FASHION

10 รองเท้าขึ้นแท่นไอคอนิกทั้งในโลกแฟชั่น และวัฒนธรรมบันเทิงระดับโลก

จากรองเท้าแก้ว สู่ส้นสูงพื้นแดงสุดคลาสสิก และนี่คือ 10 รองเท้าไอคอนิกในตำนานระดับโลก

     ‘รองเท้า’ อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญสำหรับการแต่งตัวที่จะช่วยเติมเต็มลุคของผู้สวมใส่ให้สมบูรณ์ ไม่ว่าจะชุดที่ดูเรียบง่าย หรือชุดที่ดูอลังการ รองเท้าที่ดีซักคู่ก็จะช่วยส่งเสริมบุคลิกให้โดดเด่นขึ้นได้ และไม่เพียงเท่านั้นเพราะรองเท้าหลายๆคู่ก็ยังสามารถเดินทางข้ามผ่านเวลาจนกลายเป็นชิ้นไอคอนิกที่โลกต้องจดจำ

รองเท้าแก้วของเจ้าหญิงซินเดอเรลล่า รองเท้าที่เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของวัยเด็กทั่วโลก / ภาพ: Disney Fandom

รองเท้าแก้วจากนิทานเรื่องซินเดอเรลล่า

     หากจะย้อนความทรงจำกลับไปในวัยเด็ก นอกจากรองเท้านักเรียนแล้วคงปฏิเสธไม่ได้ว่ารองเท้าคู่แรกๆที่ได้รู้จักคงไม่พ้นรองเท้าแก้วของซินเดอเรลล่าที่ไม่ใช่มีเพียงเพื่อสวมใส่ให้สวยงาม แต่รองเท้ากลายมาเป็นจุดเชื่อมสำคัญของการร้อยเรียงเรื่องราวชวนฝันระหว่างซินเดอเรลล่า กับเจ้าชายหนุ่มรูปงาม และยังเป็นส่วนช่วยต่อเติมจินตนาการให้กับเด็กหญิงที่ฝันว่าวันหนึ่งเธอเหล่านั้นจะมีรองเท้าแก้วเป็นของตนเองบ้าง

รองเท้าส้นเตี้ยสีแดงวาววับที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์ The Wizard of Oz / ภาพ: Nanosys

Ruby slipper จากภาพยนตร์ The Wizard of Oz

     รองเท้าส้นเตี้ยประดับด้วยเลื่อมสีแดงสดที่ไม่ใช่เพียงเสริมความน่ารักให้กับ Dorothy Gale (รับบทโดย Judy Garland) ในภาพยนตร์เรื่องเดอะ วิซาร์ด ออฟ ออซ แต่เพียงเท่านั้นแต่รองเท้าที่ถูกออกแบบโดย Gillbert Adrain คู่นี้ยังถูกยกย่องให้เป็นไอเท็มแห่งประวัติศาสตร์ภาพยนตร์อเมริกาอีกด้วย ซึ่งตามบทประพันธ์โดย L.Frank Baum นั่นได้ระบุว่าแท้จริงแล้วรองเท้าของโดโรธีต้องเป็นสีเงิน แต่เพื่อประหยัดงบประมาณการตัดต่อสีทางภาพยนตร์ Noel Langley ผู้เขียนบทภาพยนตร์จึงได้ปรับเปลี่ยนรองเท้าให้กลายเป็นสีแดง และนั่นคือการตัดสินใจที่ถูกต้องจนกลายเป็นตำนานถึงปัจจุบัน



WATCH




ลุคไอคอนิกของ Audrey Hepburn ที่คลาสสิกเหนือกาลเวลา / ภาพ: Vogue UK

Ballet flats จากภาพยนตร์เรื่อง Funny Face

     เมื่อนึกถึง Audrey Hepburn หลายๆคนอาจจะนึกถึงเธอในลุคชุดดำจากภาพยนตร์เรื่อง Breakfast at Tiffany’s หรือลุคสวยสไตล์ยุค 50s’ บนมอเตอร์ไซค์เวสป้าจากภาพยนตร์เรื่อง Roman Holiday แต่อีกลุคหนึ่งที่เป็นตำนานที่ถูกจดจำนั้นมาจากภาพยนตร์เพลงแนวโรแมนติก คอมเมดี้อย่าง Funny Face ที่ออเดรย์สวมใส่เสื้อคอเต่า เข้าคู่กับกางเกงขายาวสีดำ พร้อมกับรองเท้าบัลเลต์สีดำซึ่งหลังจากภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายไป รองเท้าบัลเลต์ก็ได้กลายเป็นไอเท็มใหม่ที่สาวๆในยุคนั้นเลือกมาแทนที่รองเท้าส้นสูงในวันสบายๆและก็ยังได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

