the rise of thai fashion week ss26

CELEBRITY

VOGUE SCOOP | THAI POWER! เช็คลิสต์ดาราไทยในช่วงแฟชั่นวีก Spring/Summer 2026

อีกหนึ่งบทพิสูจน์ว่าประเทศไทยก็พร้อมที่จะเป็นผู้เล่นสำคัญในอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลก

โดย Vogue Thailand
08 ตุลาคม 2568

เพิ่งจบไปหมาดๆ สำหรับอีเว้นต์ใหญ่แห่งโลกแฟชั่นอย่างแฟชั่นวีก ท่ามกลางความคึกคักและสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงของเหล่าแบรนด์ใหญ่ที่มีการเปลี่ยนเก้าอี้ดนตรีแฟชั่น อันสะท้อนภาพรวมของวงการที่กำลังขยับตัวเข้าสู่ยุคใหม่ ซึ่งนอกเหนือจากผลงานบนรันเวย์แล้ว ครั้งนี้ลิสต์รายชื่อแขกก็เป็นที่น่าสนใจเช่นกัน โดยเฉพาะเหล่าเซเลบริตี้จากเมืองไทยที่ปรากฏตัวในแฟชั่นวีก ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ขาประจำ หรือการชิมลางของเซเลบริตี้หน้าใหม่ ที่สร้างความคึกคักตั้งแต่ นิวยอร์ก ลอนดอน มิลาน ตลอดจนปารีส สะท้อนศักยภาพของคนไทยบนเวทีอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลก ทั้งยังสานต่อปรากฏการณ์ THAI POWER ที่เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์อิทธิพลของวงการบันเทิงไทย

 

Article

New York Fashion Week

เปิดประเดิมแฟชั่นวีกด้วย ‘ตู-ต้นตะวัน’ และ ‘มิ้ลค์-พรรษา’ ที่เข้าร่วมชมโชว์ Calvin Klein คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2026 ซึ่งมิ้ลค์ติดอันดับท็อป 3 เซเลบริตี้ที่สร้างมูลค่าทางสื่อ หรือ EMV ได้อย่างมหาศาลถึง 1.68 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ภายหลังปรากฏตัวที่แฟชั่นโชว์ ขณะที่ทางด้านของตูได้ร่วมถ่ายภาพแฟชั่นเซ็ต และวิดีโอแคมเปญภูมิภาคเอเชีย ร่วมกับ โรอุน และนานะ รวมถึงการเป็นแขกคนสำคัญของแบรนด์ตลอดปีที่ผ่านมา ตามด้วย ‘นนน-กรภัทร์’ ที่บินลัดฟ้าเข้าร่วมชมโชว์ Coach คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2026 ในฐานะ Friend of Coach South East Asia หลังจากการปรากฏตัวในอีเวนท์สำคัญของแบรนด์ ทั้งในประเทศไทย และระดับสากลโลกหลายครั้ง ตอกย้ำความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น และวิสัยทัศน์ของแบรนด์ที่ว่า ‘Courage to Be Real’ ได้อย่างลึกซึ้ง ก่อนจะส่งท้ายนิวยอร์กแฟชั่นวีกด้วย ‘น้ำตาล-ทิพนารี’ และ ‘ซี-พฤกษ์’ สอง Friend of COS Thailand ที่เข้าร่วมชมโชว์ COS คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2025 ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ที่แบรนด์หรูหวนคืนสู่มหานครนิวยอร์ก

 

Article

London  Fashion Week

ข้ามฟากมาที่ลอนดอนแฟชั่นวีกกับคนไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ปรากฏตัว ‘ไบร์ท-วชิรวิชญ์’ แบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกของ Burberry กับการเข้าร่วมโชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2026 ซึ่งในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ ไบร์ทไม่ได้เป็นเพียงภาพลักษณ์แต่ยังเป็นสื่อกลางที่เชื่อมโยงเข้ากับจิตวิญญาณของแบรนด์ได้อย่างกลมกลืน โดยเฉพาะภายใต้การนำของ ‘Daniel Lee’ ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ที่มุ่งเน้นการตีความ British Heritage ให้ร่วมสมัยมากขึ้น ซึ่งครั้งนี้ยังมีโมเมนต์การพบปะกันอีกครั้งระหว่างทั้งคู่ ตอกย้ำความสัมพันธ์อันดีและฉายภาพความสำคัญของไบร์ทในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลก

 

