FASHION

รวม 15 ลุคพรมแดงสุดขบถที่ต้องจารึกลงบนหน้าประวัติศาสตร์ของงานเทศกาลหนังเมืองคานส์!

15 ลุค 15 แบบที่ทำให้เทศกาลหนังเมืองคานส์กลายเป็นที่จดจำของทั่วโลก

     ช่วงนี้ของทุกปีปกติจะเป็นช่วงเวลาของเทศกาลหนังเมืองคานส์ แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้กำหนดการของงานใหญ่ต่างๆ ทั่วโลกต้องยกเลิกหรือเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด คานส์ก็เช่นกันปีนี้ไม่มีการเฝ้ารอลุคพรมแดงตลอดหลายวันเมื่อปีก่อนๆ นับเป็นความแปลกที่สุดเรื่องหนึ่งในปฏิทินแฟชั่นในปีนี้ วันนี้เราเลยพาแฟนๆ ย้อนถึง 15 ลุคสุดขบถที่เรียกเสียงฮือฮาให้กับพรมแดงเมืองคานส์จนกลายเป็นตำนาน มีตั้งแต่ลุคแปลกสุดขั้ว โป๊สุดขีด ไปจนถึงย้อนยุคราวกับนั่งไทม์แมชชีนมาจากอดีต จะมีลุคไหนบ้างเชิญชมด้านล่างนี้ได้เลย

 

1.Madonna, 1991

ภาพ: WhoWhatWear

     นี่คือเหตุการณ์ครั้งน่าจดจำแห่งวงการแฟชั่นเมื่อ Madonna ศิลปินป๊อปตัวแม่ปรากฏตัวที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ปี 1991 ด้วย “Cone Bra” จาก Jean-Paul Gaultier ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาได้อย่างมาก เพราะนี่คือลุคอันแปลกใหม่แหวกทุกขนบ และสร้างชื่อให้บราทรงกรวย ถ้าไม่นับการสวมครั้งแรกนี่คือเหตุการณ์ที่คนจดจำไอคอนิกไอเท็มชิ้นนี้ได้ไม่เคยลืม

 

2.Styna Dokopilou, 2004

ภาพ: yahoo! life

     เมื่อนางแบบปรากฏตัวบนพรมแดงงานสำคัญคงเป็นเรื่องที่คาดเดาได้อยู่แล้ว แต่ย้อนกลับเทศกาลหนังเมืองคานส์เมื่อปี 2004 กับรอบฉายภาพยนตร์เรื่อง “The Edukators” Styna Dokopilou ปรากฏตัวพร้อมกับสุดแปลกแหวกแนว มันคือชุดเดรสสั้นเกาะอก แต่เดี๋ยวก่อนมันไม่ธรรมดาแค่นั้น ไม่เชื่อก็ลองดูภาพด้านบนได้เลย

 

3.Isabelle Adjani, 1993



WATCH




ภาพ: yahoo! life

     ใครนึกภาพแม่มดตัวน้อยในชีวิตไม่อยาก Isabelle Adjani ได้สร้างความจริงเชิงรูปธรรมให้ปรากฏได้อย่างชัดเจน ในปีนี้เธอมาร่วมงานในฐานะนักแสดงหญิงจากเรื่อง “Toxic Affair” งานนี้เธอจึงไม่ใช่นักร้องและนักแสดงธรรมดา เพราะเดรสตุ๊กตาจับระบาย แมตช์เข้ากับถุงน่อง พร้อมหมวกและถุงมือจึงกลายเป็นลุคเด่นอีกลุคหนึ่งในปี  1993 ที่จัดเข้าหมวดขบถขัดต่อกลิ่นอายเคล้าความเฟมินีนตามแบบฉบับหญิงสาวเมืองคานส์ในยุคเก่า

 

4.แขกไม่ระบุชื่อ, 2014

ภาพ: Panorama

     งานนี้เรียกได้ว่าความเด่นดังและฉีกทุกกรอบการแต่งกายมาเดินพรมแดงไม่ได้ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงของผู้ร่วมงานเสมอไป เมื่อแขกไม่ระบุชื่อเมื่อปี 2014 มาในชุดพรมแดงสุดอลังการ รายละเอียดการปักสุดประณีตสอดแทรกรูปทรงหลักคล้ายเพรทเซลเข้าไปในทุกๆ ส่วน นอกจากนี้ยังมีหน้ากากที่สะกดทุกสายตา ดึงดูดความสนใจช่างภาพทั้งหลายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ

 

5.Kristen Stewart, 2018

ภาพ: BBC

     จะรวมลิสต์ความขบถของเทศกาลหนังเมืองคานส์จะขาดคนนี้ไปไม่ได้จริงๆ Kristen Stewart เดินพรมแดงเมื่อปี 2018 ด้วยลุคเดรสสั้นสีเงินเมทัลลิกจาก Chanel พร้อมรองเท้าส้นสูงสีดำ แต่ความพิเศษอยู่ตรงการถอดรองเท้าส้นสูงเดินเพื่อตั้งคำถามเกี่ยวกับกฎระเบียบการแต่งกายของเทศกาลนี้ที่จำกัดการสวมรองเท้าของผู้หญิงไว้เพียงรองเท้ามีส้นเท่านั้น!

