผ้าจนเรียกได้ว่าเป็นผลงานศิลปะที่สวมใส่ได้ ยังจำกันได้ไหมว่าครั้งหนึ่งเสื้อผ้าของ Pleats Please ได้ชื่อว่าเป็นการปฏิวัติครั้งใหญ่ของวงการเครื่องนุ่งห่มเลยทีเดียว

1 / 4



2 / 4



3 / 4



4 / 4



     ย้อนกลับไปเมื่อปี 1989 เสื้อผ้าเทคนิคพลีทนี้ยังอยู่ภายใต้แบรนด์ใหญ่ Issey Miyake จนกระทั่งแยกตัวออกมาเป็นทางการในชื่อ Pleats Please Issey Miyake ในปี 1993 ไม่มีใครเชื่อว่าจะมีคนสนใจเสื้อผ้าโพลีเอสเตอร์เทคนิคพลีททั้งตัวแบบนี้ แม้แต่อิสเซ มิยาเกะ ดีไซเนอร์มันสมองของแบรนด์ยังให้สัมภาษณ์ว่า "ตอนแรกไม่มีสักคนในบริษัทที่จะเชื่อว่าผ้าบางๆ พวกนี้จะขายได้” จนกระทั่ง 3 ปีถัดมาก็ถึงยุคทองของแบรนด์ เมื่อบรรดาผู้หญิงยุคใหม่ต้องการเสื้อผ้าที่สามารถทำให้รูปร่างดูดีตลอดเวลา สวมใส่สบาย และที่สำคัญแทบไม่จำเป็นต้องรีด Pleats Please จึงดังเป็นพลุแตกถึงขีดสุด นอกจากจะได้เป็นแบรนด์ปิดของปารีสแฟชั่นวีคในปีเดียวกันแล้ว แม้แต่เทรนด์กรันจ์อันเป็นเทรนด์หลักของยุค 90s ก็ยังต้องหลีกทางให้ 



WATCH




1 / 3



2 / 3



3 / 3



     จริงอยู่ที่แรงบันดาลใจของ Pleats Please มาจากชุดเสื้อผ้าชิ้นเดียวของคนญี่ปุ่นโบราณที่มิยาเกะนำมาสร้างสรรค์เพื่อผู้หญิงสังคมเมืองยุคใหม่ แต่มีครั้งหนึ่งในปี 1995 เสื้อผ้าเหล่านี้ได้มีโอกาสเดินทางไปอยู่ในมือชาวเผ่าจากอินเดีย จีน เคนย่า และโมรอคโกในโปรเจ็คท์ Pleats Please Issey Miyake Travel through the Planet ที่ช่างภาพ Yuriko Takagi นำเสื้อผ้าพลีทหลากสีไปให้ชาวเผ่าเหล่านี้ได้ลองสวมใส่ ภาพที่ออกมาจึงเต็มไปด้วยความเข้ากันอย่างเป็นธรรมชาติและไม่จำกัดพรมแดนระหว่าง Pleats Please Issey Miyake กับผู้คนหลากเชื้อชาติ สังคม เพศ และอายุ

     มาจนถึงวันนี้ในอายุ 25 ปี Pleats Please ยังคงเดินหน้าทั้งในเรื่องดีไซน์และเทคโนโลยีพลีทพร้อมแรงบันดาลใจใหม่ๆ ไร้ความจำเจ ซึ่งสำหรับปี 2018 ในประเทศไทยเองยังมีความพิเศษมากขึ้นเพราะเป็นการครบรอบ 1 ทศวรรษที่แบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นแห่งนี้เข้ามาในไทยด้วย เตรียมติดตามที่โว้กได้เลยว่า Pleats Please Issey Miyake กำลังจะมีอะไรออกมาเซอร์ไพรซ์คนไทย เร็วๆ นี้!

WATCH