Article

Milan Fashion Week

มุ่งหน้าสู่สนามประลองแห่งการเดบิวต์คอลเล็กชั่น โดยเหล่าดีไซน์เนอร์มากฝีมือที่ผลัดเปลี่ยนกันคุมบังเหียนแบรนด์หรู เริ่มต้นที่ Gucci ภายใต้การนำของ Demna ที่เปิดตัวคอลเล็กชั่นด้วยภาพยนตร์สั้น โดยมี ‘ใหม่-ดาวิกา’ แบรนด์แอมบาสเดอร์คนสำคัญ ผู้อยู่ในทุกการเปลี่ยนหัวเรือใหญ่ มาร่วมชมในครั้งนี้ ถัดมาที่ ‘ใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก’ Onitsuka Tiger แบรนด์แอมบาสเดอร์ ที่ปรากฎตัวในแฟชั่นโชว์แถวหน้ามาแล้วหลายซีซั่น ซึ่งเป็นที่พูดถึงอย่างมากบนโลกออนไลน์ และเป็นที่น่าจดจำจวบจนทุกวันนี้ ต่อด้วย ‘มิว-ศุภศิษฏ์’ หนึ่งในบุคคลที่มีความสัมพันธ์อันใกล้ชิด และสร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์เครื่องหนังหรูจากอิตาลีอย่าง Tod's ที่ครั้งนี้ก็ได้เข้าร่วมชมโชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2026 อีกทั้งยังเป็นตัวแทนของแบรนด์ในงานระดับโลก เช่นเดียวกับ ‘เต้ย-จรินทร์พร’ แบรนด์แอมบาสเดอร์ Prada หญิงไทยคนแรก ที่กลับมาสร้างสีสันให้กับแฟชั่นรันเวย์อีกครั้ง พ่วงด้วยสองหนุ่มจากวง BUS ‘ภู-ธัชชัย’ และ ‘ขุนพล-ปองพล’ ที่บินลัดฟ้าร่วมชมมิลานแฟชั่นวีกเป็นครั้งแรก และได้กระทบไหล่กับ Miuccia Prada แสดงให้เห็นถึงการยอมรับในอิทธิพลด้านแฟชั่นของทั้งคู่ในฐานะศิลปินรุ่นใหม่ของเอเชีย

 

อีกหนึ่งบุคคลที่มาเยือนมิลานแฟชั่นวีกเป็นครั้งแรก และได้กวาดกระแสตอบรับไปได้อย่างถล่มถลาย ซึ่งก็คือ ‘ฝ้าย-พีรญา’ แขกคนสำคัญของ Max Mara ที่ติดอันดับท็อป 10 บุคคลที่สร้างมูลค่าทางสื่อหรือ EMV สูงถึง 2.79 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และยอดเอ็นเกจเมนต์ที่มากถึง 25.3% หลังปรากฏตัว ท่ามกลางบรรดาเหล่าเซเลบริตี้ชื่อดัง คาดว่าจากเสียงตอบรับอย่างล้นหลามนี้ แฟนๆ อาจจะได้ฟังข่าวดีภายในเร็ววัน ถัดมาที่ทางฝั่งของ ‘มีน-นิชคุณ’ ที่เข้าร่วมชมพรีเซ็นเทชั่นจาก Jimmy Choo ประกบเหล่าแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกอย่าง ‘หวัง อี้ป๋อ’ , ‘มิยอน’ และ ‘ไป๋ ลู่’ ตามมาติดๆ กับ ‘เก้า-สุภัสสรา’ แขกคนสำคัญของ Dolce&Gabbana ที่ได้เข้าร่วมชมโชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2026 ตามด้วย ‘กลัฟ-คณาวุฒิ’ คนไทยหนึ่งเดียวที่ได้รับเชิญเข้าร่วมชม Ferrari คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2026 ณ กรุงมิลาน และทางฝั่งของ ‘ต้าเหนิง-กัญญาวีร์’ และ ‘ดิว-จิรวรรตน์’ สองนักแสดงตัวแทนจากประเทศไทยที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Bottega Veneta ก็ได้มาร่วมชมโชว์คอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุดโดย Louise Trotter เช่นเดียวกัน

 

Article

Paris Fashion Week

ปิดท้ายด้วยปารีสแฟชั่นวีกกับการปรากฏตัวที่รวมเหล่าเซเลบริตี้ไทยมากที่สุด ทั้งแบรนด์แอมบาสเดอร์คนสำคัญ และการลองสนามของดารารุ่นใหม่ เริ่มที่โมเมนต์การพบกันอีกครั้งของ ‘ญาญ่า-อุรัสยา’ และ ‘ลิซ่า-ลลิษา’ สองเฮ้าส์แอมบาสเดอร์ของ Louis Vuitton ที่กลายมาเป็นช่วงเวลาที่ถูกจับตามากที่สุดประจำปารีสแฟชั่นวีก โดยนับเป็นธรรมเนียมของทั้งคู่ที่จะพูดคุยและถ่ายภาพคู่กันหลังจบโชว์จนกลายเป็นไวรัล ถัดมาที่การปรากฏตัวในแฟชั่นวีกของ ‘หลิงหลิง-ศิริลักษณ์’ และ ‘ออม-กรณ์นภัส’ แขกคนสำคัญของ Dior นับเป็นการเยือนอีกครั้งหลังจากทั้งคู่เคยสร้างปรากฏการณ์ในฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งครั้งนี้ก็ยังคงฉายภาพความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสองสาวกับ Dior ที่ได้ส่งต่อพื้นที่ให้ทั้งคู่ได้เฉิดฉายเคียงข้างดาราและเซเลบริตี้ระดับโลกมากมาย

 

