FASHION

ถอดรหัสแฟชั่นนักฟุตบอลพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2021/2022 รู้หรือไม่...มีเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ซ่อนอยู่เพียบ

และนี่คือ 10 ชุดที่เราหยิบยกมาให้ผู้ชมได้ยลโฉม พร้อมเกร็ดความรู้ประวัติศาสตร์ของแต่ละสโมสร

ศึกพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2021/2022 เปิดม่านขึ้น นอกจากการเสริมทัพอันดุเดือดที่ราวกับไม่มีใครยอมใคร ไม่ว่าจะเป็น Jason Sancho ที่ในที่สุดมหากาพย์การย้ายตัวจาก Borussia Dortmund สู่ Manchester United ซึ่งกินระยะเวลาเกือบ 2 ปีก็สิ้นสุดลง, Jack Grealish นักเตะอังกฤษที่มีค่าตัวแตะหลักร้อยล้านปอนด์เป็นคนแรก จาก Aston Villa ย้ายไปเสริมความไร้เทียมทานให้ทัพเรือใบสีฟ้า Manchester City, การกลับบ้านเก่าสโมสร Chelsea ของ Romelu Lukaku ด้วยค่าตัวมากกว่า 100 ล้านยูโร, Ben White กองหลังดาวรุ่งชาวอังกฤษ ที่ได้กลายเป็นกองหลังที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร Arsenal และอีกมากมายหลายดีลที่เป็นดีลสะท้านโลก ต้องลุ้นว่านักเตะแต่ละคนจะโชว์ฟอร์มได้สมราคาหรือไม่

 

อีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือชุดแข่งที่แต่ละสโมสรจะสวมใส่ลงสู้ศึกพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2021/2022 ที่ไม่รู้ว่าเพราะเหตุบังเอิญหรือมีอะไรดลใจ เพราะมากกว่าครึ่งเลือกนำเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ของสโมสรมาใช้เป็นแรงบันดาลใจหลักในการออกแบบ และนี่คือ 10 ชุดที่เราหยิบยกมาให้ผู้ชมได้ยลโฉม พร้อมเกร็ดความรู้ประวัติศาสตร์ของแต่ละสโมสร

ชุดเยือน Arsenal ฤดูกาล 2021/2022 / ภาพ: Footballshirtculture

 

Arsenal

ทัพปืนใหญ่ Arsenal เลือกที่จะบอกเล่าประวัติศาสตร์ของสโมสรผ่านชุดแข่งเยือนที่มาในโทนสีเหลือง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากปี 1971 ที่พวกเขาสามารถคว้าดับเบิ้ลแชมป์ได้สำเร็จ พร้อมด้วยสโลแกน  "Inspired by the past, ready for the future" นอกจากนั้นบริเวณอกซ้าย ซึ่งปกติจะใช้เป็นตราสโมสรปัจจุบัน ก็ถูกปรับเปลี่ยนให้เหลือเพียงสัญลักษณ์ปืนใหญ่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 1 ศตวรรษที่สัญลักษณ์ปืนใหญ่ถูกนำมาใช้บนเสื้อแข่งของสโมสรในฤดูกาล 1921/22 สำหรับแฟน Arsenal นี่ถือเป็นอีกชุดที่ควรค่าแก่การหามาครอบครอง

ชุดเยือน Aston Villa ฤดูกาล 2021/2022

 

Aston Villa

ชุดเหย้า Aston Villa ฤดูกาล 2021/22 ได้รับแรงบันดาลใจจากความสำเร็จในอดีตซึ่งถ่ายทอดผ่านลายทางที่ตัดกันภายในแถบแนวตั้งที่ใหญ่ขึ้น อย่างไรก็ตามชุดที่เราอยากหยิบยกมากล่าวถึงคือชุดเยือนของพวกเขาต่างหาก โดยแรงบันดาลใจของชุดเยือน Aston Villa ฤดูกาล 2021/22 คือค่ำคืนที่เหล่าแฟนบอลไม่มีวันลืม ทีมออกแบบของ Kappa เฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีชัยชนะถ้วยยุโรปอันเก่าแก่ของสโมสรในปี 1982 ในค่ำคืนดังกล่าว Aston Villa เอาชนะ Bayern Munich ยักษ์ใหญ่แห่งเยอรมันด้วยสกอร์ 1-0 ณ สังเวียน De Kuip Stadium เมืองร็อตเตอร์ดัม จารึกเกียรติยศลงบนหน้าประวัติศาสตร์