ไม่น่าเชื่อว่าบู๊ตยาวสีดำคู่นี้จะเข้ากับลุคสวยเปรี้ยวที่ดูเหมือนไม่ได้ตั้งใจได้อย่างลงตัว / ภาพ: Vogue US

PVC High boots จากภาพยนตร์เรื่อง Pretty Woman

     ไม่มีใครที่จะลืมเลือนรอยยิ้มของผู้หญิงบานฉ่ำ Julia Roberts ในบทบาทสาวขายบริการจากภาพยนตร์เรื่องพริตตี้ วูแมนไปได้ แต่นอกจากรอยยิ้มกว้าง หรือชุดราตรีสีแดงสดที่ถูกจดจำแล้ว รองเท้าไฮบู๊ตหนังพีวีซีสีดำขลับผลงานการสร้างสรรค์โดย Marilyn Vance ก็เป็นอีกหนึ่งไอเท็มน่าจดจำ ที่มาช่วยเสริมให้ชุดแขนกุดแบบเนื้อ เว้าตรงช่วงเอวดูน่ายั่วยวนหลงไหลยิ่งกว่าเดิม โดยรองเท้าไฮบู๊ตคู่นี้เพิ่งจะถูกนำออกมาประมูลเมื่อปลายปี 2020 ผ่านทาง www.propstoreauction.com และทำราคาไปได้สูงถึง 14,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากชุดลายตารางสีเหลืองแล้ว รองเท้าแมรี่ เจนสีขาวก็ยังเป็นอีกหนึ่งชิ้นสำคัญที่ช่วยเสริมให้ลุคนี้เป็นตำนาน / ภาพ: Femestella

White Mary Janes จากภาพยนตร์เรื่อง Clueless

     จะมีภาพยนตร์ซักกี่เรื่องที่สามารถถ่ายทอดสไตล์ และภาพจำของยุค 90s’ ได้อย่างยอดเยี่ยม และ Cluless เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่อยู่ในความทรงจำเสมอทั้งเรื่องราวแนว chic flick ที่เข้าใจง่าย อีกทั้งสไตล์จัดจ้านที่ปรากฏในเรื่อง อย่างเช่นชุดสูทกระโปรงลายตารางสีเหลืองที่สร้างภาพจำได้ไม่ลืมเลือน แต่อีกหนึ่งไอเท็มที่ถูกพูดถึงและช่วยให้ย้อนนึกถึงยุค 90s’ นั่นก็คือรองเท้าทรงแมรี่ เจนสีขาวที่ปรากฏในฉากห้องเรียน ซึ่งหลังจากนั้นรองเท้าทรงดังกล่าวก็กลายเป็นไอเท็มขายดีไปโดยปริยาย

โมเมนต์ประวัติศาสตร์ของ Naomi Campbell ที่ทำให้รองเท้าส้นสูงกว่า 12 นิ้วคู่นี้เป็นที่พูดถึงมากที่สุด / ภาพ: Vogue UK

Super Elevated Gillie Plaforms โดย Vivienne Westwood

     อาจจะไม่ใช่เรื่องดีนักสำหรับนางแบบที่จะพลาดท่าตกจากรองเท้าส้นสูงในแฟชั่น โชว์ หากแต่ในบางกรณีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจก็สามารถพลิกกลับเป็นภาพประวัติศาสตร์ของวงการแฟชั่น โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับซุปเปอร์โมเดลผิวสีนาโอมิ แคมป์เบลในแฟชั่นโชว์ของวิเวียน เวสต์วูด คอลเลคชั่นฤดูร้อนปี 1993 ทำให้วงการแฟชั่นจดจำรองเท้าส้นตึกความสูงกว่า 12 นิ้วคู่นี้ได้ทันที และรองเท้าคู่นี้ก็ถูกกลับมาทำใหม่อีกครั้งในคอลเลคชั่นฤดูร้อนปี 2021 ที่ผ่านมา

ซีนในฝันของผู้หญิงหลาย ๆ คนที่อาจจะไม่ได้ต้องการแหวนแต่งงาน แต่ขอเพียงรองเท้าดี ๆ ซักคู่ก็พอ / ภาพ: Vogue UK

Manolo Blahnik Blue Pump จากภาพยนตร์เรื่อง Sex and the city

     หนึ่งฉากในตำนานแห่งโลกภาพยนตร์ และกลายเป็นห้วงเวลาในฝันของผู้หญิงหลายๆคนก็คือฉากจบจากภาพยนตร์เรื่องเซ็กส์ แอนด์ เดอะ ซิตี้ที่แครี่ แบรดชอว์ (แสดงโดยซาร่า เจสสิก้า ปาร์คเกอร์) ได้รับรองเท้าส้นสูงผ้าซาตินสีน้ำเงินประดับด้วยบัคเคิลเป็นของขวัญจากมิสเตอร์บิ๊ก (แสดงโดยคริสต์ นอร์ท) ก่อนที่จะเข้าพิธีแต่งงานสุดเรียบง่าย แต่ตราตรึงในใจผู้ชม และโมเมนต์นี้เองก็ทำให้รองเท้าส้นสูงของมาโนโล บาลห์นิกกลายเป็นรองเท้าที่ถูกพูดถึงอย่างมากในชั่วข้ามคืน

