Tony Leung Chiu-Wai
CELEBRITY

'เหลียงเฉาเหว่ย' สร้างประวัติศาสตร์! ขึ้นรับรางวัลเกียรติยศจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเวนิส

'มันเหมือนกับฝันที่เป็นจริง' เหลียงเฉาเหว่ย ดาราชาวฮ่องกงในตำนานบอกเอาไว้แบบนั้น #VeniceFilmFestival2023

     เหลียงเฉาเหว่ย นักแสดงชาวฮ่องกงระดับตำนานได้สร้างประวัติศาสตร์ที่งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเวนิส ด้วยการขึ้นรับรางวัลเกียรติยศสูงสุด Golden Lion Lifetime Achievement Awards ในวัย 61 ปี พร้อมกล่าวว่า "มันเหมือนฝันที่กลายเป็นจริง" โดยเขายังได้เผยกับสื่อ Variety ถึงชีวิตการแสดงของเขาเอาไว้ว่า "ผมเริ่มต้นอาชีพในสถานีโทรทัศน์ในฮ่องกง สมัยนั้นเป็นยุคทองของโทรทัศน์ เลยทำละครหลายเรื่อง และมีโอกาสได้ดูทีวีทุกประเภท นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผมจึงสามารถแสดงตลก ละครดราม่า และแอ็กชั่นได้  หลังจากยุคทองของโทรทัศน์ เรายังมีช่วงปี 1990 ซึ่งเป็นยุคทองของภาพยนตร์ฮ่องกง ผมจึงมีโอกาสมากมายในการทำงานกับภาพยนตร์ประเภทต่างๆ รวมถึงผู้กำกับมากหน้าหลายตา และการฝึกฝนของผมก็ช่วยให้ผมเปลี่ยนจากภาพยนตร์ตลกเป็นละครและภาพยนตร์เชิงศิลปะได้"

     ระหว่างการขึ้นรับรางวัลของเหลียงเฉาเหว่ย เขาพยายามกลั้นน้ำตาเพื่อกล่าวขอบคุณบนเวทีอันทรงเกียรติ โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า “ผมขอบคุณที่ได้เกิดในฮ่องกง และต่อมาก็ได้เติบโตในวงการบันเทิงของฮ่องกงที่ทำให้ผมได้เริ่มต้นอาชีพนักแสดงที่นั่น ผมอยากแบ่งปันรางวัลอันทรงเกียรตินี้กับทุกคนในวงการที่ผมเคยร่วมงานด้วยมาตลอด 41 ปี และผมขอมอบรางวัลนี้ให้แก่วงการภาพยนตร์ฮ่องกงด้วย”

     อนึ่ง เหลียงเฉาเหว่ย เคยนำแสดงในภาพยนตร์ที่ได้รางวัล Golden Lion Award ของกรุงเวนิสถึง 3 เรื่อง นั่นคือ City of Sadness ในปี 1989, Cyclo ในปี 1995 และ Lust, Caution ในปี 2007 อีกทั้งยังนำแสดงในภาพยนตร์เลื่องชื่ออย่าง In the Mood For Love ในปี 2001 อีกด้วย

     สามารถตามไปอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเวนิสได้ที่ ส่องลุค Harry Styles ตั้งแต่ลงเครื่องจนถึงงาน Venice Film Festival 2022 กับแฟชั่นโมเมนต์จัดเต็ม! (vogue.co.th)

 

ข้อมูล : Variety

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TonyLeungChiuWai #VeniceFilmFestival2023