 

เสื้อแบบรอบฐานสีขาวอันเป็นสัญลักษณ์ พร้อมแถบสีม่วงแดงที่ด้านหน้า คือชุดที่ทัพสิงห์ผงาดสวมใส่ในค่ำคืนนั้น ก่อนที่จะหวนคืนกลับมาอีกครั้งใน 4 ทศวรรษถัดมา ราวกับเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าพวกเขาพร้อมแล้วสำหรับความสำเร็จครั้งใหม่ เนื่องจาก Aston Villa คือทีมที่เสริมทัพได้น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดทีมหนึ่งในตลาดซื้อขายครั้งนี้



WATCH




ชุดเยือน Everton ฤดูกาล 2021/2022

 

Everton

ถือว่าแปลกตาทีเดียวสำหรับชุดเยือนของ Everton ในฤดูกาล 2021/22 ที่มาในโทนสีดำคาดส้ม โดย Hummel แบรนด์เสื้อผ้ากีฬาจากเดนมาร์กผู้รับหน้าที่ออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจจากชุดในฤดูกาล 1881/82 ซึ่งถือเป็นชุดเยือนชุดแรกสุดอย่างเป็นทางการของสโมสร ด้านหลังมีการสกรีนคำว่า 'The Black Watch'. สำหรับชุดแข่งถือว่าสอบผ่านฉลุย ส่วนเรื่องฟอร์มการเล่นคงต้องรอให้เวลาเป็นการพิสูจน์ แต่ก็ถือว่าเป็นงานหนักไม่ใช่เล่นสำหรับ Rafael Benítez กุนซือคนใหม่ของทีมในการเอาชนะใจแฟนบอล เนื่องจากในอดีตเขาเคยคุมทีม Liverpool คู่ปรับตลอดกาลมาก่อน

ชุดเหย้า Manchester City ฤดูกาล 2021/2022 / ภาพ: VERSUS UK

 

Manchester City

สำหรับแฟนบอลเรือใบสีฟ้า Manchester City คงไม่มีใครจำสิ่งที่เกิดขึ้นในนาทีที่ 93 กับ 20 วินาที ในเกมสุดท้ายที่พวกเขาเปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของ Queen’s Park Ranger ไม่ได้ โดยในวินาทีดังกล่าว Sergio Aguero ได้ซัดประตูชัยให้ Manchester City พลิกกลับมาเอาชนะด้วยสกอร์ 3-2 พร้อมวลีอมตะ “Agueroooooooooooooooooo!” ประตูดังกล่าวส่งให้ Manchester City คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยเป็นการแย่งมาจาก Manchester United คู่อริร่วมเมืองในวินาทีสุดท้าย

 

ชุดเหย้าฤดูกาล 2021/2022 ผลงานการออกแบบของ Puma ได้หยิบยกเรื่องราวดังกล่าวมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ ความทรงจำ 93:20 ในตำนานกลายเป็นลวดลายภาพกราฟิกซ้ำๆ ที่สะดุดตาของนาฬิกาดิจิตอล นอกจากนั้นที่คอเสื้อด้านหลังยังมีการสกรีนตัวเลข 93:20 ไว้อีกด้วย “การได้เห็นช่วงเวลานั้นเป็นสิ่งที่ผมจะไม่มีวันลืม เมื่อประตูเข้าไป เรารู้ว่าเราเพิ่งเห็นความยิ่งใหญ่ บางอย่างที่พิเศษ”

 

"ชุดแข่งใหม่นี้เป็นการยกย่องที่สมบูรณ์แบบสำหรับช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเมือง" Micah Richards อดีตผู้เล่นของ Manchester City กล่าว

ชุดเหย้า Manchester United ฤดูกาล 2021/2022 / ภาพ: THE SUN UK

 

Manchester United

สำหรับทัพปีศาจแดง Manchester United ทั้งชุดเหย้าและชุดเยือนของพวกเขาในฤดูกาล 2021/2022 ต่างก็ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวในอดีต โดยชุดเหย้าได้รับแรงบันดาลใจจากชุดเหย้าในปี 1960 ซึ่งเป็นหนึ่งในยุคที่ Manchester United รุ่งเรืองที่สุดในประวัติศาสตร์ นำทัพโดย United Trinity George Best, Denis Law, และ Sir Bobby Charlton 3 นักเตะที่มีรูปปั้นอยู่หน้าสนาม Old Trafford เสื้อเชิ้ตมีดีไซน์เรียบง่าย ตกแต่งด้วยขอบสีทองและมีปิศาจสีทอง

