จ้าวลู่ซือ, จ้าวลูซือ, zhao lusi, roosy
CELEBRITY

ย้อนวิเคราะห์เหตุการณ์ “จ้าวลู่ซือ” โดนล้อเลียนขณะเป็นแขกคนสำคัญช่วงมิลานแฟชั่นวีก

ดาวดังจากแดนมังกรกำลังเฉิดฉายอย่างโดดเด่นหน้าโชว์ Versace แต่กลับถูกแทรกแซงด้วยพฤติกรรมอันน่ารังเกียจ

     ปัจจุบันดารานักแสดงและเซเลบริตี้จากฟากเอเชียคือแขกคนสำคัญของแบรนด์แฟชั่นระดับโลกมากมาย ช่วงแฟชั่นวีกเราจึงเห็นการบินลัดฟ้าจากเกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน ไทย สิงคโปร์ และจีน ของเหล่าคนดังเพื่อไปร่วมงานสำคัญด้านแฟชั่นในหัวเมืองใหญ่ทั้งนิวยอร์ก ลอนดอน มิลาน และปารีส โดยจีนถือเป็นมหาอำนาจทางวัฒนธรรมยุคใหม่ เพราะเหล่าดาราจากแดนมังกรมีแฟนคลับล้นหลาม อีกทั้งยังมีตลาดขนาดใหญ่รองรับการช็อปของลูกค้ากระเป๋าหนักของแบรนด์ชั้นนำเสมอ แขกระดับฟรอนต์โรว์ชาวจีนจึงได้รับการจับตามองเป็นพิเศษ ถึงกระนั้นก็ไม่วายมีคนความคิดตกยุคยัดเยียดความเกลียดชังในรูปแบบการเหยียดเสียอย่างนั้น

จ้าวลู่ซือ, จ้าวลูซือ, zhao lusi, roosy

จ้าวลู่ซือถูกล้อเลียนโดยหญิงสาว 2 คนหน้าโชว์ Versace

     Zhao Lusi หรือที่เราเรียกกันอย่างคุ้นปากว่า “จ้าวลู่ซือ” เดินทางไปร่วมชมโชว์ Versace คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2024 ณ กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เธอคือดาวเด่นจากฟากเอเชียที่ได้รับการจับตามองอย่างมาก ลุคของเธอโดดเด่นด้วยชุดเดรสสั้นสีฟ้าพาสเทล ดึงดูดความสนใจจากช่างภาพหน้าโชว์ได้เป็นอย่างดี แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อมีรายงานว่าจ้าวลู่ซือถูกล้อเลียนจากพฤติกรรมของหญิงสาวด้านหลังขณะถ่ายภาพ มีการชูมือ 2 นิ้ว และพยายามแทรกแซงเข้ามาอยู่ในเฟรมภาพ อีกทั้งยังมีทีท่าการล้อเลียนผ่านสีหน้าและอากัปกิริยาอื่นๆ ประกอบด้วย ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์สนั่น โดยเฉพาะจากแฟนคลับของสาวเปี่ยมเสน่ห์จากแดนมังกรคนนี้

จ้าวลู่ซือ, จ้าวลูซือ, zhao lusi, roosy

จ้าวลู่ซือขณะเดินทางมาถึงโชว์ Versace

     เรื่องราวบานปลายถึงขนาดแฟนคลับนำไปเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่ IU ซูเปอร์สตาร์ชาวเกาหลีที่เคยโดนเดินชนโดยไม่แยแสจากบิวตี้บล็อกเกอร์ชาวฝรั่งเศสจนกลายเป็นประเด็นใหญ่โต จนผู้กระทำต้องออกมาขอโทษกันยกใหญ่ ซึ่งแฟนคลับจ้าวลู่ซือก็มองหาคำขอโทษจากหญิงสาวในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมาเช่นกัน ภาพสะท้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าวแสดงถึงระบบชุดความคิดของคนบางคนที่ยังไม่ได้เปิดกว้างยอมรับความแตกต่าง ยังคงยึดตนเองเป็นศูนย์กลางและพร้อมแสดงกิริยาอันไม่เหมาะสมต่อมนุษย์ด้วยกัน ซึ่งแน่นอนว่าเป็นชุดความคิดที่ล้าสมัยอย่างยิ่ง



WATCH




จ้าวลู่ซือ, จ้าวลูซือ, zhao lusi, roosy

จ้าวลู่ซือและทีมงานกำลังเดินเพื่อเข้าชมโชว์ Versace

     เมื่อโลกพัฒนาไปความหลากหลายมีมากขึ้นความลักลั่นระหว่างวัฒนธรรมก็อาจเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะสำหรับคนบางกลุ่มที่อาจละเลยความเหมาะสมหรือการให้เกียรติ เหตุการณ์นี้ถูกมองอย่างชัดเจนว่าเป็นการล้อเลียนโดยไม่จำเป็น ลีลาท่าทางของผู้กระทำมิได้แสดงให้เห็นว่าสามารถวิเคราะห์ออกไปในทิศทางหยอกล้อหรือเล่นสนุกแบบไม่ไตร่ตรองได้ สิ่งเหล่านี้เป็นการสะท้อนภาพของการถ่ายทอดชุดความคิดผ่านวิธีหล่อหลอมทางสังคม คนบางกลุ่มปิดกั้นอยู่ในโลกของตัวเองและถูกเพียรบอกเสมอว่าตัวเองหรือกลุ่มตัวเองดีกว่าเสมอหรือดีที่สุดเสมอ การมาถึงของคนดังต่างแดน โดยเฉพาะจากฟากเอเชียดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ทำให้พวกเขาเหล่านั้นขำขัน ซึ่งมิติดังกล่าวก็ผูกโยงกับวัฒนธรรมชนชั้นนำตามหลักของสังคมวิทยาที่สร้างกรอบกำแพงและหล่อหลอมชุดความคิดแบบนี้ไว้อยู่เสมอ ความหลากหลายที่เกิดขึ้นอาจดำเนินไปในทิศทางเชิงบวก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าหลายครั้งชุดความคิดที่เหมาะสมไม่ได้ถูกป้อนเข้าสู่ระบบสมองของคนทุกกลุ่มโดยทั่วกัน


 

ภาพ: Gorbun Roman x F2MAX

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ZhaoLusi