การปรากฏตัวครั้งที่สองของ ‘ไบร์ท-วชิรวิชญ์’ และ 'มีน-นิชคุณ' ในแฟชั่นวีกฤดูกาลนี้ที่ข้ามฟากมาฝั่งปารีสกับโชว์ของ Acne Studios เช่นเดียวกับ 'ใหม่-ดาวิกา' ที่โชว์ของ Lacoste รวมถึง ‘มิ้ลค์-พรรษา’ ที่ข้ามฝั่งมาปรากฏตัวในโชว์ของ LOEWE คอลเล็กชั่นเดบิวต์ภายใต้การนำของสองครีเอทีฟไดเร็กเตอร์คนใหม่ของแบรนด์ ร่วมกับ ‘จูเนียร์-ปณชัย’ ตามมาด้วยการปรากฏตัวของ ‘น้ำตาล-ทิพนารี’ หลังจากการร่วมโชว์ของ COS ที่นิวยอร์กแฟชั่นวีกแล้ว เธอได้ปรากฏตัวอีกครั้งที่ปารีสแฟชั่นวีกกับโชว์ของ Polo Ralph Lauren ร่วมกับ ‘ฟิล์ม-รชานันท์’ ถัดมาที่โชว์ของ Balenciaga กับการปรากฏตัวของ ‘พีพี-กฤษฏ์’ แบรนด์แอมบาสเดอร์คนสำคัญ ที่ครั้งนี้ก็สร้างความตื่นเต้นและเรียกแสงแฟลชจากช่างภาพได้เป็นอย่างดี รวมถึง ‘เอินเอิน-ฟาติมา’ กับ Celine ที่นับเป็นการปรากฏตัวครั้งที่สอง นอกเหนือจากขาประจำแฟชั่นวีกที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีเซเลบริตี้ที่มีโอกาสเข้าร่วมชมโชว์เป็นครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็นการลองสนามของ ‘เอมี่-ทสร’ ที่โชว์ของ YSL ร่วมกับ ‘จุง-อาเชน’ ที่ปรากฏตัวเป็นครั้งที่สอง หรือ ‘พรีม-ชนิกานต์’ กับการปรากฏตัวเดี่ยวๆ ที่โชว์ Miu Miu สะท้อนการเติบโตอีกหนึ่งก้าวบนเวทีแฟชั่นระดับสากล

 

อีกหนึ่งโมเมนต์การปรากฏตัวสุดไวรัลของแขกคนสำคัญจาก Valentino ‘เจฟ-วรกมล’ และ ‘ฟรีน-สโรชา’ สองแอมบาสเดอร์ของเมซง ตามมาด้วยการชิมลางของ ‘ภีม-วสุพล’ แห่งวง BUS ที่สร้างกระแสบนโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก และส่งท้ายแฟชั่นวีกไปกับการปรากฏตัวของ ‘เบ็คกี้-รีเบคก้า’ กับโชว์เดบิวต์คอลเล็กชั่นครั้งแรกของ Matthieu Blazy หัวเรือคนใหม่ของ CHANEL โดยนับเป็นการเข้าร่วมแฟชั่นวีกครั้งแรกในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ หลังจากที่เคยเข้าร่วมชมโชว์ CHANEL มาแล้วหลายครั้ง และยังคงรักษามาตรฐานได้เป็นอย่างดี 

 

จากนิวยอร์ก ลอนดอน มิลาน มาจนถึงปารีส สี่หัวเมืองใหญ่แห่งโลกแฟชั่นที่มีร่องรอยการปรากฏตัวของคนไทยอย่างคับคั่งและน่าจับตามอง อันสะท้อนถึงอิทธิพล ภาพลักษณ์ ศักยภาพ หรือเสน่ห์เฉพาะตัวที่ผสมผสานเข้ากับเอกลักษณ์ของแบรนด์ แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดลิสต์รายชื่อคนไทยที่กำลังขยับขยายพื้นที่ในแฟชั่นวีกมากขึ้นทุกปี ก็เป็นหลักฐานชั้นดีที่แสดงให้เห็นถึงกระแส THAI POWER ที่ครอบครองส่วนหนึ่งของเวทีแฟชั่นระดับสากล ทั้งยังตอกย้ำว่าไทยเองก็กลายเป็นหนึ่งในบทสนทนาที่แบรนด์ใหญ่ๆ ต่างกำลังพูดถึง ซึ่งนอกเหนือจากลิสต์รายชื่อเซเลบริตี้ที่ปรากฏตัวในแฟชั่นวีกครั้งนี้แล้ว เป็นที่น่าสนใจว่าจะมีรายชื่อคนไทยคนไหนที่จะไปปรากฏตัวในแฟชั่นวีกฤดูกาลหน้าบ้าง

 

เรื่อง: อชิรญา ดวงแก้ว และ อัษฎาวุธ วิรางกูล

กราฟิก: สุกฤตา ว่องวัฒนพิบูลย์

 

(สามารถตามไปอ่านทุกเรื่องราวเกี่ยวกับแฟชั่นวีกได้ ที่นี่)

VOGUE SCOOP | THAI POWER! เช็คลิสต์ดาราไทยในช่วงแฟชั่นวีก Spring/Summer 2026