
เปิดปรากฏการณ์แรงสนับสนุนแฟนๆ ศิลปินไทยสร้างค่า EMV ทะลุเป็นอันดับ 2 ของโลกช่วงแฟชั่นวีก
การผลักดันของแฟนๆ ทำให้ศิลปินจากประเทศไทยสามารถสร้างตัวเลขยอด Earned Media Value (EMV) ได้สูงระดับ 81.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
หากพูดถึงเรื่องปรากฏการณ์ของ ‘THAI POWER’ ในปัจจุบันต้องบอกว่านี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ยังเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นอยู่เสมอ เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาศิลปิน นักแสดง และเซเลบริตี้จากประเทศไทยสามารถสร้างแรงกระเพื่อมและกระแสนิยมบนเวทีระดับโลกได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบุคคลจากอุตสาหกรรมบันเทิงท้องถิ่นของบ้านเราเองที่มีพลังเพิ่มขึ้นและเป็นที่สนใจของแบรนด์แฟชั่นและจิวเวลรีระดับโลกมากมาย ซึ่งในช่วงแฟชั่นวีกประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2025 ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2025 ที่ผ่านมา พวกเขาและเธอสร้างตัวเลข Earned Media Value (EMV) ได้อย่างมหาศาล เป็นรองเพียงจักรวาลเคป๊อปเพียงเท่านั้น
ความน่าสนใจของปรากฏการณ์นี้คือพลังแฟนคลับของศิลปินไทยที่มีความภักดีในการสนับสนุนศิลปินที่ตนชื่นชอบเป็นอย่างมาก โดยหลายคนเริ่มยึดมั่นสนับสนุนศิลปินคนโปรดมาตั้งแต่ช่วงเดบิวต์และผลักดันจนแรงผลักดันดังกล่าวส่งผลให้แบรนด์ชั้นนำสนใจอยากดึงตัวไปร่วมงานด้วย อย่างเช่น เจฟ ซาเตอร์ และ ฟรีน-สโรชา ที่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Valentino ในขณะที่ เบ็คกี้-รีเบคก้า ก็โดดเด่นอย่างมากและขึ้นแท่นเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Chanel โดย เจมีไนน์-นรวิชญ์ ก็ร่วมเป็นแขกคนสำคัญของแบรนด์ในฤดูกาลล่าสุดเช่นเดียวกัน ยังมี เต้ย-จรินทร์พร ที่เดินทางลัดฟ้าสู่กรุงมิลานในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Prada, ไบร์ท-วชิรวิชญ์ แบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Burberry, ญาญ่า-อุรัสยา แบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Louis Vuitton และ เต-ตะวัน เฟรนด์ของแบรนด์ Loewe
นอกจากเหล่าแบรนด์แอมบาสเดอร์และเฟรนด์ออฟเดอะเฮาส์แล้ว ยังมีแขกคนสำคัญที่แบรนด์เชิญเข้าร่วมนั่งฟรอนต์โรว์อีกมากมายในฤดูกาลที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น “หลิง-ออม” หลิงหลิง-ศิริลักษณ์ และ ออม-กรณ์นภัส ที่ไปเยือนกรุงปารีสแฟชั่นวีกครั้งแรกในฐานะแขกคนสำคัญของแบรนด์ Dior ที่สร้างกระแสความคึกคักตั้งแต่วันแรกของสัปดาห์ หรือจะเป็น มิ้ลค์-พรรษา กับแบรนด์ Saint Laurent ที่ได้รับคำชมและแรงสนับสนุนอย่างล้นหลามในคืนปิดท้ายของปารีสแฟชั่นวีก และยังมี กลัฟ-คณาวุฒิ กับการเดินทางมิลานแฟชั่นวีกร่วมกับ Onitsuka Tiger, ออฟ-จุมพล กับการไปชมโชว์ Givenchy ภายใต้การกำกับดูแลของ Sarah Burton โชว์แรก, “เจษ-ไบเบิ้ล” เจษ-เจษฎ์พิพัฒ และ ไบเบิ้ล-วิชญ์ภาส ร่วมทริปกับแบรนด์ Tod’s และ สกาย-วงศ์รวี ที่ไปร่วมงานพรีเซนเทชั่นของแบรนด์ Sandro
จากรายชื่อทั้งหมดนี้ทุกคนล้วนสร้างความประทับใจบนเวทีระดับสากลได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งแรงสนับสนุนนั้นก็มีส่วนสำคัญที่สามารถสรรสร้างตัวเลขจำนวน 81.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับค่า EMV ซึ่งถือเป็นอันดับ 2 รองจากอุตสาหกรรมเคป๊อป (142.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) จากรายงานของ Lefty.io องค์กรผู้เชี่ยวชาญในเก็บสถิติเกี่ยวกับค่า EMV นับว่าเป็นสัญญาณดีที่ชี้ให้เห็นการเจริญเติบโตของศิลปินในอุตสาหกรรมบันเทิงไทยอย่างต่อเนื่อง และคาดการณ์ว่าจะเติบโตไปอีกเรื่อยๆ ในอนาคต ถ้าหากยังรักษา ‘pace’ แบบนี้ไปได้ เชื่อว่าจะมีตัวแทนจากประเทศไทยก้าวสู่ระดับโลกในแวดวงต่างๆ ทั่วโลกแน่นอน
1 / 14
เต้ย-จรินทร์พร กับ PRADA
2 / 14
มิ้ลค์-พรรษา กับ SAINT LAURENT
3 / 14
ไบร์ท-วชิรวิชญ์ กับ BURBERRY
4 / 14
ญาญ่า-อุรัสยา กับ LOUIS VUITTON
5 / 14
กลัฟ-คณาวุฒิ กับ ONITSUKA TIGER
6 / 14
ออฟ-จุมพล กับ GIVENCHY
7 / 14
เบ็คกี้-รีเบคก้า กับ CHANEL
8 / 14
หลิงหลิง-ศิริลักษณ์ และ ออม-กรณ์นภัส กับ DIOR
9 / 14
เจฟ ซาเตอร์ และ ฟรีน-สโรชา กับ VALENTINO
10 / 14
บิวกิ้น-พุฒิพงศ์ กับ GUCCI
11 / 14
เจมีไนน์-นรวิชญ์ กับ CHANEL
12 / 14
เจษ-เจษฎ์พิพัฒ และ ไบเบิ้ล-วิชญ์ภาส กับ TOD'S
13 / 14
สกาย-วงศ์รวี กับ SANDRO
14 / 14
เต-ตะวัน กับ LOEWE
(ติดตามอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับ THAI POWER ได้กับบทความ จับตาดูคนไทย! เมื่อดีไซเนอร์แบรนด์ดังแห่ลาออก แล้วแบรนด์แอมบาสเดอร์ชาวไทยจะเป็นอย่างไรต่อ)
ภาพ : via Celebrities' Instagram
WATCH