Lady Gaga มักจะหยิบรองเท้าในตำนานของ Alexander McQueen มาเสริมลุคของเธอให้ดูน่าสนใจอยู่บ่อยๆ / ภาพ: Footwear News

The Armadillo Shoes โดย Alexander McQueen

     หากแค่เพียงความสูงยังไม่สามารถทำให้รู้สึกโดดเด่น ขอแนะนำรองเท้าที่ทั้งสูงและดีไซน์แปลกตาโดยสุดยอดดีไซนเนอร์ผู้ล่วงลับอเลกซานเดอร์ แม็กควีนได้สร้างสรรค์รองเท้าส้นสูง 12 นิ้วที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเท้าของสัตว์ในแฟชั่นโชว์ประจำฤดูร้อนปี 2010 และนั่นเป็นคอลเล็กชั่นสุดท้ายก่อนที่เขาจะจากโลกนี้ไปตลอดกาล ทำให้รองเท้าคู่นี้กลายเป็นหนึ่งในมาสเตอร์พีชของโลกแฟชั่น และยังกลายเป็นรองเท้าที่ถูกพูดถึงไปทั่วโลกเมื่อเลดี้ กาก้าเลือกหยิบมาสวมใสในมิวสิกวิดีโอเพลง Bad Romance

การเปลี่ยนลุคเลขาเบอร์สองของมิแรนด้า พรีสลีย์จะไม่สมบูรณ์ถ้าขาดรองเท้าบูทยาวจากชาเนลที่สวยสะดุดตาจนเลขาเบอร์หนึ่งต้องร้องทัก / ภาพ: Teen Vogue

Chanel High Boots จากภาพยนตร์เรื่อง The Devil Wears Prada

     หากกล่าวถึงแฟชั่นกับโลกภาพยนตร์แล้วไม่มีภาพยนตร์เรื่อง The Devil Wears Prada เข้ามาในลิสต์ก็คงจะผิดวิสัย เพราะภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมนี้เต็มไปด้วยความน่าประทับใจ และยังสามารถส่งต่อแรงบันดาลใจทางแฟชั่นมาจนถึงปัจจุบัน และฉากจำที่น่าประทับใจฉากหนึ่งก็คือฉากที่ผู้ช่วยเบอร์สอง Andrea Sachs (แสดงโดย Anne Hathaway) ได้เปลี่ยนลุคเป็นสาวแฟชั่นกับประโยคเด็ดที่ว่า ‘Chanel Boots ? Yeah, I am.’ ที่ประหนึ่งเป็นการประกาศว่าเธอพร้อมแล้วสำหรับวงการแฟชั่น

แม้อยู่บนส้นสูงก็วิ่งได้ ถ้าเราต้องสู้อย่างนางเอกในเรื่อง Jurassic World วิ่งหนีเหล่าไดโนเสาร์บนส้นสูงจนกลายเป็นกระแสในโซเชียล / ภาพ: People

The Nude Pump จากภาพยนตร์เรื่อง Jurassic World

     กลายเป็นกระแสไวรัลบนโลกออนไลน์ภายในชั่วคืนหลังจากที่ภาพยนตร์เรื่อง Jurassic World ออกฉายในปี 2015 ไม่ใช่เพราะความน่าตื่นตาของสัตว์ยักษ์ หรือความลุ้นระทึกของภาพยนตร์แต่เป็นรองเท้าส้นสูงที่นางเอกของเรื่อง Bryce Dallas Howard สวมใส่แทบจะตลอดทั้งเรื่องแม้กระทั่งในแกที่ต้องหนีเอาชีวิตรอดจากสัตว์ยักษ์ ทำให้เกิดคำถามว่ารองเท้าส้นสูงที่ทนทานทุกสถานการณ์คู่นี้เป็นของแบรนด์ใด โดยนางเอกสาวได้เปิดเผยในการฉายรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ว่ารองเท้าส้นสูงสีนู้ด ความสูง 3.5นี้เป็นของแบรนด์ Sam Edelman

     ดังคำกล่าวของ Marilyn Monroe ที่ว่า Give a girl the right shoes, and she can conquer the world. รองเท้าจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะด้วยรองเท้าคู่ที่คุณเลือกนอกจากจะเสริมสร้างบุคลิก มอบความสบาย ก็ยังสามารถสร้างความแตกต่างเพื่อให้คุณโดดเด่นได้เหนือใครเช่นเดียวกัน    

 

ข้อมูล:

vogue.co.uk

twitter.com/darrenrovell

fashionista.com

crfashionbook.com

footwearnews.com

people.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Shoes