 

6.Elena Lenina, 2014 / 2015

ภาพ: BT / Zimbio

     ดาราชาวรัสเซียคนนี้มักสร้างความตื่นเต้นให้กับพรมแดงเมืองคานส์อย่างสม่ำเสมอ หลายปีหลายรอบหลายชุดทำให้หลายคนเฝ้ารอ Elena Lenina ว่าจะปรากฏตัวในลุคไหนอีก แต่เราขอยกให้ปี 2014 และ 2015 กับเป็นชุดที่เรียกเสียงฮือฮาได้อย่างล้นเหลือ เพราะทรงผมที่แหวกทุกขนบการทำผมและการสวมสร้อยที่ทำลายกฎทุกรูปแบบ ณ เทศกาลหนังเมืองคานส์

 

7.Bobbie Bresee, 1979

ภาพ: Lady D

     ถ้าจะบอกว่าความขบถทำลายทุกกฎเกณฑ์ การเปลื้องผ้าโชว์สัดส่วนของลับบนร่างกายก็เป็นหนึ่งในชุดพรมแดงที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เยอะที่สุดในประวัติศาสตร์ บรรทัดฐานความดีงามถูกขีดไว้ให้หญิงเป็นหญิงโดยเฉพาะในยุคสมัยก่อน ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะตั้งคำถามกับสิทธิการแต่งตัวและเผยรูปร่าง หรือนี่เป็นเส้นบางๆ ระหว่างการเรียกร้อง ประกาศจุดยืน และกาลเทศะ แต่ที่แน่ๆ Bobbie Bresee กับชุดซีทรูของเธอกลายเป็นตำนานความขบถของพรมแดงเมืองคานส์ไปแล้ว

 

8.Milla Jovovich, 1997

ภาพ: sunsetpeople

     ความแปลกใหม่เรียกเสียงฮือฮาได้เสมอ ความเหนือจริงและภาพในจินตนาการเมื่อถูกสร้างให้เกิดเป็นเรื่องจริงขึ้นย่อมมีความน่าสนใจเสมอ Milla Jovovich นักแสดงหญิงจากเรื่อง “The Fifth Element” ซึ่งเข้าฉายและได้รับรางวัลจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ในปีนั้น แต่ที่โดดเด่นกว่ารางวัลคือชุดจาก John Galliano ที่ดึงดูดสายตาทุกคน

 

9.Uma Thurman, 2011

ภาพ: PopSugar

     นอกจากการถอดรองเท้าเพื่อตั้งคำถามกับเดรสโค้ดการแต่งกายที่อนุรักษ์นิยมสุดๆ ณ เทศกาลหนังเมืองคานส์แล้ว Uma Thurman คืออีกหนึ่งต้นแบบในการปฏิเสธการสวมรองเท้าส้นสูงในการเดินพรมแดง เธอปรากฏตัวในชุดเดรสสีขาวยาวระดับข้อเท้าแมตช์กับคลัตช์ใบเก๋ แต่ที่ขบถสุดๆ เห็นจะเป็นรองเท้าแตะคีบรัดส้น ซึ่งต่อมากลายเป็นที่พูดถึงอย่างมาก และเป็นอีกคนที่จุดประกายเรื่องกฎการสวมรองเท้าของผู้หญิง

 

10.Kiddy Smile, 2019

ภาพ: HuffPost / US Weekly

     หลังจากดูชุดของผู้หญิงจากพรมแดงเทศกาลหนังเมืองคานส์มาหลายยุคกันแล้ว เราจะมาสลับมาฝั่งผู้ชายในปีล่าสุด (2019) กันบ้าง เมื่อ Kiddy Smile แหวกขนบธรรมเนียมเดรสโค้ด “Black Tie” กับการสวมสูทคู่กับเนกไทหรือหูกระต่ายเนี้ยบๆ แต่เขาเลือกจะเผยตัวตนด้วยความสดใหม่ของสีสันสดใส รายละเอียดพลิ้วไหว และความน่าตื่นเต้นของวัสดุ นี่คือการฉีกุกกฎเกณฑ์อย่างแท้จริง

 

11.Zombillenium Group, 2017

ภาพ: LCI

     ครั้งนี้เราไม่ได้โฟกัสการมาเดี่ยวหรือคู่ แต่นี่เรียกได้ว่ามาเป็นหมู่คณะสำหรับทีมงานจากภาพยนตร์เรื่อง Zombillenium ที่ได้รับเกียรติฉายรอบปฐมทัศน์ ณ เทศกาลหนังเมืองคานส์ โดยเหล่าทีมงานและนักแสดงสวมชุดที่ดูเหมือนจะตามเดรสโค้ดธรรมดา แต่แอ็กเซสเซอรี่และเครื่องประดับโดยเฉพาะอย่างยิ่งขนอันฟูฟ่อง ทำให้กลุ่มนี้กลายเป็นกลุ่มขบถอันน่าจดจำประจำเทศกาลสำคัญเทศกาลนี้เลยทีเดียว