ชุดเยือน Manchester United ฤดูกาล 2021/2022

 

ในขณะที่ชุดเยือนได้รับแรงบันดาลใจจากชุดในฤดูกาล 1990/1991 และ 1991/1992 ที่เหล่าสาวกปีศาจแดงเรียกมันว่า ‘ชุดเกล็ดหิมะ’ หนึ่งในชุดเยือนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตลอดกาล โดดเด่นด้วยลวดลายฟ้าสลับขาว ที่แฟนปีศาจแดงสายเรโทรไม่ควรพลาด

ชุดเหย้า West Ham United ฤดูกาล 2021/2022

 

West Ham United

หากประตู 93:20 คือประตูในตำนานของทีม Manchester City ทัพขุนค้อน West Ham United ก็มีประตูในตำนานของพวกเขาเหมือนกัน ซึ่งจะเป็นประตูไหนไปไม่ได้นอกจากลูกกระโดดวอลเลย์ของ Paolo Di Canio ตำนานกงอหน้าของทีม ซึ่งเกิดขึ้นในปี 2000 ประตูของ Paolo Di Canio อยู่ในความทรงจำของแฟนบอลทุกคน ดังนั้นในฤดูกาล 2021/2022 จึงถึงเวลาแล้วที่จะหยิบยกเรื่องราวนี้มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบชุดเหย้า  โดยเสื้อเป็นสีม่วงแดงเสริมด้วยรายละเอียดสีน้ำเงินที่แขนเสื้อ กางเกงขาสั้นสีขาว และถุงเท้าสีแดงเข้ม

ชุดเหย้า Tottenham Hotspur ฤดูกาล 2021/2022

 

Tottenham Hotspur

ในปี 1921 Tottenham Hotspur เอาชนะ Wolverhampton Wanderers F.C. ได้ในรอบชิงชนะเลิศศึก FA Cup ซึ่งได้กลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของสโมสร ดังนั้นเมื่อกาลเวลาเคลื่อนผ่านไปครบ 1 ศตวรรษ เรื่องราวนี้จึงได้หยิบมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบชุดเหย้าของทีมในฤดูกาล 2021/2022 เสื้อสีขาวล้วนมาพร้อมกางเกงขาสั้นและถุงเท้าสีน้ำเงิน คล้ายคลึงกับชุดในปี 1921 สิ่งเดียวที่ต่างคือเนื้อผ้าที่ทำจากโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมาจากขวดพลาสติกรีไซเคิล

ชุดเหย้า Liverpool ฤดูกาล 2021/2022

 

Liverpool

ถึงแม้ข่าวการเสริมทัพจะค่อนข้างเงียบเมื่อเทียบกับทีมอื่นๆ ทว่าในเรื่องชุดแข่งทัพหงส์แดง Liverpool ในฤดูกาล 2021/22 ถือว่าเปิดตัวได้น่าสนใจเลยทีเดียว โดยทั้งชุดเหย้าและเยือนของพวกเขาต่างก็ได้รับแรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์สโมสรทั้งสิ้น โดยชุดเหย้าเป็นการแสดงความเคารพต่อทีมในฤดูกาล 1964 ซึ่งเป็นฤดูแรกที่ Liverpool ใช้ชุดสีแดงเพลิงเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร ชุดสีแดงทั้งชุดแสดงถึงโดยมีแถบคาดที่แสดงถึงความอันตรายและทำจากผ้าโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์

 

ชุดเยือน Liverpool ฤดูกาล 2021/2022

 

ส่วนชุดเยือนได้รับแรงบันดาลใจจากหนึ่งในชุดที่คลาสสิกที่สุดฤดูกาล 1996/1997 โดดเด่นด้วยสีขาวนวล และเติมแต่งเอกลักษณ์ด้วยขอบสีเขียว “ผมคิดว่าแฟน ๆ จะชอบชุดนี้ มันเป็นภาพสะท้อนที่สมบูรณ์แบบของเมือง และคุณสามารถเห็นแรงบันดาลใจตลอดการออกแบบด้วยการย้อนเวลากลับไปสู่ยุค ‘90s” Curtis Jones กองกลางดาวรุ่งแห่งสโมสร Liverpool กล่าว

WATCH