FASHION

ส่องแฟชั่นฉบับชาวฮิปฮอปผ่าน ‘Grillz’ จิวเวลรีประดับฟัน ที่ส่งต่อความเท่จากอดีตสู่ปัจจุบัน

ในอดีตกริลซ์ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องประดับเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงฐานะทางสังคม วัฒนธรรม ตลอดจนเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของพิธีกรรมศาสนาอีกด้วย

     หากพูดถึงเครื่องประดับหรือจิวเวลรี เราอาจนึกถึงเพียงไอเท็มชิ้นคลาสสิกอย่างสร้อยคอ ตุ้มหู สร้อยข้อมือ และแหวนเป็นแน่ แต่ในบทความนี้เราจะพาแฟนๆ ไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งเครื่องประดับที่มีความนิยมไม่แพ้กันกับ “Grillz” จิวเวลรีประดับฟันที่สะท้อนตัวตนสุดยูนีกและเต็มเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจ โดยGrillz หรือ กริลซ์ เครื่องประดับที่มีความเป็นมาอย่างยาวนานบนผืนประวัติศาสตร์ของมนุษย์กว่า 2,500 ปี โดยในอดีตมีความนิยมแผ่ออกไปในหลากหลายวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็น อียิปต์ โรมัน มายาและอีกมากมาย ซึ่งในยุคนั้นกริลซ์ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องประดับเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงฐานะทางสังคม วัฒนธรรม ตลอดจนเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของพิธีกรรมศาสนาอีกด้วย

 

ภาพจาก people.com

     ถึงแม้เข็มแห่งกาลเวลาจะหมุนวนไป แต่กริลซ์นั้นกลับไม่ได้จางหายไปจากผืนประวัติศาสตร์เสียทีเดียว เพราะในช่วงปี 1970 ถือเป็นช่วงรุ่งเรืองของแฟชั่นประดับกริลซ์อยู่ไม่น้อย เนื่องด้วยความชื่นชอบในหมู่ศิลปินสไตล์ฮิปฮอปที่ต่างพากันทำกริลลงบนฟัน และในช่วงเวลานั้นก็ถือได้ศิลปินเหล่านี้ต่างก็มีอิทธิพลต่อศิลปะหลากหลายแขนงอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าการประดับกริลซ์นั้นไม่ได้เป็นเพียงเทรนด์แฟชั่นสุดฮิตเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันกลับเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงความมั่งคั่ง เพราะกริลซ์ในยุคหลังนั้นมักถูกสร้างขึ้นจากวัสดุราคาแพงไม่ว่าจะเป็น ทองคำ เงิน แพลทินัม เพชร และอัญมณีต่างๆ ที่ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของศิลปินคนนั้นๆ

 

ภาพจาก huffpost.com

     นอกจากการแสดงถึงความความมั่งคั่งแล้ว กริลซ์ยังเป็นตัวแทนที่สะท้อนถึงสไตล์เฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์ เพราะในแต่ละเซ็ตกริลซ์นั้นสามารถออกแบบให้เข้ากับความชื่นชอบ ความเชื่อ และสไตล์ของแต่ละบุคคลได้ ไม่เพียงเท่านั้นกริลซ์ยังสะท้อนไปถึงความมั่นใจ ความเป็นตัวเองที่เหล่าฮิปฮอปได้แสดงออกผ่านเครื่องประดับชิ้นเล็กจิ๋วนี้ รวมไปถึงเป็นเครื่องหายที่นำเสนอถึงวัฒนธรรมของชุมชนฮิปฮอปที่เชื่อมโยงถึงกลุ่มคนหลายกลุ่ม และขมวดเข้ากับวัฒนธรรมต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วโลกอย่างหลากหลาย

 



WATCH




ภาพจาก pagesix.com

     ประเภทของกริลซ์ถูกแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ประเภทหลักๆ คือ แบบครอบเต็มปาก โดยมักทำจากโลหะชิ้นเดียวที่ออกแบบตามโครงสร้างช่องปากของแต่ละคน หรือจะเป็นแบบครึ่งปาก ที่สามารถเลือกทำได้เพียงฟันบนหรือฟันล่าง มักทำจากโลหะหลายชิ้น สามารถถอดแยกออกจากกันได้อย่างอิสระ และแบบฟันเดียว ที่สามารถออกแบบมาเพื่อครอบลงบนฟันเพียงซี่เดียวได้ โดยในแต่ละรูปแบบสามารถออกแบบให้เข้ากับอัญมณี เพชร ทองและเงินได้ตามความชอบ

 

 

     Grillz หรือ กริลซ์ อาจเรียกได้ว่าเป็นทั้งไอเท็มแฟชั่นที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายแห่งความเท่ คลาสสิกและเหนือกาลเวลา ที่ส่งต่อรากเหง้าของวัฒนธรรมผ่านผืนประวัติศาสตร์มาตลอด 2,500 ปี และยังเป็นสิ่งที่ผูกโยงผู้คน ผ่านความชื่นชอบและความมั่นใจเข้าด้วยกันอีกด้วย ปัจจุบันการทำกริลยังคงเป็นที่นิยมในหมู่เซเลป ศิลปิน และกลุ่มฮิปฮอปอยู่อย่างต่อเนื่อง

 

     อย่างไรก็ตามการทำกริลลงบนฟันนั้น ต้องอาศัยการออกแบบและติดตั้งลงบนฟันโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ เพราะกริลอาจไม่ได้ออกแบบมาให้เหมาะกับสุขภาพฟันของทุกคนแต่อย่างใด ในบางรายอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ ระคาย อักเสบ รวมถึงยังอาจสร้างปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันได้เช่นกัน

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

TAGS : Grillz