 

12.Victoria Abril, 1997

ภาพ: Festival de Cannes

     เป็นสาวจากงานปี 1997 อีกคนที่เข้ามาอยู่ในลิสต์นี้ ดูเผินๆ อาจจะเหมือนว่าเธอสวมชุดลุคนักธุรกิจสาวธรรมดา แมตช์กับหมวกและกระเป๋าเพิ่มความโก้ แต่ทว่าเมื่อเธอเดินขึ้นบันไดเห็นอย่างชัดเจนว่าเป็นชุดผ่าหลังยาวแบบไม่มีการเย็บชายเผยเรือนร่างเห็นถึงกางเกงใน การฉีกเสื้อเบลเซอร์ครั้งนี้ ฉีกกฎเกณฑ์ได้สุดขั้วดีเหมือนกัน

 

13.Pablo Picasso, 1953

ภาพ: IMDb

     ย้อนอดีตกลับไปเกือบ 70 ที่แล้ว Pablo Picasso คือศิลปินผู้โด่งดัง ปี 1953 เขาได้รับเกียรติให้เดินพรมแดงในเทศกาลหนังเมืองคานส์ และความเป็นศิลปินสุดยิ่งใหญ่ก็ไม่ทิ้งลายความสร้างสรรค์เรื่องการแต่งกาย ใช่! ถึงแม้เขาจะตามเดรสโค้ดด้วยการสวมทักซิโด้ แต่เขาก็เลือกทักซิโด้ผ้าลูกฟูก และที่เป็นความขบถในตำนานคือการสวมเสื้อโค้ตขนเฟอร์ทับอีกชั้นหนึ่ง กลายเป็นอีกหนึ่งลุคที่น่าจดจำในประวัติศาสตร์เทศกาลนี้เลยทีเดียว เอ๊ะ...ปิกาสโซ่ลืมหรือเปล่าว่างานนี้จัดขึ้นช่วงเดือนเมษายน อากาศไม่ปราณีเลย

 

14.Elle Fanning, 2019

ภาพ: Gerson Lirio x Fashiontomax

     กระโดดข้ามมาปีล่าสุดอีกครั้งหนึ่ง งานนี้ต้องบอกว่าลุคของสาวหน้าหวานอย่าง Elle Fanning จะไม่ได้กระชากวิญญาณความเนี้ยบกริบของชุดจนเกิดความขบถแต่อย่างใด สิ่งที่ทำให้เราจัดเธออยู่ในลิสต์นี้ด้วยคือโดยปกติเทศกาลหนังเมืองคานส์เราจะเห็นดาราสวมชุดเดรสตามเทรนด์ล่าสุด ความสดใหม่จึงหาได้จากที่นี่ แต่สำหรับแอลนั้นต่างออกไปเพราะเธอหยิบไอคอนิกลุคจากยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่าง “New Look” จาก Dior มาสร้างโมเมนต์ประวัติศาสตร์ให้กับเทศกาลนี้อย่างน่าจดจำ

 

15.Ilona Staller, 1988

ภาพ: Vogue US

     ปิดท้ายกันด้วยอดีตดาราหนังผู้ใหญ่อย่าง Ilona Staller ที่ปรากฏตัวในงานเทศกาลหนังเมืองคานส์เมื่อปี 1988 ด้วยการไม่แค่ฉีกแต่ระเบิดกฎเกณฑ์จนเละเทะ ชุดของเธอเกินคำว่าวาบหวิวไปไกลพอสมควร ชุดเดรสผ่าทุกส่วน แมตช์กับถุงมือลูกไม้และถุงน่องตาข่าย พร้อมอุ้มตุ๊กตา “Popple” สีชมพูสด ถ้าจะถามหาว่าใครคือความขบถสุดขั้วของเทศกาลหนังเมืองคานส์ ใครคือความร้อนแรงที่สะท้อนความจัดจ้านบนพรมแดงยุคก่อน เธอนี่ล่ะตัวจริง...

 

     ทั้งหมดนี้ลิสต์รวมความขบถฉีกกฎเกณฑ์ของเหล่าดาราบนพรมแดงงานเทศกาลหนังเมืองคานส์จากทุกยุคทุกสมัย ทั้งนี้การรวมรายชื่อมิได้เรียงลำดับแต่อย่างใด ถึงแม้ปีนี้งานจะไม่ถูกจัดขึ้น แต่เราเชื่อเลยว่าเราพร้อมรอให้โลกกลับมาเป็นปกติและเตรียมชมการเดินอวดโฉมบนพรมแดงอีกครั้ง ไม่แน่ความอัดอั้นจากปีนี้อาจทำให้พรมแดงปีนี้จัดจ้านที่สุดในประวัติศาสตร์ก็ได้เช่นกัน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Cannes